11:03, 05/03/2023

Ứng dụng hiệu quả cho sản phẩm chế biến sâu

Thời gian gần đây, một số cơ sở sản xuất trong tỉnh Khánh Hòa bắt đầu sử dụng thiết bị sấy động bằng năng lượng mặt trời trong quá trình sản xuất. Kết quả ban đầu cho thấy, hiệu quả sấy các sản phẩm nông, lâm, thủy sản tăng lên rõ rệt.

Thời gian gần đây, một số cơ sở sản xuất trong tỉnh Khánh Hòa bắt đầu sử dụng thiết bị sấy động bằng năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình sản xuất. Kết quả ban đầu cho thấy, hiệu quả sấy các sản phẩm nông, lâm, thủy sản tăng lên rõ rệt.


Mô hình mới, hiệu quả cao


Ông Ngô Quốc Thông - phụ trách công tác quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Đại Thuận (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) cho biết, đơn vị vừa chạy thử buồng sấy theo công nghệ sấy động NLMT của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS (TP. Hồ Chí Minh) chuyển giao. Nông sản và một số loại cá được sấy rất hiệu quả, chất lượng vượt mong đợi. Mỗi trục gắn 15 - 20 tầng vỉ sấy, xoay tròn giúp gia nhiệt gấp nhiều lần so với phương pháp phơi nắng truyền thống.


Cơ sở chả cá Thuận (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) cũng vừa lắp đặt thiết bị sấy của Công ty ITS. Bà Phạm Thị Thuận - chủ cơ sở cho biết, mỗi mẻ sấy trung bình 500kg đầu cá chuồn trong 10 giờ, nhiệt độ ổn định 45 - 500C, đầu cá khô rất đều và đạt độ ẩm như yêu cầu trước khi được nghiền bột. Các loại hải sản khác đang trong quá trình sấy thử nhưng cũng cho hiệu quả vượt trội so với cách làm cũ.

Máy sấy cá tại cơ sở chả cá Thuận.
Máy sấy cá tại cơ sở chả cá Thuận.


Theo Thạc sĩ Phan Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS, hiện nay, việc sấy nông, lâm, thủy sản có nhiều giải pháp, như: sấy gia nhiệt, sấy lạnh... Ngoài ra, còn có những loại hình khác như: nhà màng phơi nông sản, nhà sấy ứng dụng hiệu ứng nhà kính gia nhiệt từ NLMT... Tuy nhiên, các giải pháp trên đều tồn tại những điểm hạn chế nên hiệu quả chưa thật sự tối ưu. Thiết bị sấy động ứng dụng NLMT có thể giải quyết được bài toán sấy khô sản phẩm một cách hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm sau sấy. Nguyên lý hoạt động của thiết bị trên cơ sở tạo hiệu ứng nhà kính và bẫy nhiệt mặt trời. Hiệu quả gia nhiệt của thiết bị được gia tăng nhờ các tấm polycarbonate có độ xuyên thấu ánh sáng đến 95%. Nhiệt độ sấy được kiểm soát chặt chẽ bằng máy. Không khí lấy từ bên ngoài qua máy tách ẩm sẽ được loại bỏ 90% hơi nước và toàn bộ bụi bẩn rồi được thổi vào buồng sấy, đảm bảo không khí trong buồng sấy rất sạch. Ngoài ra, các loại vi sinh và nấm mốc phổ biến sẽ được khử triệt để bằng đèn cực tím. Các thông số được cài đặt, giám sát và điều khiển rất đơn giản trên màn hình giao diện LCD, cho phép điều chỉnh phù hợp với nhiều sản phẩm sấy khác nhau...  


Phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh


Khánh Hòa có tổng số giờ nắng trong năm và nền nhiệt trung bình trong năm rất cao, rất phù hợp cho việc triển khai thiết bị sấy động NLMT ở quy mô lớn. Tỉnh cũng có rất nhiều sản phẩm có nhu cầu chế biến sâu, như: thủy hải sản, trái cây, dược liệu, phụ phẩm nông nghiệp, thực phẩm (bánh tráng, bún gạo, ruốc biển, khô gà, khô bò…). Đây là những sản phẩm có thể áp dụng công nghệ sấy động NLMT một cách rộng rãi. Hiện nay, thiết bị sấy động NLMT được Công ty Cổ phần Thực phẩm Đại Thuận lắp đặt để sấy cá xuất khẩu, các loại hải sản, khoai lang cắt sợi; cơ sở chả cá Thuận sử dụng để sấy phụ phẩm cá, viên thức ăn chăn nuôi, các loại cá, tôm, mực...


Thạc sĩ Nguyễn Đình Mãi - Phó Trưởng phòng Phụ trách phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá, đây là công nghệ khá mới, có hiệu quả cao và được áp dụng tại nhiều nơi, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Công nghệ này rất phù hợp cho việc sấy các loại nông, thủy sản, vốn là những sản phẩm chủ lực của tỉnh, có nhu cầu chế biến sâu để bảo quản và nâng cao giá trị thương mại cho các sản phẩm. Ngoài ra, thiết bị chỉ sử dụng NLMT nên sẽ giảm áp lực sử dụng điện, tiết kiệm được chi phí cho nhà sản xuất, từ đó tăng thu nhập cho các cơ sở sản xuất, hộ gia đình.

 

Theo ông PHAN VĂN HIỆP - Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS: Thiết bị và công nghệ sấy này đã được thương mại hóa thành công ở thị trường trong nước từ năm 2019.

Đối với quy mô hộ gia đình, thiết bị sấy động sấy trung bình 50kg sản phẩm đã sơ chế/mẻ, có trị giá chuyển giao là 66 triệu đồng; đối với quy mô công nghiệp, tùy theo yêu cầu thiết kế và công suất, sản phẩm sấy sẽ có trị giá khác nhau.


V.L