06:04, 24/04/2018

Lái xe bật điều hòa sẽ tiết kiệm xăng hơn

Đó là kết luận của tổ chức SAE (Mỹ) đưa ra sau khi thử nghiệm vận hành xe trong điều kiện nắng nóng. Ngoài kết luận tưởng chừng như ngược đời trên, SAE cũng làm rõ một số vấn đề khác mà người lái xe vẫn hay lầm tưởng.

Đó là kết luận của tổ chức SAE (Mỹ) đưa ra sau khi thử nghiệm vận hành xe trong điều kiện nắng nóng. Ngoài kết luận tưởng chừng như ngược đời trên, SAE cũng làm rõ một số vấn đề khác mà người lái xe vẫn hay lầm tưởng.

Thử nghiệm của Hiệp hội Kỹ sư ôtô (SAE) được thực hiện tại đường chạy thử của General Motors và trên sa mạc.

Theo đó, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu người dùng bật điều hòa và đóng kín cửa. SAE đã sử dụng một chiếc SUV động cơ V8 8,1 lít và sedan động cơ V8 4,6 lít trong thử nghiệm này.

Kết quả cho thấy lái xe hạ cửa kính sẽ tốn nhiên liệu hơn đóng cửa kính và bật điều hòa. SAE cho biết rất nhiều người sẽ ngạc nhiên với phát hiện này bởi nó trái ngược hoàn toàn với những gì họ biết trước đây.

Bật chế độ sưởi nóng để làm mát động cơ?

Có lẽ đây là ý tưởng điên rồ nhất, nhưng thực tế nó lại giúp ích khá nhiều nếu bạn thích nghi được với hơi nóng trong cabin.

 


SAE cho biết, khi tắt điều hòa và bật chế độ sưởi, động cơ xe như được “trút bầu tâm sự”. Hơi nóng từ động cơ sẽ lưu lại trong cabin rồi được làm mát từ từ dưới nắp capo.

Để xe về chế độ N hoặc P rồi sau đó chuyển số tăng tốc độ vòng quay động cơ sẽ làm quạt và tốc độ bơm nước nhanh hơn. Kết quả sẽ có nhiều không khí và nước được đưa qua két làm mát giúp hạ nhiệt động cơ.

Dùng nước làm mát cho xe có hại không?

Một số người nghĩ rằng có thể dùng nước sạch làm mát động cơ vào mùa hè, và làm việc này cũng không sao.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng một cách thường xuyên, xe sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Thực tế, dung dịch nước làm mát thường có chất chống ăn mòn giúp động cơ vận hành bền bỉ hơn.

Nếu cứ pha loãng dung dịch bằng cách thêm nước vào, dung dịch nước làm mát có thể bị đóng băng trong mùa đông lạnh giá khiến động cơ nhanh hỏng.

Người dùng được khuyến cáo pha đúng tỉ lệ dung dịch nước làm mát và nước sạch nếu tự đổ vào xe.

Mùa hè cần đổ nhiều dầu máy hơn?

Ngày nay, các loại dầu hiện đại có thể sử dụng ở tất cả nhiệt độ, đồng thời động cơ mới được thiết kế và thử nghiệm với một loại dầu nhất định ghi trong hướng dẫn sử dụng xe.

Đổ nhiều dầu hơn không có nghĩa tốt hơn, quan trọng là người dùng cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Mua xăng vào sáng sớm sẽ tiết kiệm hơn?

Thực tế, vào sáng sớm khi nhiệt độ còn thấp, nhiên liệu sẽ đặc hơn, và đó lý do bạn nên mua xăng vào lúc này.

 


Tuy nhiên, do các bể nhiên liệu thường được chôn dưới đất nên độ đặc không dao động nhiều khi được bơm lên.

Mặt đường nóng có làm lốp nhanh mòn?

Thực tế đúng như vậy. Nhiệt độ tăng kết hợp với tốc độ nhanh và hơi nóng sinh ra sẽ làm lốp nhanh mòn hơn.

Lốp xe sẽ mòn nhanh hơn trong điều kiện cực nóng hoặc cực lạnh. Còn khi lái xe trời mưa hoặc mặt đường ẩm ướt, lốp sẽ được làm mát nên sẽ mòn chậm hơn so với trời nóng.

Có thể rán trứng trên nắp capo?

Một số người nghĩ rằng nắp capo xe đủ nóng để rán trứng sau quãng đường dài di chuyển ngoài trời nắng, nhưng thực tế nhiệt độ không đến mức như vậy.

SAE đã thử nghiệm trong nhiệt độ như thiêu như đốt của sa mạc Death (California) nhưng không thể rán trứng khô bằng chảo rán trên bếp thông thường.

Theo hanoimoi