03:11, 01/11/2022

Đột phá về tái chế biến nhựa thông thường thành loại nhựa khác thân thiện với môi trường

Các nhà khoa học đã chứng minh kỹ thuật nâng cấp mới có thể biến một dạng phổ biến của nhựa thành dạng khác mà họ có thể dẫn đến việc giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Các nhà khoa học đã chứng minh kỹ thuật nâng cấp mới có thể biến một dạng phổ biến của nhựa thành dạng khác mà họ có thể dẫn đến việc giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

 

Biến đổi nhựa PE sang nhựa PP là mấu chốt của phương pháp tái chế mới.

Biến đổi nhựa PE sang nhựa PP là mấu chốt của phương pháp tái chế mới.


Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật mới biến Polyethylene (PE), loại nhựa được sản xuất rộng rãi nhất thế giới, thành Polypropylene (PP), một loại nhựa có chất lượng và thân thiện hơn với môi trường. Mục đích cuối cùng của quá trình này hướng tới việc làm giảm lượng khí rác thải gây hiệu ứng nhà kính.

Susannah Scott, Giáo sư về Xử lý xúc tác bền vững tại UC Santa Barbara, cho biết có một cách tốt hơn để tái chế nhựa bên cạnh các phương pháp thông thường hiện đang được sử dụng. Những phương pháp tái chế truyền thống này tạo ra các phân tử nhựa có giá trị thấp và không có nhiều động lực để tái chế một lượng lớn chất thải nhựa được thải ra trong những năm qua.

Giải pháp cho vấn đề này chính là biến loại nhựa Polyethylene (PE) thành loại nhựa Polypropylene (PP), để sau đó có thể được sử dụng để tạo ra một loại polymer mới. Đây là một vòng tròn tái chế có tính tiên tiến so với các phương pháp truyền thống.

Theo nghiên cứu, việc nâng cấp Polyethylene thành Polypropylene có thể làm cho nhựa tái chế trở thành một loại vật liệu bền vững. Kỹ thuật này còn giúp cải thiện quá trình xử lý và tạo ra một chu kỳ tái sử dụng liên tục cho nhựa.

Nói cách khác, làm thế nào để loại bỏ ô nhiễm nhựa và làm cho nó thân thiện hơn với môi trường. Các nhà nghiên cứu bắt đầu với việc chuyển đổi PE. Họ đã sử dụng chất xúc tác để biến PE thành propylene, một thành phần được sử dụng để tạo ra PP.

Loại nhựa được sản xuất rộng rãi nhất trên thế giới, cụ thể là polyethylene (PE), chiếm khoảng 29% lượng nhựa tiêu thụ trên thế giới. Một chất xúc tác sau đó được sử dụng để loại bỏ hydro khỏi vật liệu và tạo ra vị trí phản ứng trong chuỗi phân tử, sau đó một chất xúc tác khác để tách các phân tử tại vị trí này và bịt các đầu tiếp xúc.

Tiếp đó, chất xúc tác thứ ba dịch chuyển vị trí phản ứng này dọc theo dây chuyền để quá trình có thể được lặp lại. Điều này để lại các phân tử propylene, đóng vai trò như các khối xây dựng cho loại nhựa được sử dụng rộng rãi thứ hai trên thế giới, polypropylene (PP).

Nghiên cứu đột phá này sẽ cho phép các nhà khoa học chuyển đổi PP thành PE, do đó tạo ra một chu trình tái sử dụng cho nhựa và giảm ô nhiễm nhựa.

Với sự thay đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trái Đất, việc tạo ra một quy trình loại bỏ chất thải hình thành từ nhựa và biến nó thành một thứ bền vững hơn, là một bước đi đúng hướng.

Mặc dù nghiên cứu đã được chứng minh là có hiệu quả, nhưng các nhà khoa học vẫn đang dành nhiều thời gian để hoàn thiện quá trình biến đổi, giúp nó có kết quả và tốc độ nhanh hơn.

Theo voh