11:03, 01/03/2022

Doanh nghiệp lữ hành cần làm mới mình

Hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, du khách ngày càng thích du lịch tự túc thay vì đi tour của các công ty lữ hành. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải đổi mới sản phẩm, dịch vụ, phương thức tiếp cận nếu không muốn đứng ngoài "cuộc chơi".

Hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, du khách ngày càng thích du lịch tự túc thay vì đi tour của các công ty lữ hành. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải đổi mới sản phẩm, dịch vụ, phương thức tiếp cận nếu không muốn đứng ngoài “cuộc chơi”.


Xu thế du lịch tự túc


Dù chưa đến mùa cao điểm nhưng lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa những ngày gần đây vẫn khá đông. Tuy nhiên, thay vì đi tour của các công ty du lịch, nhiều du khách tự đặt vé máy bay, tìm kiếm phòng qua mạng. Trước đó, trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều du khách từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã tự lái xe cá nhân, đưa gia đình đến du lịch, nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa. Thực tế đó phản ánh đúng dự báo của các chuyên gia du lịch: du lịch tự túc theo nhóm, gia đình đang trở thành dòng chính trong hoạt động du lịch hậu Covid-19. Anh Vũ Hoài Nam (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi chọn đi du lịch tự túc vì có thể tự lên lịch trình, lựa chọn các điểm mình thích theo cách riêng mà không phải bó buộc như đi tour. Như lần này đến Nha Trang, nhóm chúng tôi tự đặt vé máy bay, đặt phòng ở Vinpearl Condotel với ưu đãi được tham quan VinWonders Nha Trang miễn phí, đi tắm bùn ở I-resort và đi chơi ở Công viên Yang Bay…”.

 

Khách du lịch tìm hiểu văn hóa Chăm khi tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar ngày 25-2.

Khách du lịch tìm hiểu văn hóa Chăm khi tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar ngày 25-2.


Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa chia sẻ, việc các đoàn khách quy mô nhỏ (theo nhóm, gia đình) có xu hướng đi du lịch tự túc ngày càng tăng phần nhiều do sự phổ biến các thông tin trên mạng. Hiện nay, du khách dễ dàng “săn” được các voucher giá tốt và sự thuận tiện của các loại phương tiện giao thông. Sự xuất hiện của dịch Covid-19 càng thúc đẩy xu hướng du lịch tự túc bùng nổ hơn do khách e ngại đi tour dễ lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, dù lượng khách du lịch đổ về Nha Trang - Khánh Hòa rất đông, nhưng các công ty lữ hành không có nhiều việc để làm. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, dù cho du lịch thịnh vượng trở lại, các doanh nghiệp lữ hành cũng bị teo tóp.


Cần thay đổi để thích nghi


Theo ông Đức, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp lữ hành cần phải đa dạng hóa dịch vụ. Bên cạnh việc bán tour du lịch, doanh nghiệp lữ hành cần bán thêm phòng ngủ, vé máy bay, vé tham quan với giá hợp lý; hỗ trợ tối đa quyền lợi của khách khi khách hủy booking; cố gắng làm mới và nâng cao chất lượng tour du lịch, xây dựng các tour có tính đặc thù, chuyên biệt để tiếp cận từng phân khúc khách hàng. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp lữ hành phải có sự liên kết, hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

 

Du khách nghỉ dưỡng tại một resort ở khu Bãi Dài, huyện Cam Lâm.

Du khách nghỉ dưỡng tại một resort ở khu Bãi Dài, huyện Cam Lâm.

 

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, để thích nghi với du lịch hậu Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành sẽ buộc phải làm mới mình. Cụ thể là không chỉ thay đổi sản phẩm, sáng tạo trong xây dựng tour phù hợp thị hiếu khách hàng, mà còn phải đẩy nhanh chuyển đổi số để thay đổi cách tiếp cận khách hàng, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên... Trước khi bước vào cao điểm hè với khách nội địa và kỳ nghỉ đông cuối năm của khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ có quãng thời gian quý giá để điều chỉnh những gì cần thiết, để sẵn sàng quay lại thị trường với tính chuyên nghiệp nhất, hiệu quả nhất. Doanh nghiệp lữ hành phải tiếp cận khách hàng trực diện, tìm cách đáp ứng cao nhất nhu cầu, thị hiếu của du khách theo phương châm bán cái khách cần chứ không phải chỉ bán cái ta có. Ngoài các tour sẵn có thì trao đổi để thiết kế tour riêng cho du khách…


Tuy đang là xu hướng của du lịch trong giai đoạn dịch Covid-19 được kiểm soát, nhưng du lịch tự túc cũng có những rủi ro nhất định. Chính vì vậy, theo nhiều người có kinh nghiệm đi du lịch, nếu không muốn đặt tour trọn gói, du khách vẫn nên xem xét chọn các doanh nghiệp lữ hành uy tín để đặt mua dịch vụ (vé máy bay, phòng nghỉ) để có thể có một chuyến du lịch với chi phí vừa hợp lý, vừa được hỗ trợ khi phát sinh tình huống rủi ro.


XUÂN THÀNH