11:01, 11/01/2019

Mô tô điện đầu tay của Harley-Davidson sẽ ra mắt ngay trong năm nay

Là hãng xe biểu tượng của nước Mỹ và thường được biết đến với những chiếc "mô tô khủng" sử dụng động cơ đốt trong, Harley-Davidson từng gây sốc khi trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên điện hóa sản phẩm của mình. 
 

Là hãng xe biểu tượng của nước Mỹ và thường được biết đến với những chiếc "mô tô khủng" sử dụng động cơ đốt trong, Harley-Davidson từng gây sốc khi trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên điện hóa sản phẩm của mình. 

 

 
Mới đây, những thông tin chính thức đầu tiên về chiếc mô tô điện đầu tay LiveWire của hãng đã được hé lộ, với lịch tới tay khách hàng trong tháng 8-2019, với mức giá tại Mỹ dự kiến vào khoảng 29.799 USD.
 
Mức giá nói trên cao hơn đáng kể so với hầu hết các loại mô tô điện hai bánh trên thị trường hiện nay, kể cả các mẫu công suất lớn. Zero, hãng xe được gọi là “Tesla của thế giới hai bánh” cũng chỉ bán mẫu Zeros S của mình ở 10.995 USD, trong khi mẫu với khoảng hành trình lớn Zero SR có giá chỉ 16.495, tức là chỉ khoảng 1/2 giá của LiveWire. Dĩ nhiên, lịch sử và di sản từ thương hiệu 116 năm của Harley-Davidson luôn tạo cho những chiếc xe của hãng ưu thế không bàn cãi.
 
Cũng trong lần tiết lộ thông tin này, Harley-Davidson đã cho biết thêm về các đặc tính kĩ thuật của LiveWire. Theo đó, chiếc xe có thể tăng tốc 0-96km/giờ trong vòng 3,5 giây. Với đặc thù điện, xe không hề có côn, số, nên rất dễ dàng vận hành với bất kì ai. 
 
Nhà sản xuất cho biết, hành trình mỗi lần sạc khoảng 178km trong đô thị, nhưng không công bố con số trên đường trường. Trước đây, phiên bản thử nghiệm của LiveWire có thể tăng tốc 0-96 km/giờ trong vòng 4 giây, và chỉ có thể đi khoảng 90km trong chế độ “Tiết kiệm”.
 
Một trong những công nghệ độc đáo của LiveWire là H-D Connect, cho phép truyền dữ liệu vận hành của xe, bao gồm cả tình trạng sạc điện, nhắc nhở bảo dưỡng, cũng như nhận biết các can thiệp ngoài luồng vào hệ thống tới chủ xe thông qua ứng dụng của Harley-Davidson. Hãng xe Mỹ cũng khẳng định con cưng mới của mình là chiếc xe mô tô điện thương mại đầu tiên có kết nối viễn thông.
 
Dĩ nhiên, việc điện hóa không đồng nghĩa rằng người hâm mộ sẽ phải hi sinh bản sắc của những chiếc xe Harley-Davidson, đặc biệt là tiếng máy nổ trầm ấm. Nhà sản xuất này cho biết đã thiết kế chiếc xe để tạo ra một âm thanh đặc trưng mới vẫn mang đậm dấu ấn Harley-Davidson mỗi khi tăng tốc.
 
Theo HNMO