11:02, 06/02/2022

Đầu năm Nhâm Dần: Du lịch khởi sắc

Dịp Tết Nhâm Dần 2022, rất đông khách du lịch đã đến nghỉ dưỡng, tham quan ở Nha Trang – Khánh Hòa. Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh kín phòng trong những ngày cao điểm từ mùng 2 đến mùng 4 Tết. Các khu, điểm tham quan cũng chật kín khách.

Dịp Tết Nhâm Dần 2022, rất đông khách du lịch đã đến nghỉ dưỡng, tham quan ở Nha Trang – Khánh Hòa. Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh kín phòng trong những ngày cao điểm từ mùng 2 đến mùng 4 Tết. Các khu, điểm tham quan cũng chật kín khách.


Khách tham quan, nghỉ dưỡng tăng rất cao


Trong những ngày đầu xuân, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh rất sôi động. Theo thông tin của Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, từ ngày 31-1 đến 4-2 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), mỗi ngày có khoảng 25 chuyến bay nội địa đến Sân bay quốc tế Cam Ranh, bình quân khoảng 150 khách/chuyến và 1 chuyến bay quốc tế với khoảng 336 khách. Đặc biệt, do có rất nhiều du khách đi du lịch bằng xe cá nhân nên nhiều thời điểm đường Trần Phú gần như chật kín xe của khách du xuân.

 

Khách du lịch đến Khánh Hòa ngày mùng 1 Tết bằng đường hàng không.

Khách du lịch đến Khánh Hòa ngày mùng 1 Tết bằng đường hàng không.


Dịp Tết, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đón lượng khách du lịch khá lớn. Cụ thể như: The Anam, Movenpick Cam Ranh, Mia Resort, Riviera Cam Ranh, Fusion… có công suất phòng lên đến 70-90% lúc cao điểm từ ngày mùng 2 đến mùng 4 Tết. Các khách sạn lớn ở trung tâm TP. Nha Trang như: Novotel, Ariyana, Galina, Liberty Central Nha Trang, Mường Thanh Luxury Nha Trang, Sheraton Nha Trang, Champa Island… và cụm khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre (Nha Trang), Khu nghỉ dưỡng Hòn Tằm Merperle công suất phòng cũng đạt khá cao. Ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Xu hướng năm nay, khách du lịch ưu tiên lựa chọn các khu nghỉ dưỡng biệt lập, sau đó mới đến khách sạn lớn ở trung tâm thành phố. Khu du lịch Hòn Tằm khách đặt kín phòng từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, trong đó có nhiều nhóm, hộ gia đình đặt phòng xuyên Tết. Trong những ngày Tết, các resort đã phải từ chối rất nhiều khách đặt phòng villas”.


Các khu, điểm du lịch đông vui


Trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần, bên cạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng - mừng xuân của địa phương, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sẵn sàng đón khách cùng với việc trang trí, tạo nhiều chương trình, sản phẩm thu hút khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh các trò chơi mạo hiểm, xiếc cá heo, thủy cung, Tata show… quen thuộc, Khu du lịch VinWonders Nha Trang đã tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa mang đậm sắc màu truyền thống như Múa lân sư rồng, tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, nhảy sạp, đánh đu. VinWonders Nha Trang còn tái hiện phiên chợ xuân với hình ảnh ông đồ cho chữ đầu năm, gian hàng tò he. Champa Island Nha Trang tổ chức khai xuân vào sáng mùng 2 Tết với các hoạt động quen thuộc như: múa lân mừng xuân, viết thư pháp, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật chằm nón…

 

Vũ điệu mùa xuân chào đón khách ở VinWonders Nha Trang.

Vũ điệu mùa xuân chào đón khách ở VinWonders Nha Trang.

 

Sáng 1-2 (tức mùng 1 Tết Nhâm Dần), Sở Du lịch phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên đến Nha Trang - Khánh Hòa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự lễ và trao hoa, tặng quà cho những vị khách du lịch  “xông đất” xứ Trầm Hương trong năm con hổ.

Đến tham quan VinWonders Nha Trang, anh Nguyễn Trọng Hưng (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Đã rất lâu rồi gia đình tôi mới được đi du lịch. Khi đến Nha Trang – Khánh Hòa trong dịp năm mới này, ai cũng thích thú. Bởi Nha Trang có nhiều thắng cảnh, dịch vụ du lịch rất tốt; đặc biệt, người dân ở đây rất thân thiện nên chúng tôi cảm thấy rất thoải mái…”.


Những ngày Tết, VinWonders Nha Trang vẫn là điểm du lịch hút khách nhất. Tính từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, khu du lịch lớn nhất xứ Trầm Hương đã đón khoảng 30.000 lượt khách tham quan, cao điểm nhất là ngày mùng 4 Tết với hơn 9.000 lượt khách. Bến tàu Du lịch Nha Trang cũng đã đón khoảng 17.000 khách đi tham quan các tour đảo vịnh Nha Trang, trong đó cao điểm mùng 3, mùng 4 Tết khoảng 5.000 khách/ngày. Khu du lịch Hòn Tằm đón khoảng 12.000 lượt khách tham quan, giải trí. Mở cửa từ mùng 2 Tết, Khu Suối khoáng nóng I-resort cũng đã thắng lớn khi đón được 12.500 lượt khách từ mùng 2 đến mùng 6 Tết. Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đón khoảng 6.000 lượt khách tham quan (tính từ mùng 3 đến mùng 6 Tết)… Trong 5 ngày đầu năm Nhâm Dần, khu di tích Tháp Bà Ponagar đón 17.000 khách du lịch (không tính khách hành hương), cao điểm nhất là ngày mùng 4 Tết với gần 4.500 khách du lịch. Cũng khoảng thời gian này, Làng nghề Trường Sơn đón gần 12.000 lượt khách tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống xứ Trầm Hương qua các nghề thủ công, mỹ nghệ truyền thống…

 

Khách du lịch đi tour biển đảo của Công ty Du lịch Long Phú

Khách du lịch đi tour biển đảo của Công ty Du lịch Long Phú


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ, kết quả kinh doanh du lịch trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần là tín hiệu rất vui đối với ngành du lịch Khánh Hòa. Hy vọng trong năm 2022, du lịch Khánh Hòa sẽ đạt được những kết quả tốt, lấy lại đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025 mà tỉnh đã đề ra.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong 9 ngày (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), toàn tỉnh đã đón khoảng 98.600 lượt khách du lịch, trong đó có 95.600 lượt khách nội địa, 3.000 lượt khách quốc tế; công suất buồng phòng đạt hơn 72%. Tổng doanh thu khoảng 524,3 tỷ đồng. Tuy lượng khách tăng cao nhưng việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc; giá cả dịch vụ du lịch, ăn uống không tăng quá cao so với ngày thường…


XUÂN THÀNH