09:02, 22/02/2022

Du lịch hướng đến mở cửa bình thường

Sáng 22-2, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2022. 

Sáng 22-2, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2022. Dự hội nghị có các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và gần 250 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.


Dấu hiệu phục hồi


Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2021, hoạt động du lịch của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, ngành du lịch Khánh Hòa đã thích ứng với tình hình mới, chủ động triển khai các giải pháp phục hồi du lịch, thu hút khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. Trong dịp Tết Nhâm Dần, toàn tỉnh đã đón gần 100.000 lượt khách lưu trú; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 524,3 tỷ đồng. Đặc biệt, Khánh Hòa là địa phương thành công nhất trong việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin. Từ đầu tháng 11-2021 đến ngày 20-2, Khánh Hòa đã đón 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách quốc tế đến từ Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, chiếm khoảng 90% lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến Việt Nam trong giai đoạn này.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn và đồng chí Lê Hữu Hoàng trao cờ thi đua xuất sắc  của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho lãnh đạo Sở Du lịch.

Ông Nguyễn Khắc Toàn và ông Lê Hữu Hoàng trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho lãnh đạo Sở Du lịch.


Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa xác định thị trường nội địa là trọng tâm; đồng thời mở rộng việc khôi phục các thị trường khách quốc tế có tiềm năng như: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc… Thời gian tới, ngành sẽ tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến, gặp gỡ hợp tác với các DN tại một số thị trường khách du lịch nội địa Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ; mời và đón tiếp các đoàn Famtrip DN lữ hành nội địa và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa… Đặc biệt, trong tháng 6-2022, Sở Du lịch sẽ chủ trì phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức chương trình Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2022. Đây được xem là sự kiện “đinh” trong mùa du lịch hè năm nay của tỉnh.


Hiến kế để phát triển du lịch


Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, để hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh có những bước đi vững chắc và hiệu quả hơn, thời gian tới, Sở Du lịch cùng hiệp hội và các DN cần tăng cường phối hợp trong việc tổ chức xúc tiến du lịch với nhiều hình thức khác nhau, để đa dạng nguồn khách. Còn ông Bùi Quốc Đại - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Vietnam (Anex Tour) cho rằng, ngành du lịch Khánh Hòa cần tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với các thị trường quốc tế có tiềm năng. Cụ thể, tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát dịch bệnh, nhấn mạnh Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách. Bà Lê Hồng Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho rằng, ngành du lịch tỉnh cần đa dạng hóa ngôn ngữ truyền thông du lịch, nên phối hợp với các hãng hàng không quốc tế phát hành ấn phẩm giới thiệu, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên các chuyến bay, khách nước nào thì sử dụng ngôn ngữ nước đó.

 

Khách du lịch xem xiếc chim ở VinWonders Nha Trang.

Khách du lịch xem xiếc chim ở VinWonders Nha Trang.


Các đại biểu cũng cho rằng, du lịch Khánh Hòa phát triển mạnh về dịch vụ lưu trú nhưng thiếu điểm tham quan, vui chơi giải trí. Về lâu dài, tỉnh cần ưu tiên phát triển các điểm đến; nâng tầm các sản phẩm du lịch địa phương, tập trung phát triển những sản phẩm du lịch có tính đặc thù, hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Đặc biệt, tỉnh cần đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm, bởi đây vừa là xu hướng, vừa là đòi hỏi tất yếu đối với ngành du lịch để khai thác tối đa thời gian vui chơi, kéo dài thời gian lưu trú của khách. “Bên cạnh du lịch về biển đảo, Khánh Hòa cần xây dựng, khai thác các sản phẩm về du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa. Nha Trang - Khánh Hòa là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, có dấu ấn văn hóa Chăm rất mạnh mẽ nên có thể khai thác các show diễn, loại hình nghệ thuật liên quan đến văn hóa Chăm”, bà Nguyễn Hoài Thu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần giải pháp kinh doanh Corex nhấn mạnh.


Sẵn sàng cho mở cửa


Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị Sở Du lịch chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn, có kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch nhanh chóng, linh hoạt, an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt, có các giải pháp đón đầu phục hồi khách du lịch quốc tế trong năm 2022.


Để đẩy mạnh sự phục hồi và phát triển du lịch, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tham mưu triển khai sớm kế hoạch truyền thông, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên phương tiện thông tin, trong đó khẳng định Khánh Hòa là điểm đến an toàn; thông tin về các sản phẩm dịch vụ chất lượng, sản phẩm mới, độc đáo, các gói giá cả cạnh tranh, thu hút khách du lịch. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, sự kiện thể thao và những hoạt động lễ hội lớn trong năm 2022; chuỗi sự kiện liên quan đến các di sản văn hóa truyền thống độc đáo của địa phương. Sở Du lịch chủ trì ban hành kế hoạch xúc tiến, quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch, trong đó xác định thị trường khách nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi du lịch của tỉnh; khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình đón khách du lịch quốc tế khi Chính phủ mở cửa hoàn toàn từ ngày 15-3.


Ông Lê Hữu Hoàng giao HHDL Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì phát động phong trào trong cộng đồng DN cùng hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ các hoạt động kích cầu du lịch, nghiên cứu đầu tư nâng cấp và làm mới các điểm đến, đưa vào khai thác các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch…

 

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2021 cho Sở Du lịch Khánh Hòa; tặng bằng khen cho 6 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch năm 2021; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho 8 cá nhân. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp phát triển du lịch tỉnh năm 2021.

___________________________________


Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 100% so với năm 2021; doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021.


XUÂN THÀNH