09:09, 26/09/2019

Nghiệm thu đề tài thực trạng và giải pháp giảm nghèo bền vững

Ngày 26-9, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài "Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp giảm nghèo bền vững tỉnh Khánh Hòa". Đề tài do Tiến sĩ Nguyễn Đình Hòa - Viện Kinh tế Việt Nam và các cộng sự thực hiện từ tháng 7- 2018 đến 7-2019.

Ngày 26-9, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài “Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp giảm nghèo bền vững tỉnh Khánh Hòa”. Đề tài do Tiến sĩ Nguyễn Đình Hòa - Viện Kinh tế Việt Nam và các cộng sự thực hiện từ tháng 7- 2018 đến 7-2019.


Kết quả đề tài cho thấy, giai đoạn 2012 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ giảm nghèo vẫn còn thấp so với tiềm năng, điều kiện phát triển, việc giảm nghèo không có sự đồng đều giữa các vùng trên địa bàn tỉnh; nhiều hộ gia đình tuy đã thoát nghèo nhưng vẫn ở trong tình trạng thiếu bền vững… Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số chính sách và giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, gồm: Chuyển dịch cơ cấu khu vực nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp có năng suất và giá trị cao, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh; nâng cao năng lực phòng, chống và lồng ghép giảm thiểu rủi ro. Mặt khác, tiếp tục hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh cho 22 xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo hơn 50%; chú trọng nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế, sản xuất; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo; hỗ trợ vốn vay tín dụng ưu đãi; hỗ trợ tiếp cận y tế, giáo dục, nhà ở…


Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá đề tài đạt; đồng thời đề nghị chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện hơn.


VÂN TÂM