04:06, 09/06/2022

Sạc thiết bị điện tử từ xa bằng sóng siêu âm

Sóng siêu âm đã được sử dụng trong các tình huống y tế khác nhau trong hơn một thế kỷ qua, rất an toàn cho con người và môi trường.

Sóng siêu âm đã được sử dụng trong các tình huống y tế khác nhau trong hơn một thế kỷ qua, rất an toàn cho con người và môi trường.

 



Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) vừa phát triển kỹ thuật sạc không dây siêu âm mới, có thể cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị cấy ghép y tế như máy tạo nhịp tim hay hệ thống phân phối thuốc.

Trong công nghệ này, các nhà khoa học đã sử dụng sóng siêu âm thay vì sóng điện từ, tạo ra một máy phát sóng siêu âm và bộ phận biến đổi những sóng này thành điện năng. Quá trình sạc hoạt động qua nước, không khí và xuyên qua cả mô người.

Qua thử nghiệm dưới nước, nhóm đề tài có thể chuyển tạo ra năng lượng 8 megawatt/giờ cho một thiết bị nằm cách nguồn điện 6cm. Hiệu năng thiết bị đạt 4%, đủ để thắp sáng khoảng 200 đèn LED hoặc cấp điện cho cảm biến truyền tải dữ liệu qua bluetooth.

Được biết, bộ sạc không tạo ra quá nhiều nhiệt và có thể được sử dụng an toàn bên trong cơ thể con người. Một ưu điểm khác của phương pháp này là sóng siêu âm đã được sử dụng trong các tình huống y tế khác nhau trong hơn một thế kỷ qua, rất an toàn cho con người và môi trường. Ngoài cấy ghép y tế, kỹ thuật này cũng có thể ứng dụng trong các cảm biến biển sâu và nhiều mục đích khác.

Theo vtc