09:01, 28/01/2021

Nghiệm thu đề tài tuyển chọn và phát triển một số loài lan rừng quý hiếm

Sáng 28-1, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đã nghiệm thu đề tài "Tuyển chọn và phát triển một số loài lan rừng quý hiếm, phù hợp tại Khu du lịch suối Hoa Lan". Đề tài do kỹ sư Trần Giỏi - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Long Phú cùng các cộng sự thực hiện. 

Sáng 28-1, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đã nghiệm thu đề tài “Tuyển chọn và phát triển một số loài lan rừng quý hiếm, phù hợp tại Khu du lịch suối Hoa Lan”. Đề tài do kỹ sư Trần Giỏi - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Long Phú cùng các cộng sự thực hiện. 

 

Quang cảnh buổi nghiệm thu
Quang cảnh buổi nghiệm thu
 
 
Đề tài được thực hiện từ năm 2017 - 2020 với mục tiêu tuyển chọn 6 loài lan rừng bản địa, quý hiếm, phù hợp với điều kiện sinh thái tại Khu du lịch suối Hoa Lan gồm: Bạch môi, dã hạc, thủy tiên hường, gấm, ngọc điểm và vani lông sậm; đồng thời đưa ra các biện pháp kỹ thuật nhân giống, nuôi trồng phù hợp với từng loài lan để bảo tồn và phát triển.
 
 
Kết quả, nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn thu được 311 mẫu đối với 6 loài lan rừng nói trên đủ đáp ứng yêu cầu nhân giống; thực hiện nhân giống thành công số lượng 1.416 cây, vượt kế hoạch 1.200 cây; tỷ lệ sống bình quân đạt 82%, ít sâu bệnh. Trong đó, loài lan thủy tiên hường tách thân có tỷ lệ sống đạt đến 98%. Đặc biệt, có 5/6 loại lan rừng được nghiên cứu đã ra hoa (trừ vani lông sậm). 
 
 
Các thành viên hội đồng đánh giá, đề tài có những nghiên cứu cụ thể về tuyển chọn và phát triển một số loài lan rừng quý hiếm trên địa bàn tỉnh, tạo ra nguồn giống chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần hạn chế khai thác trong tự nhiên. 
 
 
CẨM VÂN