21:51, 23/01/2024

Có một người yêu Nha Trang đến thế!

THÀNH NGUYỄN (Thực hiện)

Có một du khách quốc tế suốt hơn 25 năm qua luôn đến TP. Nha Trang để đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đó là bà Birgit Muusmann (người Đan Mạch). Ngày 6-1, bà Birgit đã quay trở lại Nha Trang để đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trở lại thành phố biển, bà được bạn bè ra sân bay chào đón như một người đi xa trở về. Trong niềm vui được trở lại "quê hương", người du khách đến từ Bắc Âu bồi hồi chia sẻ những kỷ niệm của mình đối với Nha Trang - Việt Nam!

Yêu Nha Trang từ cái nhìn đầu tiên!

- Chào bà Birgit! Duyên cớ nào để bà đến Việt Nam?

- Khi tôi lớn lên, chiến tranh Việt Nam đang ở thời kỳ rất ác liệt! Tôi cùng bạn bè đã xuống đường biểu tình kêu gọi Mỹ chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Từ đó, trong tôi đã có mong muốn một ngày nào đó sẽ được đến thăm Việt Nam - đất nước anh hùng, luôn chiến đấu cho độc lập, tự do và yêu chuộng hòa bình.

Bà Birgit thích thú chụp ảnh với các thiếu nữ Nha Trang mặc áo dài.

 Đến năm 1996, vợ chồng tôi đã có chuyến đi du lịch Việt Nam lần đầu tiên. Ngày đó, vợ chồng tôi đã đi dọc đất nước Việt Nam, từ TP. Hồ Chí Minh đến Thủ đô Hà Nội… và chúng tôi đã đến Nha Trang vì nghe nói ở đây có biệt điện của vua Bảo Đại. Khi đến đây, vợ chồng tôi đã yêu ngay thành phố biển từ giây phút đầu tiên. Phong cảnh Nha Trang quá đẹp. Con người rất thân thiện. Từ nhân viên phục vụ cho đến mỗi người dân chúng tôi gặp đều rất vui vẻ, họ luôn nở nụ cười để chào đón chúng tôi. Kể từ đó, vợ chồng tôi quyết định sẽ thường xuyên quay lại đây để nghỉ dưỡng. Khi chồng tôi mất năm 2016, tôi vẫn tiếp tục hành trình đó một mình và chưa có ý định dừng lại. Tính ra, từ năm 1996 đến nay, chỉ có năm 2021 là tôi không thể đến Nha Trang vì dịch Covid-19.

Bà Birgit Muusmann rất thích thưởng thức các món ăn truyền thống của Khánh Hòa
Bà Birgit Muusmann rất thích thưởng thức các món ăn truyền thống ở Khánh Hòa.

- Điều gì khiến bà yêu Việt Nam và yêu Nha Trang đến thế?

- Tôi đã đi du lịch nhiều quốc gia ở châu Á nhưng không đâu bằng Việt Nam, nhất là Nha Trang. Có quá nhiều điều tuyệt vời ở đây. Tôi lớn lên ở đất nước có biển nên khi đến Nha Trang, tôi thấy như quê hương của mình vậy. Bạn thấy đấy, Facebook của tôi để hình nền là những con tàu đánh cá neo ở cảng Hòn Rớ! Tôi rất thích những con tàu đánh cá vì màu sắc và hình dạng rất đẹp, tươi tắn đầy sắc màu như đời sống ở Nha Trang - Việt Nam vậy. 

Càng đến đây nhiều lần, tôi càng thấy Nha Trang thật thú vị, có nhiều điều để khám phá, từ cuộc sống trên đường phố cho đến nếp sống trong mỗi gia đình. Đã nhiều lần, tôi cùng bạn bè chạy xe máy dạo chơi trong thành phố, thăm thú làng quê ở ngoại thành! Tôi có thể thoải mái chụp ảnh mọi người đang vui chơi, làm việc... mà không ai thấy phiền lòng. Các món ăn của Việt Nam cũng thật tuyệt vời, rất đa dạng và phong phú. Tôi thấy khẩu vị của mình hợp với các món ăn miền Nam hơn miền Bắc, tôi thích những món truyền thống, như: Nem Ninh Hòa, bánh ướt, bánh xèo… và đương nhiên không thể thiếu phở. Tôi cũng thích cả bánh chưng nữa. Tôi đang chờ đến Tết để được ăn bánh chưng đây. Các loại trái cây, thức uống ở Việt Nam cũng rất đa dạng. Cà phê pha phin ở Việt Nam ngon nhất thế giới! Nha Trang có nhiều quán cà phê rất đẹp. Tôi thích những quán cà phê có không gian thoáng đãng mang phong vị văn hóa xưa hoặc những quán có hồ cá Koi vì cảm giác rất yên bình! 

Bà Birgit Muusmann cùng những người bạn ở Nha Trang chụp ảnh lưu niệm trong một lần đi uống cà phê
Bà Birgit Muusmann cùng những người bạn ở Nha Trang chụp ảnh lưu niệm trong một lần đi uống cà phê.

Thích đón Tết của Việt Nam vì... nhiều sắc màu văn hóa truyền thống

- Đến Nha Trang nhiều lần như vậy chắc hẳn bà cũng có nhiều kỷ niệm đẹp ở đây?

- Vâng! Đúng là có quá nhiều kỷ niệm tuyệt vời ở Nha Trang. Trong một lúc thật khó để tôi có thể kể hết. Nhưng tôi nhớ lần đầu tiên đến đây, chúng tôi đi tour đảo bằng thuyền gỗ (nhìn giống như thuyền đánh cá), lặn biển ngắm san hô, san hô ở Hòn Mun rất đẹp… Rồi những trải nghiệm về các món ăn đường phố. Tôi đã từng ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ giữa những người Việt để ăn bánh ướt trên vỉa hè. Đặc biệt, tôi cùng với nhân viên Khu du lịch Bảo Đại (khi chưa đóng cửa) đi tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số vào dịp gần Tết. Và tôi cũng không quên những lần đến được họ mời về nhà để ăn Tết, đi ngắm pháo hoa vào dịp năm mới âm lịch… Với tôi, những cán bộ, nhân viên ở Khu Du lịch Bảo Đại như người thân của mình vậy. Suốt gần 20 năm, mỗi khi đến Nha Trang, tôi luôn ở tại Khu Du lịch Bảo Đại. Đây giống như nhà tôi vậy! Thế nên khi khu du lịch này ngừng đón khách (từ năm 2014) tôi đã rất buồn, rất hụt hẫng!

- Tôi nghe bạn bè của bà kể rằng, năm nào bà cũng đón Tết Nguyên đán ở Nha Trang. Có thật vậy không? Điều gì khiến bà thích thú với ngày lễ truyền thống của Việt Nam đến vậy?

- Vâng! Tôi luôn thích Tết của Việt Nam, chồng tôi cũng vậy! Chúng tôi rất thích Tết Việt Nam vì ngày đó đường phố có nhiều hoa, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống được tổ chức. Mỗi lần Tết đến, người Việt lại dọn dẹp nhà cửa, sơn lại nhà… đôi khi là vẽ tranh tường để ngôi nhà mình đẹp hơn, đôi khi họ vẽ cả những con vật rất đáng yêu. Nhưng thích hơn cả là các gia đình sum họp để đón Tết. Chúng tôi có khá nhiều bạn bè ở Nha Trang, họ thường mời vợ chồng tôi đến nhà cùng dự bữa cơm tất niên với gia đình, được ăn các món ăn truyền thống, như: Bánh chưng, dưa kiệu muối, chân giò hầm măng… Ngày Tết ai cũng luôn rạng rỡ, vui vẻ nói cười, các thành viên trong gia đình tụ họp bên nhau. Người già và trẻ con còn được lì xì mừng tuổi, thật là thú vị.

- Gắn bó với Nha Trang nhiều năm như vậy, bà có thấy thành phố thay đổi nhiều không?

- Lần đầu đến Nha Trang, thành phố chưa có nhiều tòa nhà cao tầng; đường phố còn rất nhiều người đi xe đạp, thi thoảng mới có xe hơi. Bây giờ, các khách sạn cao tầng ngày càng nhiều hơn, xe hơi để đầy đường, du khách quốc tế ngày càng nhiều, phong cách phục vụ du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn… Và đương nhiên cũng ồn ào hơn! Để thành phố phát triển luôn phải "đánh đổi" một giá trị gì đó, dù ít hay nhiều. Chúng ta phải chấp nhận điều đó bởi cuộc sống là một dòng chảy! Nhưng tôi mừng vì Nha Trang vẫn giữ được bãi biển để du khách, người dân vui chơi thỏa thích và người dân ở đây vẫn giữ được sự thân thiện vốn có. Ở Nha Trang - Khánh Hòa, bạn luôn có thể hỏi đi nhờ nhà vệ sinh ở bất cứ đâu khi bạn cần. Đó là một điều nhỏ thôi nhưng nó là bằng chứng về sự thân thiện, tốt bụng của người dân Nha Trang. 

- Nếu không phiền, bà có thể chia sẻ thêm về kế hoạch của mình về kỳ nghỉ lần này ở Việt Nam?

- Tôi sẽ ở Việt Nam đến tận ngày 20-2. Thường thì tôi không lên kế hoạch quá chi tiết cho các chuyến đi của mình, tôi thích sự ngẫu hứng. Từ giờ đến lúc đó, tôi sẽ tận hưởng kỳ nghỉ ở Nha Trang, rồi đi chơi Hà Nội, đến Nghệ An để thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh… Và sau đó tôi sẽ quay trở lại Nha Trang để đón Tết như mọi lần. Nha Trang là quê hương thứ hai của tôi. Tôi có nhiều bạn bè ở đây! Và tôi sẽ cùng họ đón Tết vui vẻ, đầm ấm!

 - Xin cảm ơn bà! Chúc bà sẽ có một kỳ nghỉ vui vẻ ở Việt Nam!

THÀNH NGUYỄN (Thực hiện)