10:10, 19/10/2022

Phối hợp tuyên truyền sâu rộng các cuộc thi sáng tạo

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa vừa phổ biến kế hoạch tuyên truyền các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật lần thứ X (2022-2023)...

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH-KT) Khánh Hòa (gọi tắt là Liên hiệp hội) vừa phổ biến kế hoạch tuyên truyền các cuộc thi sáng tạo KH-KT lần thứ X (2022-2023). Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Đắc Tài - Chủ tịch Liên hiệp hội xung quanh vấn đề này. 
 
 
1
Ông Nguyễn Đắc Tài - Chủ tịch  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa.
 
- Xin ông cho biết những điểm mới trong các cuộc thi sáng tạo lần thứ X so với những lần trước?
 
- Hội thi Sáng tạo Kỹ  thuật và cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức 2 năm/lần, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, thúc đẩy phong trào khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đưa các giải pháp kỹ thuật áp dụng có hiệu quả vào sản xuất, đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh. Qua 9 lần tổ chức, chúng tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện nội dung, hình thức, phương thức tổ chức đạt hiệu quả tốt hơn.
 
Trong các cuộc thi Sáng tạo KH-KT lần thứ X có những điểm mới như sau: Yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm dự thi, đó là yêu cầu phải có tính mới, tính sáng tạo của các giải pháp kỹ thuật có khả năng áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cụ thể; bản thuyết minh (bản mô tả) ngoài bản chính phải có thêm file mềm; yêu cầu về sản phẩm: giới hạn kích thước sản phẩm không được quá 0,8m x 0,8m x 0,8m. Nếu sản phẩm quá kích thước thì mô hình được thay thế bằng video clip (phải thể hiện rõ quá trình lắp ráp, vận hành của sản phẩm).
 
 Về đổi mới cách thức tham gia: Đối tượng dự thi là học sinh của các trường tiểu học, THCS thì hồ sơ dự thi và sản phẩm gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo của các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức các đầu mối gồm: Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp nhận hồ sơ và sản phẩm dự thi của ngành mình. Các đối tượng còn lại trực tiếp gửi về Liên hiệp hội (số 80 đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang). 
 
Việc cải tiến này nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng ở các giới, ngành, địa phương trong tỉnh tham gia thuận lợi, dễ dàng. Đồng thời, việc đưa ra phương án tổ chức các đầu mối để tiếp nhận, phân loại và sơ tuyển sàng lọc trước khi gửi về Ban tổ chức tỉnh chấm chung khảo cũng là giải pháp giảm áp lực trong việc phân loại, chấm thi sản phẩm, đồng thời nâng cao được chất lượng sản phẩm dự thi khi số lượng hồ sơ và các mô hình dự thi gửi về rất nhiều. 
 
- Cơ quan thường trực có những giải pháp gì trong thời gian tới để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút đối tượng tham gia các cuộc thi, thưa ông?
 
- Chúng tôi sẽ tiến hành ký các hợp đồng tuyên truyền về hội thi cho các đơn vị đầu mối (Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội…) để các đơn vị đầu mối chỉ đạo, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, sinh viên trong hệ thống tổ chức của mình tham gia; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đại chúng (Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa); website của Liên hiệp hội, các sở, ban, ngành, viện, trường cùng đưa tin, giúp tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân đang sinh sống và làm việc trong tỉnh tham dự hội thi. 
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Vĩnh Lạc (Thực hiện)