07:05, 01/05/2021

Tạm ngừng chế biến thức ăn cho người cách ly tại khách sạn bị tố thức ăn có giòi

Thức ăn chưa có dấu hiệt bất thườn. Tuy nhiên, khách sạn đã chấm dứt, thanh lý hợp đồng với cơ sở cung cấp thức ăn cho khách cách ly. Theo đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động chế biến thức ăn tại khách sạn phục vụ cho người cách ly

Thức ăn phục vụ khách cách ly chưa có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, việc khách sạn đã chấm dứt, thanh lý hợp đồng với cơ sở cung cấp thức ăn cho khách cách ly là không đúng với hồ sơ  thẩm định xin phép làm cơ sở cách ly. Theo đó, đoàn kiểm tra ngành y tế yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động chế biến thức ăn tại khách sạn phục vụ cho người cách ly.

 

Đoàn kiểm tra của ngành Y tế kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm tại khách sạn bị tố thức ăn có giòi
Đoàn kiểm tra của ngành Y tế kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm tại khách sạn bị tố thức ăn có giòi

 

Tự nấu ăn phục vụ khách cách ly

 

Như Khánh Hòa Online đã thông tin, khách sạn ở đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang đón đoàn khách khoảng 170 người từ Nhật Bản về cách ly có thu phí từ ngày 22-4. Trong những ngày qua, một nhóm khách trong số khách ở đây liên tục đăng tải trên mạng xã hội các hình ảnh, clip “tố” khách sạn phục vụ đồ ăn (dưa leo, thịt vịt kho, miến gà) có giòi. Đại diện khách sạn cho biết, khách sạn sử dụng thực phẩm ngày nào hết ngày đó nên chuyện đồ ăn có giòi là rất khó xảy ra; cùng cách ly với nhóm khách trên có 2 cán bộ y tế cũng được phục vụ phần ăn như vậy.

 

Sau khi nhận được thông tin, trưa 1-5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trực thuộc Sở Y tế Khánh Hòa  đã kiểm tra đột công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại khách sạn này. Qua kiểm tra, Chi cục ATVSTP chưa phát hiện có những vấn đề bất thường trong đồ ăn phục vụ cho khách cách ly. Tuy nhiên, Chi cục ATVSTP đã phát hiện khách sạn đã tự ý nấu ăn phục vụ cho khách cách ly. Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, tại thời điểm thẩm định để cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly cho khách sạn này,  khách sạn ký hợp đồng với công ty Công ty TNHH 86 Nha Trang (đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP) cung cấp cho người cách ly. Tuy nhiên, đến ngày 14-4, khách sạn đã chấm dứt và thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH 86 Nha Trang, cơ sở tự nấu và tự phục vụ cho khách lưu trú cách ly tại khách sạn nhưng không báo cáo với cơ quan ra quyết định cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly.

 

Tạm ngừng chế biến thức ăn phục vụ người cách ly

 

Theo Chi cục ATVSTP, qua kiểm tra khu vực bếp ăn của khách sạn có khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm bảo đảm sạch, cách biệt với nguồn ô nhiễm; tường xung quanh khu vực chế biến đảm bảo sạch, dễ vệ sinh; sàn nhà sạch, không đọng nước. Khách sạn có trang thiết bị, dụng cụ, tủ lưu mẫu; có thực hiện lưu mẫu thức ăn, tuy nhiên thực hiện sổ lưu mẫu thức ăn không đúng quy định, cập nhật lưu mẫu không đầy đủ (chỉ lưu thực đơn ngày 29 và 30-4 cùng mẫu đồ ăn chiều 30-4).  Bên cạnh đó, khách sạn này chưa xuất trình các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện nguyên liệu, phụ gia thực phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng.

 

Bên cạnh đó, khách sạn này chưa xuất trình giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chưa xuất trình giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm/danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận. Khách sạn thực hiện tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động đầy đủ cho nhân viên, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cá nhân như móng tay cắt ngắn và không mang nữ trang trong khi chế biến thức ăn.

 

 

Hinhf ảnh bữa ăn  phục vụ cho khách cách ly (do khách sạn cung cấp)

Hình ảnh bữa ăn phục vụ cho khách cách ly do khách sạn cung cấp.

 

Theo đó, đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động chế biến thức ăn tại khách sạn phục vụ cho người cách ly; tiến hành ký hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Đồng thời, đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở khắc phục ngay một số nội dung sau: Phải có giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận. Khách sạn phải thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm  phải có các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm an toàn.  Phụ gia thực phẩm dùng trong chế biến thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; thực phẩm sử dụng để chế biến phải rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đúng quy định.

 

THÀNH NGUYỄN