11:05, 21/05/2021

Thủ thuật tối ưu bộ nhớ RAM giúp smartphone hoạt động mượt hơn

Bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho người dùng smartphone có cấu hình không quá mạnh, thường xuyên rơi vào tình trạng ì ạch hoặc giật lag, nhất là khi chạy nhiều ứng dụng hoặc chạy những ứng dụng nặng.

Bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho người dùng smartphone có cấu hình không quá mạnh, thường xuyên rơi vào tình trạng ì ạch hoặc giật lag, nhất là khi chạy nhiều ứng dụng hoặc chạy những ứng dụng nặng.

Smartphone ngày nay đều có xu hướng được trang bị bộ nhớ RAM dung lượng lớn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng giúp cho smartphone hoạt động được nhẹ nhàng và mượt mà. Với những smartphone tầm trung, sử dụng các loại chip phiên bản thấp và bộ nhớ RAM khiêm tốn (thường từ 6GB trở xuống), sau một thời gian sử dụng, đặc biệt khi chạy cùng lúc nhiều ứng dụng, thiết bị sẽ trở nên ì ạch và kém mượt.

Một trong những nguyên do dẫn đến tình trạng này là do dung lượng bộ nhớ RAM bị các tiến trình chiếm dụng, ảnh hưởng tới khả năng hoạt động đa nhiệm của thiết bị. Giải phóng những tiến trình không cần thiết trên bộ nhớ, giúp có thêm dung lượng RAM trống là một giải pháp để giúp thiết bị hoạt động nhẹ nhàng hơn.

RAM Cleanup là một ứng dụng miễn phí, cho phép người dùng tối ưu bộ nhớ RAM trên smartphone bằng cách xóa bỏ những tiến trình không còn cần thiết, giúp giải phóng dung lượng RAM, giúp có thêm dung lượng bộ nhớ trống, từ đó giúp thiết bị hoạt động nhẹ nhàng và có thể chạy được thêm nhiều ứng dụng khác.

Trong quá trình dùng thử RAM Cleanup để quản lý và tối ưu bộ nhớ RAM trên smartphone, người viết nhận thấy ứng dụng thực hiện khá hiệu quả khả năng giải phóng bộ nhớ RAM, giúp thiết bị hoạt động nhẹ nhàng và mượt mà hơn một cách đáng kể, nhất là với những smartphone có bộ nhớ RAM từ 6GB trở xuống.

Ứng dụng hiện chỉ có phiên bản dành cho nền tảng Android, bạn đọc có thể tìm và tải RAM Cleanup trên CH Play, (tương thích Android 4.4 trở lên).

Ứng dụng có giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt nên rất dễ dàng và thuận tiện khi sử dụng. Sau khi cài đặt, trong lần đầu tiên khởi chạy, bạn đánh dấu tích vào 2 tùy chọn ở giao diện hiện ra rồi nhấn nút "OK" , sau đó nhấn tiếp nút "Bắt đầu" để dùng ứng dụng.


Bạn nên để nguyên các thiết lập của ứng dụng như mặc định. Sau khi khởi chạy, biểu tượng của ứng dụng RAM Cleanup sẽ nằm trên thanh thông báo của smartphone, hiển thị mức độ RAM đang được sử dụng trên thiết bị, bạn có thể lướt tay từ trên xuống trên màn hình smartphone để theo dõi mức độ RAM mà smartphone đang dùng.

Lưu ý: dù hoạt động ngầm trên hệ thống để giám sát thông số bộ nhớ RAM, RAM Cleaner vẫn hoạt động rất nhẹ nhàng và không làm ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như thời lượng pin của smartphone.
 



Với phiên bản chuyên nghiệp (có thu phí), RAM Cleanup sẽ có chế độ tự quản lý và nếu phát hiện thấy bộ nhớ RAM trên smartphone bị chiếm dụng nhiều, khiến thiết bị hoạt động chậm lại hoặc ì ạch, ứng dụng sẽ tự động giải phóng những tiến trình không cần thiết đang chiếm dụng bộ nhớ RAM, giúp smartphone có thêm dung lượng RAM trống để hoạt động mượt mà và có thể chạy được thêm nhiều ứng dụng khác.

Tuy nhiên, phiên bản miễn phí sẽ không được trang bị tính năng này; do vậy, người dùng cần phải tự thực hiện chức năng tối ưu bộ nhớ RAM bằng tay.

Trong trường hợp cảm thấy smartphone hoạt động chậm, hãy lướt tay từ trên xuống ở màn hình để mở thanh thông báo trên smartphone để xem hiện bộ nhớ RAM trên smartphone đang bị chiếm dụng bao nhiêu.

Trong trường hợp bộ nhớ RAM đang bị sử dụng trên 85%, hãy nhấn vào biểu tượng của RAM Cleanup trên giao diện thông báo của smartphone để gọi giao diện chính của ứng dụng.

Từ giao diện chính của RAM Cleanup hiển thị trên màn hình, hãy nhấn vào nút "Bấm để dọn dẹp", ứng dụng sẽ thực hiện quá trình giải phóng bộ nhớ RAM trên thiết bị bằng cách đóng các tiến trình không cần thiết để giải phóng bộ nhớ.

 


Có thể nói, RAM Cleanup là một ứng dụng hữu ích nên có trên smartphone, đặc biệt với những thiết bị đời cũ hoặc cấu hình khiêm tốn, giúp thiết bị hoạt động nhẹ nhàng và mượt mà hơn.

 

Theo dantri