11:12, 09/12/2016

Galaxy S8 dùng màn hình sát cạnh, không có nút home

Samsung muốn Galaxy S8 là một "cú hit" để giành lại những gì đã bị Galaxy Note 7 phá hủy.

Samsung muốn Galaxy S8 là một "cú hit" để giành lại những gì đã bị Galaxy Note 7 phá hủy.

Sau giai đoạn "đen đủi" xảy ra với chiếc phablet Galaxy Note 7, Samsung đang chuẩn bị tung ra smartphone cao cấp tiếp theo trong dòng Galaxy S của hãng - chiếc Galaxy S8. S8 sẽ trình làng vào đầu năm sau với thiết kế mặt trước toàn màn hình và loại bỏ nút home vật lý, theo một nguồn tin mới đây tiết lộ với trang Bloomberg.

 



Thiết kế toàn màn hình có nghĩa là phần viền màn hình sẽ bị loại bỏ gần như toàn bộ, giúp kích thước màn rộng hơn, có nhiều không gian hơn để hiển thị ảnh, text, hay video… Trong khi đó, nút home vật lý sẽ được loại bỏ để thay thế bằng nút home ảo bên dưới lớp kính ( nút home được bố trí ở phần bên dưới cùng của máy). Ngoài ra, Galaxy S8 sẽ dùng màn hình OLED cong tràn 2 bên.

Nguồn tin cũng tiết lộ thêm Samsung đang cân nhắc loại bỏ tính năng camera kép trên Galaxy S8 do chi phí sản xuất cao.

Samsung rõ ràng muốn Galaxy S8 trở thành một "cú hit" sau khi sự cố Note 7 làm sụp đổ thương hiệu của công ty cũng như khiến hãng phải chịu khoản thiệt hại ước tính lên tới hơn 6 tỷ USD. Hãng smartphone lớn nhất thế giới này cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các đối thủ Trung Quốc, trong khi Apple cũng đang rậm rịch đưa màn hình OLED tiên tiến lên iPhone thay cho công nghệ LCD hiện nay.

Dù dự tính ra mắt S8 vào tháng 3, thế nhưng kế hoạch của Samsung có thể sẽ bị trì hoãn sang tháng 4 - theo nguồn tin giấu tên tiết lộ với trang Bloomberg. Sự trì hoãn này có thể là do Samsung cần nhiều thời gian hơn để thực hiện các thử nghiệm nhằm đảo bảo một sự cố tương như như Note 7 sẽ không bị lặp lại.

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất đã tìm cách giảm kích thước viền màn hình - phần tạo khung cho màn hình và thường là phần không gian dùng cho loa, các nút bấm hay camera. Mục tiêu là để giảm kích thước tổng thể của smartphone, trong khi kích thước màn hình hiển thị thì tăng lên. Samsung không phải là công ty đầu tiên cố gắng làm điều này. Hồi tháng 10, Xiaomi trình diễn mẫu điện thoại concept Mi Mix được phát triển với nhà thiết kế Philippe Starck và có màn hình phủ 91% mặt trước.

Samsung cũng đã sử dụng nút home vật lý ở tất cả các máy dòng Galaxy S từ trước tới nay. Với Apple, hãng đã chuyển qua dùng nút home cảm ứng lực (pressure sensitive) trên iPhone 7. Khi người dùng bấm vào, nút home sẽ tạo ra một cảm giác rung chứ không còn là một cái click như những nút home thế hệ trước.

Apple dự tính tung ra ít nhất một model iPhone dùng màn hình OLED vào năm sau. Model này sẽ có thiết kế mới với vật liệu kính phủ ở màn hình, mặt sau, và các cạnh - theo một nguồn tin hồi tháng trước. "Táo khuyết" được đồn cũng sẽ dùng nút home ảo cho iPhone trong tương lai.

Samsung cũng sẽ tung ra các model Galaxy S8 với kích thước màn hình khác nhau. Nhiều khả năng máy sẽ có các tùy chọn màn hình 5,1 inch và 5,7 inch giống S7 và S7 Edge. Một số máy dùng chip Qualcomm Snapdragon 835, còn một số dùng chip Exynos của chính công ty Hàn Quốc.

Samsung còn dự tính ra mắt phiên bản nâng cấp của trợ lý ảo cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói để gửi tin nhắn, gọi điện, cung cấp lịch hẹn hàng ngày… Hồi tháng 10, công ty đã mua lại hãng về trí tuệ nhân tạo của Mỹ Viv Labs để phát triển trợ lý ảo này. Đáng lưu ý là Viv được sáng lập bởi các nhà phát triển đứng đằng sau Siri, trợ lý ảo của Apple.

Theo khampha