10:10, 21/10/2018

BMW và Mercedes - cuộc chiến ngôi vương xe sang chưa hồi kết

Mercedes hướng đến ngôi vương doanh số xe sang năm thứ ba liên tiếp trong khi BMW hy vọng lật đổ đối thủ với series 3, series 8, X7 mới. 
 

Mercedes hướng đến ngôi vương doanh số xe sang năm thứ ba liên tiếp trong khi BMW hy vọng lật đổ đối thủ với series 3, series 8, X7 mới. 
 
Bỏ qua những đối thủ bám sau như Audi, Lexus hay một Volvo đang có những thăng tiến nhanh chóng khi về tay người Trung Quốc, BMW và Mercedes vẫn là hai thế lực dẫn đầu cuộc đua doanh số xe sang. Ngôi vương liên tục đổi chủ, cuộc đua tranh của hai kỳ phùng địch thủ Đức giống như Lamborghini và Ferrari ở mảng siêu xe. 

Bộ đôi BMW M5 và Mercedes E63 S AMG tại Đức. Ảnh: Automobilemag.

Bộ đôi BMW M5 và Mercedes E63 S AMG tại Đức. Ảnh: Automobilemag.

Trong bảy năm qua, theo Autonews, BMW và Mercedes thay nhau thống trị phân khúc xe sang toàn cầu. Nếu xem màn cạnh tranh của hai thương hiệu Đức như một cuộc đua dài gồm bốn chặng mỗi năm, ai xếp trên ba chặng đầu thì chiến thắng chung cuộc thuộc về người đó.
 
 
Các năm từ 2013 đến 2017 chứng kiến quy luật này khi BMW và Mercedes đều duy trì ưu thế trước đối thủ nếu giành phần thắng trong chín tháng đầu năm. Lần ngoại lệ xảy ra vào 2012 khi BMW tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục. Thua ở ba quý đầu, kém Mercedes hơn 5.000 xe nhưng BMW kịp vượt lên ở "phút 89". 
 
Trước khi bước vào tháng 12/2012, thương hiệu ngôi sao ba cánh vẫn bán nhỉnh đối thủ hơn 1.800 xe. Kết thúc năm, hãng xe xứ Bavaria cán đích chung cuộc, vượt Mercedes hơn 7.000 xe tiêu thụ nhờ mức tăng ấn tượng 39% ở tháng 12 của năm. 
 
Tuy nhiên, sau hai năm gần nhất (2016, 2017) để đối thủ vượt mặt, BMW không muốn thua thêm Mercedes trong 2018. Năm 2016, hãng xe thuộc Daimler bỏ xa BMW hơn 9.000 xe. Năm 2017 là hơn 31.500 xe, khoảng cách lớn nhất từng được tạo ra giữa hai đối thủ trong bảy năm qua.
 
Dựa vào kết quả chín tháng đầu 2018 và cùng kỳ 2017, BMW rút ngắn khoảng cách trước Mercedes từ 22.075 xuống còn 319 xe. Đây được xem là cố gắng rất lớn của BMW nếu biết rằng mức chênh lệch doanh số vào 2016 là hơn 13.000 xe. Tức khoảng cách của BMW với Mercedes không bị nới rộng hơn mà ngược lại. Điều này giúp BMW thêm hy vọng đảo ngược thế cờ.
 
"BMW thực sự có một nỗ lực đáng ghi nhận trước sự nhảy vọt của Mercedes trong hai năm qua", nhà phân tích Jeremy Acevedo tại Edmunds nói với Autonews. "Rõ ràng BMW và Mercedes đang ở thế kèn cựa nhau quyết liệt". 

Mẫu Mercedes GLC AMG63 trong lần chạy thử của Caranddriver.

Mẫu Mercedes GLC AMG63 trong lần chạy thử của Caranddriver.

Với chiến lược đa dạng hóa, cung cấp một dải sản phẩm rộng và triết lý trung tính trong thiết kế, Mercedes đang cho thấy một tiềm lực lớn trong cuộc đua với đối thủ chính BMW. Dieter Zetsche, CEO hiện thời nhưng sẽ rời cương vị vào tháng 5/2019 ở Mercedes hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi rút ngắn thời gian vượt mặt BMW trước bốn năm (2016) so với mục tiêu đề ra 2020.
 
Tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc, thị trường xe sang lớn nhất thế giới bên cạnh sự suy yếu của đối thủ đồng hương Audi, là chìa khóa giúp Mercedes vươn lên vị trí dẫn đầu. Ở phân khúc SUV vốn tăng trưởng nhanh nhất trên quy mô toàn cầu, hãng xe có trụ sở tại Stuttgart, Đức cũng tỏ ra chủ động hơn các đối thủ. Tính đến 2017, Mercedes có đến bảy sản phẩm dòng xe đa dụng gầm cao, trải dài từ hạng nhỏ như GLA đến cỡ lớn như GLS, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác.
 
Phân mảng AMG cũng bổ trợ nhiều cho sự mở rộng dải sản phẩm của Mercedes. Mỗi dòng sedan, hatchback, SUV của Mercedes đều có các biến thể được hiệu chỉnh bởi AMG, một công ty cùng thuộc dưới mái nhà Daimler. 
 
Về phía mình, 2018 có thể xem là năm bận rộn của BMW khi có những phản ứng rõ ràng hơn trước đà tăng trưởng mạnh của Mercedes. Hãng liên tiếp trình làng những mẫu xe quan trọng như series 3, X5 thế hệ mới.

Các quan chức cấp cao của BMW trong lần ra mắt series 3 thế hệ mới tại triển lãm Paris. Ảnh: Carscoops.

Các quan chức cấp cao của BMW trong lần ra mắt series 3 thế hệ mới tại triển lãm Paris. Ảnh: Carscoops.

Với riêng series 3, dòng xe bán chạy nhất của hãng, BMW cố gắng tạo ra thiết kế không còn như bản sao của series 5 ở thế hệ mới. BMW muốn tránh đi vào lối mòn tạo ra những sản phẩm na ná nhau để tiết kiệm chi phí. Đây là cách mà chính BMW đã từng làm hay Mercedes sử dụng từ E-class đến C-class, Audi từ A4 đến A6. Động thái của BMW cho thấy nỗ lực tách biệt sản phẩm và lôi kéo khách hàng mạnh mẽ hơn.
 
Chưa dừng lại ở đó, hãng xe xứ Bavaria ra mắt hai sản phẩm khác trong 2018 là series 8 cạnh tranh S-class coupe và X7 đối đầu GLS của Mercedes. Mẫu roadster hai chỗ Z4 cũng hồi sinh trong lần hợp tác với Toyota. 
 
Bên cạnh những mẫu xe mới, các biến thể như X6, series 8 mui trần đang trong giai đoạn thử nghiệm. Phân mảng M Performance của BMW còn nhiều việc phải làm với những dự án mới của hãng xe Đức để cạnh tranh sòng phẳng với AMG của Mercedes.
 
Với hàng loạt sản phẩm mới, Harald Kruger, CEO của BMW hy vọng sẽ đòi lại ngôi vương từ tay Mercedes vào 2020 nhưng có thể sớm hơn. Cuộc đua tranh hấp dẫn giữa hai thương hiệu hạng sang nước Đức chưa có dấu hiệu dừng lại. Như một hệ quả, những mẫu xe và công nghệ mới lần lượt xuất hiện trên thị trường. Trong khi giới mộ điệu tiếp tục được chứng kiến một trong những cặp so tài thú vị nhất ngành công nghiệp xe hơi.
 
Theo vnexpress