10:08, 23/08/2013

Xe tay ga và tâm lý chuộng hình thức của người Việt

Đối với phần đông người Việt thì động cơ, công suất chỉ là những từ 'nghe để biết' chứ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe ga...

Đối với phần đông người Việt thì động cơ, công suất chỉ là những từ 'nghe để biết' chứ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe ga.

 

Từ xe ga phổ thông đến xe ga cao cấp, ở phân khúc nào thị trường xe máy Việt cũng chứng kiến sự thành bại của những mẫu xe tên tuổi bởi yếu tố thiết kế, mà ảnh hưởng chính là dáng vẻ và độ tiện dụng.

Bắt đầu từ xe ga cao cấp, nơi chứng kiến sự lên ngôi của Honda SH hay Piaggio Vespa. Mẫu xe Nhật thành công rực rỡ, được ưa chuộng và tiêu thụ theo một quy luật không giống ai bởi thiết kế ấn tượng vào thời điểm mẫu xe này được nhập về Việt Nam. Trước khi SH có mặt, trào lưu Dylan, @ đang lên nhưng không "tung hoành" được quá lâu, chỉ sốt khoảng 2-3 năm. Trong khi SH tới nay vẫn chứng tỏ vị trí số một trong phân khúc xe ga cao cấp.

Điểm thu hút của SH nằm ở hình dáng to lớn, đường nét thể thao với mặt trước hình chữ V tạo thành bởi các khe hút gió, kiểu mang cá hai bên yếm, sự độc đáo mà bất cứ đối thủ nào cũng không có được. Thiết kế của SH phù hợp với bất cứ đối tượng khách hàng nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ. Trong khi đó, Dylan chỉ hợp với người trung niên, @ thì dành cho người trẻ.

 

Honda SH Italy làm mưa làm gió tại Việt Nam.
Honda SH Italy làm mưa làm gió tại Việt Nam.

Đường nét của SH phù hợp với bất cứ màu nào trong bảng màu, là trắng, đen, đỏ, xanh, xám... đều có cá tính riêng. Một vẻ thể thao thanh thoát với màu trắng, đối ngược với thể thao nhưng hầm hố của màu đen. Hai người anh em cùng nhà lại khác, Dylan gắn liền với màu đỏ, và @ thì đương nhiên nên là màu trắng thì mới thể hiện được hết hình dáng của xe.

Anh Dũng, người kinh doanh xe máy nhập khẩu có thâm niên nhận định lượng SH Italy về Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ dựa trên cảm nhận về hình dáng và màu sắc. Khách hàng đến xem xe chủ yếu để "ngắm" và tìm màu.Vì thế người tiêu dùng sẵn sàng trả hơn 10 triệu để có những màu độc, hiếm tại Việt Nam.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của SH nhập khẩu chính là khi SH nội ra đời năm 2012. Dù mang thiết kế toàn cầu nhưng phần đầu không có gì đặc biệt với đèn pha lớn không góc cạnh không để lại ấn tượng với người tiêu dùng, đặc biệt ở châu Á, nơi thiết kế được đặt lên trước cả tính năng vận hành.

Nhưng dù không được đánh giá cao như các thế hế trước, SH vẫn đứng đầu trong phân khúc. Các đối thủ ra sau không may mắn bị người tiêu dùng gán cho mác "bắt chước" đường nét của SH, và đương nhiên sự sùng bái thì chỉ có một.

Với Vespa, thiết kế châu Âu của "con ong" luôn đốn tim những người khó tính nhất. Nhắc đến điện ảnh Hollywood thì nhắc đến thiết kế xe phải nói đến Italy. Người ta mặc định Vespa là đẹp, là sang trọng, tinh tế mà không cần quan tâm đến liếng loẹt quẹt của động cơ, sự rần rần ở tay lái. Khi mà thiết kế đã là yếu tố hàng đầu thì cỗ máy trở thành "kép phụ".

Xuống thấp hơn một bậc, nơi tầm trung thì hình dáng không còn là điều quan trọng nhất trong thiết kế, mà chính là ứng dụng của nó, sự tiện nghi. Nếu Honda Lead ra đời tại châu Âu hay Mỹ thì có lẽ đã không nhận được sự quan tâm nhiều như ở Việt Nam. Hầu hết phụ nữ chỉ vì Lead có cốp rộng, một khía cạnh của thiết kế mà chấp nhận mua chiếc scooter này, bỏ qua hết một tá nhược điểm khác.

Mới đây, Honda SH Mode ra đời cạnh tranh trực tiếp với Piaggio Liberty, nhưng dáng vẻ lai ghép, chắp vá không có gì nổi bật của SH Mode vô hình dung làm Liberty thêm nổi bật. Nhân viên bán hàng tại Head cho biết, mẫu xe này chỉ được thăm giá mà không mua, và phản hồi nhiều nhất đến từ hình dáng và màu sắc không hợp mắt.

Trong khi cỗ máy 125 phân khối chia sẻ chung với SH 125i hay PCX lại thể hiện tính năng vận hành khá tốt. Nhưng cái bóng quá lớn của thiết kế đã lấn át khối động cơ, khiến SH Mode không tạo được thành công như mong đợi.

Thiết kế trẻ trung, thể thao luôn là điểm mạnh của Nouvo cũng như các xe của Yamaha.
Thiết kế trẻ trung, thể thao luôn là điểm mạnh của Nouvo cũng như các xe của Yamaha.

Trở lại giai đoạn cách đây khoảng 11 năm, khi Yamaha Nouvo ra đời hình thành nên phân khúc xe ga thể thao tầm trung tại Việt Nam. Sự đột phá trong thiết kế là yếu tố chính khiến Nouvo ăn khách. Sau đó 5 năm Airblade mới bắt đầu ra đời. Nhận thấy nét thể thao, cá tính hướng tới giới trẻ đã đóng mác Yamaha nên Honda phát triển Airblade mang nét trung tính, hướng tới nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau và vì thế, cả hai cái tên đều thành công tới hiện nay.

Xu hướng dường như ngược lại ở dòng xe số, serie Wave của Honda chưa bao giờ được đánh giá cao về thiết kế nhưng vẫn thành công bởi những yếu tố khác như khả năng tiết kiệm xăng, độ bền của máy. Như vậy giữa phần "nhìn" và phần "cảm" thì phần "cảm" vẫn là yếu tố chi phối sự thành công của các mẫu xe ga tại Việt Nam.

Theo VnExpress