10:04, 06/04/2021

Đón khách quốc tế trở lại: Không nên quá kỳ vọng!

Các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa mong sớm được đón khách du lịch theo hình thức "hộ chiếu vắc xin". Tuy nhiên, để đón khách quốc tế trở lại vẫn còn nhiều việc phải làm và không nên quá kỳ vọng.

Các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa mong sớm được đón khách du lịch theo hình thức “hộ chiếu vắc xin”. Tuy nhiên, để đón khách quốc tế trở lại vẫn còn nhiều việc phải làm và không nên quá kỳ vọng.


Có thể thí điểm đón khách quốc tế từ cuối quý III


Tổng cục Du lịch (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã họp bàn với các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch để trình Chính phủ các phương án thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc thí điểm đón khách quốc tế sẽ được triển khai thận trọng và chặt chẽ. Dự kiến, nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa du khách và người dân, trong giai đoạn thí điểm, ngành Du lịch sẽ ưu tiên sản phẩm du lịch dài ngày và nghỉ dưỡng biển. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, ngành cũng đang tính sẽ đón du khách quốc tế từ máy bay thuê bao trước.

 

Những khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài, huyện Cam Lâm khá phù hợp để thí điểm đón khách quốc tế.

Những khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài, huyện Cam Lâm khá phù hợp để thí điểm đón khách quốc tế.


Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Du lịch, nếu không có diễn biến bất thường về dịch bệnh, thời gian dự tính thí điểm đón khách quốc tế từ cuối quý III/2021, sau khi kết thúc mùa du lịch hè - cao điểm của du lịch nội địa. Điều này cũng phù hợp với lộ trình mà Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) đề xuất để khôi phục lại các đường bay quốc tế. Các thị trường khách đang được nhắm đến là các quốc gia, vùng lãnh thổ có kết quả chống dịch tốt như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản…


Để làm được điều này, còn nhiều việc phải làm. Trước hết, Việt Nam phải thỏa thuận song phương với các nước để cùng chấp nhận kết quả chống dịch, tiêm vắc xin từ hai phía để triển khai. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cần ứng dụng công nghệ để có nền tảng số nhận diện “hộ chiếu vắc xin”. Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, để làm được điều này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn phải phối hợp với địa phương để khảo sát các nơi có điều kiện phù hợp rồi mới triển khai thí điểm thúc đẩy quá trình mở cửa du lịch quốc tế.


Không quá kỳ vọng


Khánh Hòa là một trong những địa phương có nhiều khu nghỉ dưỡng có tính biệt lập cao phù hợp để thí điểm đón khách du lịch quốc tế trở lại. Ông Phạm Hà - CEO Luxury Travel cho rằng, Khánh Hòa rất phù hợp để đón khách Nga đến nghỉ dưỡng trú đông. Bên cạnh đó, địa phương cũng thuận lợi để triển khai du lịch golf đối với thị trường khách Hàn, Nhật… Để chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại, Khánh Hòa nên cho nhân viên các khu lưu trú du lịch được tiêm vắc xin sớm.


Trao đổi với phóng viên, đại diện một số công ty lữ hành chuyên về du khách quốc tế cho biết, các đối tác từ các thị trường Nga, Hàn Quốc… đang mong muốn sớm được đưa khách quay trở lại Khánh Hòa. Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh hé lộ, một số đơn vị chuyên về khách Nga đã đặt vấn đề về việc sẽ đưa khách Nga đến Khánh Hòa để nghỉ đông.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước dịch Covid-19, khách quốc tế chiếm hơn 50% lượng khách của Khánh Hòa. Chính vì vậy, ngành Du lịch Khánh Hòa rất mong muốn Chính phủ sớm cho phép mở cửa đón khách trở lại. Dự kiến, sắp tới, đoàn công tác của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ làm việc với ngành Du lịch Khánh Hòa về vấn đề khôi phục hoạt động du lịch, trong đó sẽ có những thảo luận về việc đón khách quốc tế. Việc mở cửa sẽ được tính toán thận trọng.


Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, các doanh nghiệp đừng kỳ vọng nhiều ở thị trường khách quốc tế trong thời gian ngắn sắp tới. Bởi nếu có được phép đón khách quốc tế trở lại cũng sẽ khó mở tour một cách ồ ạt. Tổ chức du lịch Liên hợp quốc cũng dự đoán, nhanh nhất phải đến năm 2024, thị trường khách du lịch quốc tế mới có thể trở lại như thời điểm trước dịch Covid-19.

 


 

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam theo 3 giai đoạn. Trong đó, phải đến giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 9-2021), Cục Hàng không Việt Nam mới triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam từ những quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận kết quả chống dịch, tiêm vắc xin của Việt Nam và ngược lại. Tần suất ban đầu là 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. Khách nhập cảnh không phải cách ly nhưng áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin” - đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính trước và sau khi nhập cảnh.

 



XUÂN THÀNH