10:04, 10/04/2020

Máy sát khuẩn tay tự động ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Nhận thấy việc sát khuẩn tay nhanh từ các chai dung dịch đặt ở những khu vực công cộng có nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo, mới đây, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chế tạo ra máy phun dung dịch sát khuẩn tay nhanh giúp giải quyết được tình trạng này.

Nhận thấy việc sát khuẩn tay nhanh từ các chai dung dịch đặt ở những khu vực công cộng có nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo, mới đây, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã chế tạo ra máy phun dung dịch sát khuẩn tay nhanh giúp giải quyết được tình trạng này.


Mấy ngày qua, tại các khu vực khám sàng lọc của BVĐK tỉnh, thay cho những chai sát khuẩn tay nhanh là máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động do đội ngũ cán bộ, công nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và Phòng Vật tư thiết bị của BVĐK tỉnh vừa chế tạo. Ưu điểm của máy là tự động hóa nên người sử dụng không phải tiếp xúc trực tiếp, do đó hạn chế được tình trạng lây nhiễm chéo vi khuẩn, vi rút giữa những người sử dụng; đồng thời định lượng được lượng dung dịch sát khuẩn phun ra để không gây lãng phí.

 

Máy phun dung dịch sát khuẩn tay nhanh tự động do Bệnh viện Đa khoa tỉnh chế tạo.

Máy phun dung dịch sát khuẩn tay nhanh tự động do Bệnh viện Đa khoa tỉnh chế tạo.


Máy có hình chữ Z, được thiết kế khá nhỏ gọn, nặng hơn 1kg. Nguyên tắc hoạt động của máy là sử dụng các cảm biến phát hiện chuyển động của tay người, sau đó truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển. Sau khi nhận tín hiệu, trong vòng 3 giây, ở đầu máy sẽ phun một lượng sát khuẩn như lớp sương trải đều. Người sử dụng chỉ việc xoa đều tay là đã thực hiện xong công đoạn sát khuẩn. Vào chăm nuôi con ở BV, bà Nguyễn Thị Ngân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi thấy máy này rất tiện lợi, vì tự động nên người dùng cũng tránh tiếp xúc hay dùng chung như chai rửa thông thường. Máy này nên đặt rộng rãi ở các điểm công cộng để phòng dịch thì rất tốt”.


Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, rút kinh nghiệm từ sự cố BV Bạch Mai, BVĐK tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh, trong đó, công tác sàng lọc được đẩy mạnh. Theo đó, khi đến BV, bệnh nhân, người nuôi bệnh, người đến liên hệ công tác phải thực hiện qua nhiều công đoạn, trong đó có yêu cầu khử khuẩn tay bằng các chai dung dịch khử khuẩn. Qua thời gian thực hiện, BV nhận thấy việc nhiều người cùng tiếp xúc bề mặt đầu chai xịt khi ấn nút lấy dung dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm; khó kiểm soát được chính xác lượng dung dịch người sử dụng xịt vào tay có đủ để sát khuẩn, hay quá nhiều gây lãng phí. Để giải quyết được các nhược điểm kể trên, dưới sự khuyến khích, hỗ trợ của Ban Giám đốc, các bác sĩ, kỹ sư điện của BV đã bắt tay tự sản xuất. Sau 15 ngày nghiên cứu, sản xuất, chạy thử nghiệm, nhóm đã cho ra đời chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên.


Thạc sĩ Dương Nữ Tường Vy - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn BVĐK tỉnh cho biết: “Hiện nay, BV đã sản xuất được 4 máy sát khuẩn tay tự động đặt ở một số cổng ra vào và 1 máy đặt tại Sở Y tế. Qua thời gian sử dụng, chúng tôi thấy hiệu quả rõ rệt. Máy đẩy nhanh được quá trình tầm soát tại các điểm sàng lọc, giảm thiểu tình trạng lây nhiễm chéo và tiết kiệm được chi phí. Nếu trước đây, ở một điểm sàng lọc phải sử dụng hết 1.500ml dung dịch sát khuẩn/ngày, thì hiện nay đã giảm xuống 50%. Giá thành sản phẩm do BV sản xuất chỉ khoảng 500.000 - 600.000 đồng/máy, so với máy sát khuẩn tay tự động trên thị trường có giá trung bình 3 - 5 triệu đồng/máy, giảm gấp 7 - 10 lần”.


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, BV đang tiếp tục sản xuất để phục vụ riêng nhu cầu của BV. Nếu cơ sở y tế nào có nhu cầu, BV sẽ chuyển giao kỹ thuật hoặc nhận đơn đặt hàng nếu họ không sản xuất được. Dựa trên nguyên lý hoạt động của máy sát khuẩn tay tự động, BV dự định tự sản xuất thêm máy phun sát khuẩn tự động cho xe cấp cứu và người.


C.Đan