07:02, 28/02/2023

Gỡ khó cho xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển

Chiều 28-2, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vận tải có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm TP. Nha Trang. 

Chiều 28-2, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vận tải có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm TP. Nha Trang. 
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Thời gian gần đây, có thông tin phản ánh một số hãng tàu biển đến Nha Trang hủy chuyến do những điều kiện khó khăn về việc vận chuyển khách du lịch bằng xe 29 chỗ. Tuy nhiên, tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết một số hãng tàu biển hủy chuyến là do điều kiện thời tiết xấu, tàu không thể cập cảng. Các đơn vị này khi hủy chuyến đã báo cáo sở, nêu nguyên nhân không phải do những rào cản của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Thực tế, từ đầu tháng 1-2023, UBND tỉnh đã thống nhất cho phép các xe chở khách du lịch trên 29 chỗ có phù hiệu “Xe du lịch” được phép lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.
 
Cũng theo Sở Du lịch, đối với phương tiện vận tải chưa được cấp phù hiệu “Xe du lịch”, nguyên nhân là do các đơn vị này chưa đáp ứng được các yêu cầu là các lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch. Hàng năm, Sở Du lịch đều tổ chức từ 1 đến 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhưng những năm qua, nhiều doanh nghiệp không cho các đối tượng này đi tập huấn. “Theo kế hoạch, từ ngày 11 đến 18-3, sở sẽ tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch phục vụ trên ô tô vận tải chở khách du lịch và trên phương tiện thủy nội địa”, bà Thanh thông tin.
 
Ông Văn Bảo Quốc - Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cũng khẳng định, việc tàu không cập cảng là do thời tiết xấu không đảm bảo an toàn, không hề có liên quan đến các thủ tục hàng hải, hay các vấn đề vận chuyển. 1 doanh nghiệp tàu biển vừa rồi hủy chuyến đã đăng ký cập cảng Nha Trang lại vào ngày 1-3 với khoảng 400 khách du lịch.
 
Xe chở khách du lịch trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.
Xe chở khách du lịch trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.
 
Tại cuộc họp, một số đơn vị vận tải cho rằng, các tour du lịch đồng quê hiện cũng gặp khó bởi việc đưa khách vào một số cung đường liên quan có nhiều trở ngại do cấm xe trên 29 chỗ lưu thông. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Lộc - Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, hiện nay, một số tuyến đường vào các điểm du lịch đồng quê còn nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường chỉ từ 3,5m đến 5,5m. Nếu các xe trên 29 chỗ lưu thông vào các tuyến đường này với mật độ dày sẽ không đảm bảo kết cấu mặt đường, rất dễ hư hỏng đường và ùn tắc giao thông. Vì vậy, các doanh nghiệp phải khảo sát địa hình, hiện trạng tuyến đường các tour này để có giải pháp hợp lý.
 
Sau khi bàn bạc, các bên liên quan đã thống nhất, các phương tiện trên 29 chỗ ngồi chở khách du lịch tàu biển mà chưa có phù hiệu “Xe du lịch” được phép đi vào trung tâm TP. Nha Trang trong giờ cao điểm đến hết ngày 30-4 với các điều kiện cụ thể: trước khi đón khách, các đơn vị vận chuyển cung cấp danh sách phương tiện, hành khách đến các cơ quan liên quan; các xe vận chuyển phải đảm bảo điều kiện theo quy định về kinh doanh vận tải hành khách và có giấy xác nhận ra, vào Cảng Nha Trang để đón khách du lịch bằng tàu biển. Đồng thời, cho phép các xe du lịch trên 29 chỗ ngồi vận chuyển khách du lịch tàu biển được phép lưu thông vào 2 tuyến đường kết nối từ đường 23-10 đi nhà thờ Bình Cang và đường Cầu Bè. Ngoài ra, các lực lượng chức năng: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phương tiện kinh doanh vận tải trên 29 chỗ ngồi đã được cấp giấy ra, vào Cảng Nha Trang đi vào trung tâm TP. Nha Trang trong giờ cao điểm đến hết ngày 30-4. Sau ngày 30-4, các doanh nghiệp vận tải chở khách du lịch.
 
THÀNH NAM