Góc ảnh
22:19, 05/05/2023

Vá lưới thuê ở Hòn Rớ

VƯƠNG MẠNH CƯỜNG

Người dân ở khu vực Cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chủ yếu sống bằng nghề khai thác hải sản xa bờ. Sau những đợt ra khơi dài ngày trở về, những tấm lưới đánh cá của ngư dân thường bị rách do vướng phải đá ngầm, san hô hoặc sợi cước bị mục vì sử dụng lâu ngày. Vì vậy, sau mỗi chuyến biển, các chủ tàu lại thuê thợ vá lại lưới để chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Do đó, vá lưới thuê từ lâu đã là sinh kế của nhiều phụ nữ miền biển để có thêm thu nhập cho gia đình. Công việc của họ thường bắt đầu từ 7 giờ đến 17 giờ. Tùy theo tình trạng của tấm lưới mà người thợ làm những công việc khác nhau, như: Vá lưới, cột lại viền, thay phao… Thông thường, tiền công tính theo ngày, trung bình khoảng 300.000 - 400.000 đồng/người/ngày.

Những người chuyên vá lưới cho biết, đây là việc dễ học, dễ làm, nhưng muốn được chủ tàu gọi thường xuyên thì phải tinh mắt, tỉ mỉ, sắc sảo trong từng mũi vá. Đây là công việc khá nhẹ nhàng, không phụ thuộc vào thời tiết, phụ nữ có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm. Việc vá lưới chẳng có trường lớp nào dạy, chủ yếu là người biết hướng dẫn người chưa biết, nghề dạy nghề.

 

<br>
 

 

 

 

 
 

VƯƠNG MẠNH CƯỜNG

Báo Khánh Hòa thân mời các cộng tác viên, bạn đọc gửi ảnh cộng tác chuyên mục về địa chỉ email: gocanhcuocsongbkh@gmail.com

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc