10:11, 11/11/2018

Mazda 3 hoàn toàn mới sẽ ra mắt trong tháng 12 tới

Như thường niên, triển lãm ô tô quốc tế lớn cuối cùng mỗi năm luôn là Los Angeles (Mỹ), là dịp "vét" để các hãng xe công bố những sản phẩm "đỉnh" của mình.
 

Như thường niên, triển lãm ô tô quốc tế lớn cuối cùng mỗi năm luôn là Los Angeles (Mỹ), là dịp “vét” để các hãng xe công bố những sản phẩm “đỉnh” của mình.
 
 
Theo cập nhất mới nhất, Mazda sẽ hé lộ thế hệ Mazda3 hoàn toàn mới (dự kiến mang niên hiệu 2020) tại sân chơi này. Hãng xe Nhật Bản cũng vừa hé lộ bức ảnh đầu tiên về chiếc xe mới, gồm hai biến thể sedan và hatchback 5 cửa. 
 
Dù chưa lộ diện hoàn toàn, hình ảnh trên cũng cho thấy Mazda 2020 thể hiện hướng đi già dặn hơn của ngôn ngữ thiết kế Kodo, vốn xuất hiện trên toàn bộ các mẫu xe của hãng trong 5 năm qua. Song song với thay đổi ngoại thất, hiệu năng vận hành của xe mới cũng sẽ tốt hơn so với hiện nay nhờ sự hiện diện của động cơ kích nổ hỗn hợp nhiên liệu bằng áp suất có kiểm soát SPCCI (Spark Controlled Compression Ignition) mà Mazda đặt tên là SkyActiv-X. Đây là “của lạ” ngay cả với ô tô động cơ nhiên liệu hóa thạch truyền thống.
 
Khác với động cơ xăng thông thường, vốn sử dụng hỗn hợp xăng-không khí và kích nổ bằng bugi đánh lửa, SkyActiv-X sẽ sử dụng phương thức gần giống với động cơ dầu diesel, khi đẩy áp suất buồng đốt tới ngưỡng khiến hỗn hợp nhiên liệu nóng tới mức tự cháy. Hệ quả là năng lượng sinh ra cao hơn 30% so với mô hình truyền thống cùng dung tích và số xy lanh (mà ở đây là so với động cơ xăng SkyActiv-G đang có mặt trên các xe Mazda hiện tại). 
 
Một lợi thế khác của SkyActiv-X là thải ra ít khí CO2 hơn, thậm chí đủ để Mazda tự tin tuyên bố rằng SPCCI có thể giúp động cơ mới “sạch” hơn cả xe điện, bởi lượng CO2 sinh ra ít hơn khoảng 10% so với việc đốt than và xăng để sản xuất lượng điện đủ cho các dòng xe “xanh” vận hành. 
 
Ước tính, một chiếc xe điện cỡ trung sẽ cần khoảng 20 kWh để di chuyển 100km, tương đương xả ra môi trường lượng CO2 khoảng 200g/km nếu nguồn điện đến từ than đá, và 156g/km nếu là từ xăng.  
 
Theo HNMO