05:05, 10/05/2022

Nếu thấy những dấu hiệu này, điện thoại của bạn có thể đã bị nhiễm mã độc

Khi phát hiện điện thoại nhanh hết pin, bị nóng liên tục hoặc hết dữ liệu di động, nhiều khả năng điện thoại của bạn đã bị tấn công bởi mã độc.

Khi phát hiện điện thoại nhanh hết pin, bị nóng liên tục hoặc hết dữ liệu di động, nhiều khả năng điện thoại của bạn đã bị tấn công bởi mã độc.

 



Dấu hiệu đầu tiên cho thấy điện thoại của bạn có thể bị nhiễm mã độc chính là hiệu suất điện thoại hoạt động kém hơn bình thường. Nếu nhận thấy ứng dụng mất quá nhiều thời gian để tải hoặc bị lỗi ngẫu nhiên, điện thoại của bạn có thể đã bị tấn công.

Một dấu hiệu khác là pin hết quá nhanh. Nguyên nhân có thể là do các phần mềm độc hại đang chạy trong chế độ nền. Những ứng dụng này thường cần nhiều năng lượng hơn để gửi thông tin của người dùng cho kẻ gian.

Ngoài ra, nếu bạn không sử dụng gói dữ liệu di động không giới hạn và nhận thấy sắp hết dữ liệu sử dụng trong tháng sớm hơn bình thường, đây có thể là dấu hiệu của việc phần mềm độc hại đang hoạt động trên điện thoại của bạn.

Việc xuất hiện nhiều quảng cáo pop-up hiển thị trên màn hình cũng có thể cho thấy điện thoại bạn đã dính mã độc.

Chính vì vậy, nếu nghi ngờ có phần mềm độc hại trên điện thoại, hãy tìm kiếm một ứng dụng chống virus được đánh giá cao và cài đặt để tìm ra thủ phạm. Sau khi quét, ứng dụng sẽ đưa ra vài gợi ý để bạn làm theo.

Nếu đã thử áp dụng cách trên mà những vấn đề không biến mất, bạn nên sử dụng tính năng khôi phục về cài đặt gốc trên thiết bị. Đồng thời, hãy đảm bảo đã sao lưu tập tin và dữ liệu trước khi làm điều này.

Việc tồn tại phần mềm độc hại trên điện thoại có thể dẫn đến việc số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn nhanh chóng "không cánh mà bay".

Nhiều loại mã độc như phần mềm quảng cáo (adware) sẽ tự động hiển thị quảng cáo trên điện thoại để tạo thu nhập cho hacker. Một số loại mã độc khác có thể điều khiển điện thoại từ xa, chiếm quyền camera và các tính năng, đăng ký các dịch vụ trả tiền mà bạn không hề hay biết hay yêu cầu, cho phép hacker truy cập vào ứng dụng ngân hàng và đánh cắp tiền từ tài khoản của bạn...

Theo vtv