10:02, 28/02/2022

Trường Đại học Thông tin liên lạc: Tiện ích từ thư viện số

Việc triển khai thư viện số tại Trường Đại học Thông tin liên lạc từ tháng 9-2019 theo dự án Hệ thống Thư viện số toàn quân giai đoạn 3 đã tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên tiếp cận kho học liệu và thư viện sách được số hóa rất phong phú, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Việc triển khai thư viện số tại Trường Đại học Thông tin liên lạc từ tháng 9-2019 theo dự án Hệ thống Thư viện số toàn quân giai đoạn 3 đã tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên tiếp cận kho học liệu và thư viện sách được số hóa rất phong phú, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.


Thuận lợi tiếp cận kiến thức


Đến thư viện số của Trường Đại học Thông tin liên lạc, nhiều người ngỡ ngàng trước sự chuyển biến nhanh chóng của việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu trong môi trường số. Nhiều phương pháp, cách làm khoa học tạo nên môi trường tiếp cận kiến thức rất thuận lợi và sáng tạo như: Xây dựng cơ sở dữ liệu thư mục và toàn văn, số hóa giáo trình, tài liệu theo chương trình môn học...

 

Nghiên cứu tài liệu tại thư viện số Trường Đại học Thông tin liên lạc.

Nghiên cứu tài liệu tại thư viện số Trường Đại học Thông tin liên lạc.


Đến thời điểm này, đơn vị đã số hóa và đưa lên mạng Internet gần 1.500 đầu sách với hơn 420.000 trang toàn văn. Trong đó, tiếng Việt 1.215 cuốn và tiếng Anh 275 cuốn. Các loại tài liệu số đưa lên mạng đã nhanh chóng được người dùng khai thác phục vụ huấn luyện. Hiện nay, thư viện số của nhà trường được khai thác hiệu quả phục vụ yêu cầu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bạn đọc có thể truy cập website thư viện để khai thác tài liệu trong mọi thời điểm, từ các địa điểm của cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị thông qua mạng nội bộ (mạng LAN). Các hoạt động mượn, trả sách của bạn đọc và công tác nghiệp vụ thư viện được thực hiện thông qua mạng máy tính và phần mềm tin học chuyên dụng. Thư viện số đã kết nối với mạng Misten của Trung tâm Thông tin Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng và 33/40 thư viện trong Hệ thống Thư viện số toàn quân giai đoạn 3. Thư viện đã cấp hơn 4.500 thẻ bạn đọc mã vạch phục vụ nhu cầu mượn, trả sách tại thư viện.


Nỗ lực phục vụ học viên

 

Thư viện có tổng diện tích 4.200m2, được đầu tư hiện đại, có kho giáo trình, hội trường, các phòng đọc tự chọn, đọc điện tử, truy cập Internet, phòng mượn, kho giáo trình mật, các phòng hội thảo… Thư viện số quản lý bằng công nghệ kiểm soát sóng vô tuyến điện, gồm: Cổng an ninh, trạm thủ thư đa nhiệm, máy kiểm kê cầm tay…

Trung sĩ Hoàng Hải Hà, học viên Tiểu đoàn 30 cho biết, ngoài những nội dung tài liệu có thể mượn trực tiếp tại thư viện, qua truy cập mạng LAN của nhà trường, học viên có thể đọc bất kỳ tài liệu ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet, tiết kiệm được thời gian, tránh tụ tập đông người, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.


Điều đặc biệt, Trường Đại học Thông tin liên lạc có nhiều cách làm sáng tạo, đồng hành với người học, như: Học viên nếu có nhu cầu về giáo trình thì liên hệ văn thư mang tài liệu đến tận đơn vị để nghiên cứu. Với giáo trình, tài liệu mật, học viên đều được cấp thẻ mượn nghiên cứu trực tiếp tại thư viện. Học viên các đơn vị, các khoa cần sách thì lập kế hoạch mượn và gửi cho trung tâm qua email. Thư viện số sẽ rà soát lịch huấn luyện và thực tế giáo trình, tài liệu trong kho để cho mượn theo kế hoạch. Các phòng đọc sách tự chọn, phòng đọc điện tử, phòng Internet, phòng mượn... bố trí nhân viên trực các ngày trong tuần để giáo viên, học viên tiếp cận. Nguồn sách, giáo trình, tài liệu cho thư viện thường xuyên được bổ sung, cập nhật theo các chuyên ngành mới.


Trung tá Vũ Hải Sơn - Thư viện trưởng cho biết: “Cán bộ, nhân viên thư viện số thường xuyên tổ chức lực lượng trực bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người học. Nhà trường đã xây dựng được hệ thống thư viện số lớn của quân đội, liên kết với các thư viện thành viên trong hệ thống mạng Misten phục vụ tra cứu thông tin từ bất kỳ điểm kết nối nào trong hệ thống. Dự án đã trang bị cho thư viện của trường phần mềm thư viện số tích hợp ILIB 8.0 hiện đại, giúp đổi mới phương thức hoạt động thông tin - thư viện của nhà trường, tự động hóa từng phần trong tra cứu, tìm kiếm thông tin; giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Học liệu - Thư viện”.


Việc đưa vào ứng dụng thư viện số đã từng bước đáp ứng tiêu chí xây dựng nhà trường thông minh; tạo môi trường thân thiện, thu hút bạn đọc đến thư viện học tập, nghiên cứu, tham khảo...


V.L