10:02, 23/02/2023

Du lịch tàu biển gặp khó khăn

Theo kế hoạch, trong năm 2023, có hơn 30 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch tàu biển cho biết việc tổ chức tour gặp nhiều khó khăn do nhiều tuyến đường đưa khách tham quan đồng quê cấm xe trên 29 chỗ.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, có hơn 30 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch tàu biển cho biết việc tổ chức tour gặp nhiều khó khăn do nhiều tuyến đường đưa khách tham quan đồng quê cấm xe trên 29 chỗ.

 

Tàu du lịch biển liên tục hủy chuyến

 


Theo Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang, dự kiến từ cuối tháng 2 đến hết năm 2023, có hơn 30 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang, trong đó có nhiều tàu có số lượng từ 2.000 - 4.000 khách. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lữ hành cho biết, việc tổ chức các tour du lịch tàu biển tham quan Nha Trang và các vùng phụ cận đang gặp một số khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours chia sẻ: “Do các tuyến đường chính ra vào TP. Nha Trang đều bị cấm xe trên 29 chỗ ngồi (loại xe chuyên phục vụ các đoàn khách du lịch với số lượng lớn vào giờ cao điểm); các tuyến đường thuộc khu vực ngoại thành Nha Trang như khu vực xã Vĩnh Ngọc - Vĩnh Thạnh với sản phẩm chủ lực mà khách du lịch tàu biển rất ưa thích (như tham quan nhà cổ, đình làng, chợ quê, làng nghề…) cũng bị cấm xe trên 29 chỗ nên các đơn vị lữ hành rất khó khăn trong việc tổ chức tour tham quan”.

 

Khách du lịch tàu biển đến cảng Nha Trang trước dịch Covid-19. Ảnh: THIỆN TÂM GẶP KHÓ KHĂN lBí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh tặng hoa, chúc mừng tập thể Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Lãnh đạo tỉnh: Thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH KHÁNH HÒA (24-2-1930 - 24-2-2023) Tự hào chặng đường vẻ vang 4 Chủ động phối hợp tổ chức thành công lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÁNH HÒA: Công bố phương thức tuyển sinh năm 2023 7 NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN DIÊN KHÁNH: Đẩy mạnh huy động tiền gửi tiết kiệm 8 Hướng về ngày hội biên phòng toàn dân

Khách du lịch tàu biển đến cảng Nha Trang trước dịch Covid-19. Ảnh: THIỆN TÂM


Theo thông tin từ các đơn vị lữ hành, từ ngày 18 đến 24-2, đã có 3 chuyến tàu biển hủy chuyến đến Nha Trang, gồm: Queen Mary 2 (2.000 khách Tây Âu) Seven Seas Explorer (700 khách Mỹ), Nautica (500 khách). Mới nhất, đại diện Saigontourist Chi nhánh Nha Trang cũng xác nhận tàu Spectrum of the sea (4.000 khách) dự kiến cập cảng Nha Trang ngày 26-2 cũng đã hủy chuyến với lý do “thời tiết xấu”. Theo các đơn vị lữ hành, việc tàu du lịch biển hủy lịch trình ghé Nha Trang không đơn thuần do thời tiết, mà còn có nguyên nhân từ việc khó khăn trong tổ chức tour tham quan, nhất là tour du lịch đồng quê. “Việc các chuyến tàu du lịch biển liên tục hủy bỏ lịch trình đến Nha Trang đã gây tổn thất cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành Du lịch Khánh Hòa nói chung. Quan trọng hơn, Nha Trang - Khánh Hòa đang dần mất điểm trong mắt du khách, đặc biệt là khách Âu - Mỹ. Nếu không có giải pháp để tháo gỡ khó khăn rất có thể sẽ dẫn đến việc các hãng tàu phải xem xét lại việc có nên đưa Nha Trang vào lịch trình các chuyến tàu du lịch biển trong thời gian tới”, ông Thắng chia sẻ.


Cần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn


Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp lữ hành, vận tải khách du lịch phản ánh khó khăn trong việc vận chuyển khách vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm. Điều này đã được UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giao thông vận tải chủ trì giải quyết. Theo kiến nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh, ngày 11-1, UBND tỉnh đã có công văn đồng ý về chủ trương cho phép các xe trên 29 chỗ ngồi được cấp phù hiệu “xe du lịch” được phép vào trung tâm TP. Nha Trang trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, đến nay, rất ít xe được cấp phù hiệu “xe du lịch” nên việc vận chuyển khách vào trung tâm thành phố vẫn gặp khó khăn, trong đó có việc vận chuyển khách du lịch tàu biển nói trên.

 

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang bằng xích lô trước dịch Covid-19. Ảnh: Thiện Tâm

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang bằng xích lô trước dịch Covid-19. Ảnh: Thiện Tâm


Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để xe được cấp phù hiệu “xe du lịch” thì lái xe phải trải qua lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, nhân viên phục vụ trên xe phải trải qua các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, vận tải và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải… Hàng năm, Sở Du lịch đều có mở các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch (gần nhất là tháng 9-2022) nhưng hầu hết các doanh nghiệp không mặn mà với việc cử lái xe, nhân viên đi học. Chính vì vậy, khi UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn bằng việc cho xe có phù hiệu “xe du lịch” vận chuyển khách vào thành phố trong giờ cao điểm, các đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch không có lái xe, nhân viên đủ chuẩn để xin cấp phù hiệu!.

 

Khách du lịch mua sắm các sản phẩm địa phương.

Khách du lịch mua sắm các sản phẩm địa phương.


 Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc đón khách tàu du lịch biển đến Nha Trang, đặc biệt là các chuyến tàu biển từ nay đến tháng 4-2023, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictour đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh tạm thời cho phép các xe ô tô du lịch trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch tàu biển được phép lưu thông trên các tuyến đường trung tâm TP. Nha Trang vào giờ cao điểm đối với các ngày cụ thể có tàu biển vào Nha Trang; tạm thời cho phép các xe ô tô du lịch trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch tàu biển được phép lưu thông trên các tuyến đường khu vực xã Vĩnh Ngọc - Vĩnh Thạnh và một số đường cắt ngang từ đường 23-10 vào đường Lương Định Của để phục vụ khách tham quan tour đồng quê (khoảng 10 xe/chuyến tàu). Đồng thời, công ty kiến nghị Sở Du lịch phối hợp với các cơ sở đào tạo nhanh chóng mở các lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe để sớm hoàn tất thủ tục cấp phù hiệu “xe du lịch”.


Được biết, Sở Du lịch đã lên kế hoạch sẽ mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe, nhân viên phục vụ trên ô tô vận tải khách du lịch và phương tiện đường thủy nội địa từ ngày 13 đến 18-3.

 

Ngày 23-2, ông LÊ HỮU HOÀNG - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ký công văn chỉ đạo kiểm tra, tham mưu giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours. Trong đó, ông Lê Hữu Hoàng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý các kiến nghị của công ty; tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh trước ngày 3-3.


XUÂN THÀNH