10:06, 25/06/2022

Tạm dừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun từ ngày 27-6

Ngày 24-6, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã có thông báo về việc tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun từ ngày 27-6 cho đến khi có thông báo mới.

Ngày 24-6, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã có thông báo về việc tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun từ ngày 27-6 cho đến khi có thông báo mới.

 

Việc tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun là vì nhiều loài san hô tại khu vực này và nhiều khu vực khác trong vịnh Nha Trang hư hại, suy giảm trong thời gian qua.Theo Ban Quản lý vịnh Nha Trang, việc tạm ngưng hoạt động bơi, lặn biển ở Hòn Mun là để tiến hành triển khai, khảo sát đánh giá hiện trạng, xác định các khu vực dễ bị tổn thương;  từ đó, xây dựng kế hoạch hoạt động Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang phù hợp trong thời gian tới.

 

<p>Hòn Mun là điểm lặn biển nổi tiếng nhất của Nha Trang</p>

Hòn Mun là điểm lặn biển nổi tiếng nhất của Nha Trang

 

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã  tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về việc suy giảm rạn san hô tại khu vực Hòn Mun, vịnh Nha Trang. Kết luận nêu nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 9 năm 2021 (không có hiện tượng axit hóa đại dương). Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban Quản lý vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời (khai thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây dựng các công trình ven biển không đúng quy định, xả thải từ các hoạt động du lịch…).

 

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND Tp.Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển tại các khu vực dễ làm tổn hại rạn san hô trong khu vực vùng vịnh Nha Trang, đặc biệt là tại khu vực Hòn Mun. Đồng thời, thành phố phải tổ chức khoanh vùng bảo vệ các khu vực nhạy cảm, đang có dấu hiệu phục hồi các hệ sinh thái của vịnh Nha Trang. Bên cạnh đó, tăng cường hiệu quả hoạt động của đội kiểm tra liên ngành trong công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt khu vực bảo tồn Hòn Mun, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, hủy hoại môi trường tại khu vực này...

 

XUÂN THÀNH