11:03, 10/03/2021

Mô hình thanh niên khởi nghiệp "Food Truck": Cần sớm triển khai

Tỉnh đoàn vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa thông qua đề án Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bán hàng lưu động "Food Truck". Khi được triển khai, đề án hứa hẹn sẽ góp thêm "làn gió mới" vào các sản phẩm du lịch của địa phương, đẩy mạnh phát triển du lịch về đêm.

 

Tỉnh đoàn vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa thông qua đề án Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bán hàng lưu động “Food Truck”. Khi được triển khai, đề án hứa hẹn sẽ góp thêm “làn gió mới” vào các sản phẩm du lịch của địa phương, đẩy mạnh phát triển du lịch về đêm.


Sản phẩm mới


Theo đề án, địa điểm triển khai mô hình dự kiến tại đường Xóm Cồn, phường Xương Huân, TP. Nha Trang. Trong khung giờ từ 17 giờ 30 đến 2 giờ sáng hôm sau, sẽ bố trí các xe bán hàng lưu động với các mặt hàng ẩm thực du lịch, ẩm thực đặc trưng của địa phương, các quán cà phê, quầy hàng lưu niệm... nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí vào ban đêm của người dân, du khách. Tổng mức đầu tư cho đề án dự kiến 30 tỷ đồng; triển khai trong 10 năm, chia làm 2 giai đoạn với tổng cộng 40 xe bán hàng lưu động. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai thí điểm 20 xe bán hàng lưu động loại 1,5 tấn với thiết kế chuyên dụng, được đăng kiểm hợp pháp để hoạt động. Hoạt động chính của đề án gồm phục vụ về ẩm thực; các món ăn đặc sản, quà lưu niệm; các loại hình vui chơi, giải trí, nghệ thuật đường phố...

 

Khu vực Công viên Văn hóa Yến sào dự kiến sẽ được chọn để triển khai đề án.

Khu vực Công viên Văn hóa Yến sào dự kiến sẽ được chọn để triển khai đề án.


Theo anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, nguồn vốn triển khai gồm vốn của các chủ đầu tư; vốn góp từ đoàn viên, thanh niên muốn khởi nghiệp kinh doanh; vốn vay thương mại. Đề án được triển khai sẽ không chỉ tạo ra không gian tham quan cho du khách, khai thác triệt để được cảnh quan đô thị mà còn tạo việc làm cho một bộ phận giới trẻ khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm của địa phương. Ngoài bán hàng lưu động tại địa điểm định sẵn theo đề án, vào ban ngày, các xe bán hàng có thể lưu động về các địa phương khác của tỉnh để triển khai dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông và các quy định của pháp luật.


Theo lãnh đạo các sở, ngành, đây là sản phẩm du lịch mới mẻ, có thể hỗ trợ tích cực cho việc phát triển du lịch. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Với góc độ cơ quan quản lý về du lịch, tôi đánh giá đây là mô hình rất hay, góp phần đa dạng hóa các dịch vụ du lịch về đêm của TP. Nha Trang, thu hút được khách du lịch đến địa phương”.


Cần sự phối hợp để sớm triển khai


Tại buổi làm việc với Tỉnh đoàn về triển khai đề án, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự họp đều đánh giá cao tính khả thi của đề án. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần điều chỉnh một số nội dung và hình thức triển khai để phù hợp với thực tế. Cụ thể, địa điểm triển khai đề án cần thay đổi vì đường Xóm Cồn không đảm bảo điều kiện cần thiết để triển khai đề án, vỉa hè đường phía bờ sông đã xuống cấp, cần chi phí lớn để đầu tư sửa chữa; không đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mặt khác, ở đây đã có đề xuất thí điểm không gian giới thiệu sản phẩm, văn hóa ẩm thực 3 miền và tuyến phố đi bộ của TP. Nha Trang.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Lãnh đạo tỉnh ủng hộ việc Tỉnh đoàn triển khai đề án nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Tỉnh đoàn cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều chỉnh phương án phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả, mục tiêu của đề án. Từ đó, hiện thực hóa đề án trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đề án của Tỉnh đoàn có thể chọn các địa điểm phù hợp và thuận lợi hơn để triển khai như: Công viên Văn hóa Yến sào, công viên Tuệ Tĩnh, sân bóng Thanh niên. Tại các vị trí này đã có sẵn mặt bằng thông thoáng, sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật và các công trình phụ. Cùng ý kiến, ông Chu Văn An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đánh giá, nếu triển khai đề án tại đường Xóm Cồn sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông. Chủ đầu tư có thể nghiên cứu thêm việc triển khai các xe bán hàng lưu động bằng xe điện để bảo vệ môi trường, tạo không gian du lịch thân thiện với du khách.


Lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá cao đề án, khuyến khích triển khai đề án sớm trong mùa hè năm nay, khi du lịch bắt đầu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, để thực hiện đề án, cần điều chỉnh vị trí thực hiện, không triển khai tại đường Xóm Cồn mà chọn 1 trong 3 địa điểm theo đề xuất của cơ quan chức năng để thí điểm, khi có hiệu quả sẽ nhân rộng ra các vị trí khác. Đồng thời, cần có đánh giá tác động đến sinh hoạt của người dân tại khu vực thực hiện nếu có; có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; có chỗ đậu, đỗ xe cho khách; phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; đa dạng hơn nữa các loại hình dịch vụ chứ không chỉ dừng lại ở việc phục vụ ẩm thực...


VĨNH THÀNH