11:03, 19/03/2020

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới tìm hợp chất ức chế nCoV

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) huy động siêu máy tính Summit của IBM để tìm ra những loại thuốc triển vọng trong điều trị Covid-19.

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) huy động siêu máy tính Summit của IBM để tìm ra những loại thuốc triển vọng trong điều trị Covid-19.
 

 Siêu máy tính Summit.

Siêu máy tính Summit.


Giới nghiên cứu đang tìm kiếm hợp chất có thể bám vào một bộ phận của nCoV và vô hiệu hóa nó. Trải rộng trên khu vực lớn bằng hai sân tennis, siêu máy tính Summit ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) tại bang Tennessee có năng lực tính toán mạnh hơn một triệu laptop hàng đầu hiện nay. Summit là cỗ máy 10 MW được chế tạo với 4.608 nút xử lý. Đây là siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay với hiệu suất trung bình 148,6 petaflop (một petaflop tương đương 10 triệu tỷ phép tính mỗi giây) và tối đa lên tới hơn 200 petaflop.

Theo IBM, công ty chế tạo Summit, khi tìm hiểu về virus mới, các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thường phải nuôi tổ chức vi sinh vật và quan sát cách nó phản ứng với hợp chất. Nhưng quá trình này sẽ rất chậm nếu không có sự trợ giúp của máy tính với khả năng thực hiện mô phỏng kỹ thuật số để thu hẹp phạm vi thử nghiệm. Mô phỏng máy tính sẽ giúp kiểm tra phản ứng giữa virus và hợp chất.

Nhờ siêu máy tính, nhóm nghiên cứu có thể rà soát 8.000 hợp chất trong vòng vài ngày và xác định 77 hợp chất tiềm năng có thể ức chế nCoV. "Chúng tôi chỉ mất 1 - 2 ngày để lập mô phỏng thay vì hàng tháng với máy tính thông thường", Jeremy Smith, giám đốc Trung tâm lý sinh học phân tử của Đại học Tennessee, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. "Kết quả này không có nghĩa là chúng tôi đã tìm ra phương pháp điều trị Covid-19. Dù vậy, chúng tôi rất hy vọng phát hiện sẽ cung cấp thêm thông tin cho nghiên cứu trong tương lai và nền tảng để những nhà thí nghiệm tìm hiểu sâu hơn về các hợp chất".

Cuộc chiến chống nCoV chỉ là một ví dụ cho thấy siêu máy tính đã trở thành một phần thiết yếu trong những phát hiện. Siêu máy tính Summit trị giá 200 triệu USD và những cỗ máy tương tự còn có thể mô phỏng sự ra đời của vũ trụ, vụ nổ từ vũ khí hạt nhân và hàng loạt sự kiện quá phức tạp để tái hiện trong phòng thí nghiệm.

Theo vnexpress