10:11, 17/11/2019

Ra mắt Bệnh viện cây trồng

Ngày 16-11, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng và ra mắt Bệnh viện cây trồng, nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cây trồng nông nghiệp, cây đô thị cảnh quan và cây di sản.

Ngày 16-11, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng và ra mắt Bệnh viện cây trồng, nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cây trồng nông nghiệp, cây đô thị cảnh quan và cây di sản.

 

Các kỹ thuật viên tìm nguyên nhân gây bệnh  cho cây tại phòng thí nghiệm của  Bệnh viện cây trồng.

Các kỹ thuật viên tìm nguyên nhân gây bệnh cho cây tại phòng thí nghiệm của Bệnh viện cây trồng. (Ảnh Internet)


Được thành lập tháng 11-2018 nhưng đến đầu năm 2019 bệnh viện mới đi vào hoạt động. TS Nguyễn Đức Huy - Phó Trưởng khoa Nông học, Giám đốc Bệnh viện cây trồng cho biết, các nhiệm vụ được tập trung nghiên cứu giúp chẩn đoán các sinh vật gây hại mới, vi rút... nghiên cứu phòng, chống, tư vấn chuyển giao, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và nghiên cứu các chế phẩm sinh học cung cấp dinh dưỡng cây trồng.


Bệnh viện có các khoa chuyên môn chính như: khám bệnh tổng hợp, sinh lý và dinh dưỡng, chẩn đoán hình ảnh, phục hồi sức khỏe cây trồng, dự tính dự báo sâu bệnh; khoa bệnh truyền nhiễm (nấm, vi rút, vi khuẩn) và động vật hại nông nghiệp. Hiện nay, có 70 cán bộ nghiên cứu, trong đó 20 người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và rất tâm huyết và hơn 50 cán bộ nghiên cứu phối hợp trong các hoạt động của bệnh viện. Cán bộ làm việc tại các khoa chuyên môn được đào tạo từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Australia...


Phát hiện đàn chim cổ rắn quý hiếm tại tỉnh Đồng Nai


Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết vừa phát hiện đàn chim cổ rắn khoảng 500 con tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.


Theo đó, đầu tháng 11, chi cục nhận được thông tin có một loại chim lạ về sinh sống tại Khu du lịch Bửu Long (phường Bửu Long, TP. Biên Hòa). Ngay sau đó, chi cục đã phối hợp với chính quyền địa phương và nhân viên Khu du lịch Bửu Long dùng các thiết bị tiếp cận đàn chim này. Sau khi xác minh, ngành chức năng xác định đây là chim cổ rắn. Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện chim cổ rắn quý hiếm trên địa bàn Đồng Nai.


Lực lượng Kiểm lâm Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan theo dõi di, biến động của đàn chim. Tới đây, sẽ đề xuất với đơn vị chuyên môn có biện pháp bảo tồn loại động vật đặc biệt quý hiếm này.


Chim cổ rắn thuộc họ Anhingidae, bộ Chim điên. Chim có cổ dài và mảnh dẻ, bề ngoài tương tự như những con rắn nên được gọi là chim cổ rắn. Hiện nay, chim cổ rắn còn tồn tại tổng cộng 4 loài trong một chi duy nhất, một trong số đó hiện đang ở tình trạng gần bị đe dọa tuyệt chủng. Chim cổ rắn sinh sống ở khu vực vòng quanh xích đạo, trong vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.


Theo Nghị định 06/2019 ngày 22-1-2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, chim cổ rắn thuộc động vật rừng nhóm 1B, đang bị đe dọa tuyệt chủng.


T.K