11:04, 26/04/2022

Cải tiến xe điện cho người khuyết tật

Thấu hiểu những khó khăn của một người từng bị tai nạn nằm liệt một thời gian, ông Lê Văn Đức (84 tuổi, tổ dân phố Bãi Giếng Nam, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) đã dành nhiều thời gian để cải tiến xe điện cho người khuyết tật. Giải pháp của ông đã đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX.

Thấu hiểu những khó khăn của một người từng bị tai nạn nằm liệt một thời gian, ông Lê Văn Đức (84 tuổi, tổ dân phố Bãi Giếng Nam, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã dành nhiều thời gian để cải tiến xe điện cho người khuyết tật (NKT). Giải pháp của ông đã đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX.


Năm 1977, ông Đức bị một tai nạn nghiêm trọng khiến ông bị liệt nửa người. Nhờ tích cực chữa trị, sau đó ông có thể đi lại được nhưng vận động rất khó khăn. Không muốn người thân phải vất vả vì mình, với vốn kiến thức về kỹ thuật, ông bắt tay vào nghiên cứu, “độ chế” chiếc xe lắc tay thành xe điện với nhiều tính năng vượt trội.

 

Xe lăn điện do ông Đức cải tiến.

Xe lăn điện do ông Đức cải tiến.


Ông Đức đã cải tiến một số bộ phận, thiết bị và độ thêm một số chi tiết của xe lắc điện khiến cho chiếc xe tiện lợi cho NKT di chuyển. Bánh trước xe lắc thay bằng bánh sau của xe đạp điện; bình điện được đưa ra trước chỗ ngồi. Hai yếu tố này giúp xe đảm bảo không rung lắc, bám đất tốt, an toàn cho NKT. Mô tơ điện được gắn biến thế đổi chiều 48V nên xe có thể vận động tới, lui. Đồng thời, bánh xe có thể xoay chuyển 360 độ nên có thể cua vòng dễ dàng... Không chỉ vậy, ông Đức còn bố trí một số chi tiết giúp NKT vận động thuận lợi như: Tháo dỡ ghế ngồi xuất hiện vị trí để đại, tiểu tiện; xe có 2 nấc có thể thay đổi tư thế ngồi và nằm; bố trí 1 bàn cờ phía trước tay lái dùng làm bàn ăn cho NKT… Từ khi chế tạo thành công xe điện dành cho NKT, ông Đức không chỉ thuận tiện trong việc đi lại mà còn giúp 3 NKT khác có thể vận động, đi lại để làm những công việc nhẹ, bán vé số… Ông Đức cho biết, trị giá của xe khoảng 8 triệu đồng, một số tiền không quá lớn, NKT có thể được mạnh thường quân giúp đỡ để có thể làm những việc nhẹ kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt.


Sản phẩm không dừng lại ở đây, ông Đức còn giới thiệu chiếc xe điện mà ông đã độ chế thành 2 chỗ ngồi để có thể chở người thân đi dạo. Chiếc xe này không khác mấy so với phiên bản 1 chỗ ngồi, chỉ dài hơn một chút và có thể hạ ghế trước để người sau bước lên. Những sáng kiến cải tiến của ông Đức đã đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX.


V.L