11:03, 17/03/2023

Khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng cao

Từ cuối tháng 3-2023, khách du lịch Trung Quốc sẽ đến Khánh Hòa. Do đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng cao từ tháng 4. Dự kiến, ngày cao điểm sẽ có khoảng 30-40 chuyến bay quốc tế đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

Từ cuối tháng 3-2023, khách du lịch Trung Quốc sẽ đến Khánh Hòa. Do đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng cao từ tháng 4. Dự kiến, ngày cao điểm sẽ có khoảng 30-40 chuyến bay quốc tế đến Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh.


Sẽ có nhiều chuyến bay từ Trung Quốc


Với việc Trung Quốc cho phép đưa khách đoàn đi du lịch Việt Nam từ ngày 15-3, hãng hàng không China Southern sẽ khai thác đường bay thương mại Quảng Châu - Cam Ranh từ ngày 26-3 với tần suất 1 chuyến/ngày. Các hãng hàng không của Việt Nam như: Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines cũng phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức nhiều chuyến bay charter đưa khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trong thời gian tới.

 

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa tháng 1-2023.

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa tháng 1-2023.


Bà Nguyễn Thị Chung - Phó Trưởng đại diện hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tại Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, ngày 26-3, Vietjet Air sẽ có chuyến bay từ Thiên Tân đến Cam Ranh, sau đó 1 ngày sẽ là chuyến bay từ Nam Xương (tỉnh Giang Tô) đến Cam Ranh. Theo kế hoạch, từ tháng 4 đến hết tháng 10-2023, Vietjet Air khai thác các chuyến bay charter với 26 đường bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Cam Ranh (cao điểm 14 chuyến/ngày), trong đó có các đường bay từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên…


Hãng hàng không Bamboo Airways cũng bắt đầu khai thác các chuyến bay charter đưa khách từ đầu tháng 4. Ông Trần Nhân Nghĩa - đại diện Bamboo Airways tại Cảng HKQT Cam Ranh cho biết: “Từ ngày 2-4, hãng sẽ khai thác đường bay Macao (Trung Quốc) đến Cam Ranh với tần suất 4 chuyến/tuần. Từ tháng 5 và 6-2023, Bamboo Airways sẽ lần lượt khai thác thêm đường bay Thượng Hải - Cam Ranh, Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) - Cam Ranh với tần suất 3 chuyến/tuần”.  

 

Khách du lịch Trung Quốc tham quan đảo Hòn Mun, vịnh Nha Trang trước dịch Covid-19.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan đảo Hòn Mun, vịnh Nha Trang trước dịch Covid-19.


Cùng với tín hiệu rất khả quan từ thị trường khách Trung Quốc, các thị trường khách Hàn Quốc, Nga, Kazakhstan… cũng đang được khai thác rất ổn định. Hiện nay, các hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc đang khai thác các đường bay từ Incheon và Busan (Hàn Quốc) đến Cam Ranh với tần suất 46 chuyến/tuần. Hãng hàng không Korean Air đã lên kế hoạch mở lại đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 7 chuyến/tuần từ ngày 23-4. Các chuyến bay từ Kazakhstan đến Cam Ranh cũng ổn định với tần suất 6 chuyến/tuần. Thị trường khách Đông Nam Á cũng dần hồi phục với các đường bay từ Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) đến Cam Ranh với tổng tần suất 5 chuyến/tuần. Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, dự kiến đến giữa tháng 4, mỗi ngày sẽ có 30-40 chuyến bay quốc tế đến và đi từ Cam Ranh (bằng 30% cao điểm năm 2019). Nếu không có những diễn biến bất thường, lượng khách quốc tế sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn vào những tháng sau đó.


Chuẩn bị tốt nhất để đón khách


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, hiện nay, ngành Du lịch đang tích cực chuẩn bị cho việc đón khách Trung Quốc trở lại. Các doanh nghiệp ở Khánh Hòa đã hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để tiếp đón khách Trung Quốc.


Liên quan đến việc đón khách du lịch Trung Quốc, bà Đỗ Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel cho biết, công ty đã xây dựng xong các tour, đầu tư sửa chữa xe vận chuyển khách, tập huấn lại cho đội ngũ hướng dẫn viên. Công ty đã làm việc với đối tác Trung Quốc, dự kiến ngày 26-3 sẽ đón đoàn khách đầu tiên khoảng 200 khách đến từ các thành phố: Giang Ninh, Vũ Hán... Tuy nhiên, nhiều khả năng phải từ giữa tháng 4, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa mới nhiều.


Ngày 15-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Sở Du lịch cùng các đơn vị liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho việc đón khách quốc tế. Tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu Cảng vụ Hàng không, Cảng HKQT Cam Ranh, Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh… bố trí tăng cường trang thiết bị, điều tiết nhân sự vào khung giờ cao điểm; phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa làm tốt công tác phát hiện, phòng,  chống dịch bệnh. Công an cửa khẩu, Chi cục Hải quan tạo điều kiện giải quyết thủ tục nhập cảnh, thông quan hàng hóa được thuận lợi và nhanh chóng; đề xuất Tổng cục Hải quan tạo điều kiện, hỗ trợ cho việc đăng ký kinh doanh cửa hàng miễn thuế.


Bên cạnh đó, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng và có chiều sâu, khuyến khích nhà đầu tư xây dựng các điểm tham quan, vui chơi giải trí theo khu vực được quy hoạch; phối hợp với các hãng hàng không thực hiện quảng bá du lịch Khánh Hòa; kịp thời nắm bắt những phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, du khách để tham mưu tỉnh giải quyết phù hợp. Sở Giao thông vận tải hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hoàn tất thủ tục để được cấp phù hiệu “xe du lịch” theo quy định, thuận tiện cho việc đưa đón khách vào trung tâm TP. Nha Trang…

 

Ông LÊ HỮU HOÀNG - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Phải tạo ấn tượng tốt với du khách ngay từ khi xuống sân bay, bởi đó là cách quảng bá tốt nhất cho du lịch Khánh Hòa, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Khánh Hòa.
 


XUÂN THÀNH