08:12, 18/12/2020

Chế tạo tàu vũ trụ 'đuổi theo' sao chổi để nghiên cứu

"Sứ mệnh sẽ không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về sự tiến hóa của sao chổi mà còn giúp mở ra những bí ẩn của vũ trụ", Bộ trưởng Khoa học Anh Amanda Solloway nhấn mạnh

“Sứ mệnh sẽ không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về sự tiến hóa của sao chổi mà còn giúp mở ra những bí ẩn của vũ trụ”, Bộ trưởng Khoa học Anh Amanda Solloway nhấn mạnh.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Gadgets, các kỹ sư của Vương quốc Anh đang bắt tay vào chế tạo tàu vũ trụ mới có nhiệm vụ đợi sao chổi bay qua, đuổi theo nó và lập bản đồ 3 chiều bề mặt của nó. Trong sứ mệnh mang tên “Comet Interceptor” (Người theo đuổi sao chổi) trị giá 150 triệu EUR của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, ngoài bề mặt sao chổi, nhiệm vụ của tàu là nghiên cứu thành phần của bụi và khí mà sao chổi phun ra trong lúc di chuyển.

Công ty Thales Alenia Space của Anh đã giành được hợp đồng thiết kế và đóng tàu mẹ cho sứ mệnh này. Comet Interceptor gồm 3 tàu vũ trụ phối hợp hoạt động. Trong đó, tàu mẹ dự kiến được phóng vào năm 2028, chở 2 tàu robot thăm dò nhỏ do Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản chế tạo. Hai tàu này có thể được thả gần sao chổi để thực hiện những chuyến bay nghiên cứu sát bề mặt, sau đó gửi hình ảnh và dữ liệu khoa học về tàu mẹ.

Theo tuyên bố, các nhà khoa học có mục đích mở khóa bí mật về sự tiến hóa ban đầu của Hệ Mặt trời, bao gồm cả cách nước xuất hiện trên Trái đất, bằng cách nghiên cứu các sao chổi “nguyên sơ” trong lần tiếp cận đầu tiên với Mặt trời. Nhiệm vụ có khả năng nhắm mục tiêu vào một sao chổi du hành từ Đám mây Oort, một dải các mảnh vỡ băng giá nằm ở khoảng giữa Mặt trời và ngôi sao khác gần nhất.

“Phần lớn sao chổi mà chúng ta quan sát đã đi qua Mặt trời nhiều lần, đồng nghĩa chúng bị Mặt trời biến đổi. Nhiệm vụ mới đưa một tàu vũ trụ lên quỹ đạo, giúp chúng ta có thể nghiên cứu một vật thể còn nguyên sơ, qua đó cung cấp thêm những thông tin mới mẻ về quá khứ của Hệ Mặt trời”, ông Andrew Stanniland, CEO của Thales Alenia Space, cho biết.

“Sứ mệnh sẽ không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về sự tiến hóa của sao chổi mà còn giúp mở ra những bí ẩn của vũ trụ”, Bộ trưởng Khoa học Amanda Solloway nhấn mạnh.

Sao chổi là những khối cầu lạnh giá gồm khí, đá và bụi vũ trụ từ thời sơ khai của Hệ Mặt trời, khoảng 4,6 tỷ năm trước. Nhiều sao chổi được phát hiện khi chúng bay qua gần Mặt trời, nóng lên, giải phóng khí bụi và tạo ra vệt đuôi dài.

Theo chinhphu.vn