09:09, 10/09/2011

Nâng cao kỹ năng quản trị mạng nội bộ

Thực hiện chương trình chính phủ điện tử của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Đào tạo mạng - Quản trị mạng và an ninh mạng Athena,...

Thực hiện chương trình chính phủ điện tử của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Đào tạo mạng - Quản trị mạng và an ninh mạng Athena, Công ty Tin học TH Nha Trang tổ chức khóa đào tạo quản trị mạng MCSA cho các cán bộ quản lý công nghệ thông tin (CNTT) ở các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với nội dung được thiết kế logic, thực hành trên các hệ thống mô hình mạng tiên tiến, khóa đào tạo đã góp phần nâng cao kỹ năng quản trị mạng nội bộ cho các học viên.

. Nội dung đa dạng, chuyên nghiệp

MCSA (Microsoft Certified Systems Administrator) là chứng chỉ được công nhận toàn cầu của Microsoft cấp cho những chuyên viên quản trị hệ thống có khả năng quản lý và xử lý các vấn đề về hệ thống, môi trường mạng máy tính. Là chương trình quản trị hệ thống mạng thông tin chạy trên nền máy chủ windown, MCSA (đặc biệt là MCSA 2003) có nội dung rất đa dạng, thiết thực và mang tính chuyên nghiệp cao. Nội dung chương trình MCSA gồm 4 phần chính là: Quản trị, duy trì hệ thống máy chủ Windows 2003; quản trị, duy trì hệ thống mạng Windows 2003; máy trạm Windows XP; quản lý an ninh và tăng tốc truy cập mạng với ISA server.

 Khóa đào tạo đã góp phần nâng cao kỹ năng quản trị mạng nội bộ cho các học viên.

Sau hơn 1 tháng khai giảng, học viên (HV) của khóa học đã được trang bị từ những kiến thức và kỹ năng cơ bản như: cài win XP, win 7, tạo group mới, tạo use (tạo tài khoản người dùng), giới hạn dung lượng sử dụng… đến các nội dung nâng cao như: việc triển khai và quản trị các hệ thống mạng tích hợp nhiều dịch vụ. Nhiều nội dung mang tính chuyên nghiệp cao được các giảng viên, HV quan tâm và đầu tư nhiều thời gian. Trong đó phải kể đến các nội dung như: thực thi, quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng mạng Microsoft Windows Server 2003 giúp triển khai, cài đặt, quản lý các dịch vụ then chốt, hạ tầng cơ sở của hệ thống mạng; thiết lập cấu hình và quản trị Internet Security và Acceleration 2006 (ISA - 2006) cung cấp kỹ năng và kiến thức quản lý CNTT trong môi trường nội bộ…

. Thiết thực và phù hợp

Để hoàn thành tốt chương trình đào tạo về mạng MCSA, HV phải là những người đã có kiến thức căn bản về tin học và mạng, phải có khả năng đọc và hiểu tiếng Anh chuyên ngành. Trong khi đó, phần lớn các HV còn thiếu nhiều kỹ năng cơ bản, trình độ không đồng đều, đều là lần đầu tiên tiếp cận với mạng MCSA. Do vậy, để phù hợp với trình độ và nhu cầu công việc của cán bộ quản lý CNTT nội bộ, các giảng viên của Trung tâm Đào tạo mạng - Quản trị mạng và an ninh mạng Athena đã lựa chọn những nội dụng thiết thực, gắn với công việc thực tiễn của HV. Ông Trần Vĩnh - giảng viên khóa học cho biết: “Nội dung của chương trình MCSA rất đa dạng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chú trọng giảng dạy kỹ những phần HV quan tâm để họ có thể áp dụng vào công việc hàng ngày. Những nội dung còn lại, chúng tôi chỉ giới thiệu để các HV biết và tìm hiểu”. Tùy vào đặc trưng công việc của mỗi HV, các giảng viên đã xây dựng một chương trình học hợp lý để HV có thể đạt được mục đích của mình sau khóa học. Anh Nguyễn Ngọc Diêm Hòa - cán bộ CNTT của Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho biết: “Đến với khóa học này, tôi chỉ muốn học được kiến thức và kỹ năng cấp quyền truy cập cho người dùng (user) và làm sao để ngăn chặn nhân viên không vào các trang web không cho phép trong giờ làm việc”. Còn đối với anh Dương Đình Tri Hưng - cán bộ quản lý CNTT của HĐND tỉnh cho biết: “Sau khóa học này, tôi có được những kiến thức về mạng quy mô, biết cài đặt hệ thống email, hệ thống tường lửa… Ngoài ra, tôi cũng biết được cách kết nối với các mạng ở huyện, xã để gửi báo cáo, luân chuyển văn bản”.

Ngoài nội dung giảng dạy theo chương trình, trong giờ học, các giảng viên còn giải đáp những thắc mắc, khó khăn về CNTT mà các HV gặp phải trong công việc hàng ngày. Từ đó, các giảng viên lồng ghép vào các kiến thức và kỹ năng của chương trình MCSA để giúp các HV xử lý những khó khăn đó. Chính vì vậy, nội dung của khóa học trở nên thiết thực và gắn sát với yêu cầu công việc của mỗi HV.

HOÀNG DUNG