11:03, 16/03/2021

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thuê bãi biển

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19, UBND TP. Nha Trang đang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thành phố miễn tiền thuê mặt bằng bãi biển dọc theo đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng trong năm 2021.

 

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19, UBND TP. Nha Trang đang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thành phố miễn tiền thuê mặt bằng bãi biển dọc theo đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng trong năm 2021.


Năm 2020, miễn tiền thuê mặt bằng 9 tháng


Cuối năm 2018, UBND tỉnh phê duyệt “Phương án bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bờ biển TP. Nha Trang”. Theo đó, bãi biển dọc đường Trần Phú có 7 khu vực được phép đặt dù, ghế với diện tích 10.120m2; bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng chỉ có 1 khu vực được đặt dù, ghế (đoạn đối diện khách sạn Mường Thanh Viễn Triều) với diện tích 1.322m2. Tại thời điểm đó, giá thuê bãi biển khu vực đường Trần Phú được tính 302.400 đồng/m2/năm, khu vực bãi biển đường Phạm Văn Đồng 112.500 đồng/m2/năm.

 

Trước dịch Covid-19, các điểm đặt dù, ghế nghỉ mát trên bãi biển Nha Trang luôn đông khách.

Trước dịch Covid-19, các điểm đặt dù, ghế nghỉ mát trên bãi biển Nha Trang luôn đông khách.


Đến năm 2020, do UBND tỉnh ban hành bảng giá đất 5 năm giai đoạn 2020 - 2024, các hệ số tỷ lệ % về giá đất cũng thay đổi nên khi áp theo công thức tính được quy định từ năm 2017, đơn giá thuê mặt bằng bãi biển để tổ chức đặt dù, ghế sẽ tăng vọt. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, nếu áp theo các quy định mới của UBND tỉnh, DN thuê mặt bằng bãi biển dọc đường Trần Phú sẽ chịu giá 2.419.200 đồng/m2/năm (cao gấp 8 lần so với năm 2019), còn thuê mặt bằng bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng chịu giá 720.000 đồng/m2/năm (cao gấp 6,4 lần so với năm 2019). Với mức giá này, chỉ tính riêng mỗi khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú được thuê 212,5m2 bãi biển sẽ phải chịu số tiền hơn 514 triệu đồng/năm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến việc kinh doanh khó khăn, đây là điều bất hợp lý. Theo kiến nghị của UBND thành phố Nha Trang, UBND tỉnh đã đồng ý cho thành phố sử dụng đơn giá năm 2019 để chốt hợp đồng với DN, cũng là cách giảm bớt áp lực cho DN.

 

Năm 2020, UBND TP. Nha Trang đã ký với 47 DN cho thuê bãi biển để đặt dù, ghế với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19, hầu hết các cơ sở lưu trú đóng cửa trong một thời gian dài, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Theo kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, UBND TP. Nha Trang chỉ thu tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng (1, 2, 7); miễn tiền thuê 9 tháng còn lại với tổng số tiền miễn cho 47 DN hơn 3,2 tỷ đồng.


Kiến nghị tiếp tục miễn tiền cho doanh nghiệp

 

UBND TP. Nha Trang đang xây dựng Đề án quy hoạch, khai thác các điểm trông giữ xe trên tuyến công viên bờ biển và mặt bằng tiếp giáp để tổ chức các hoạt động dịch vụ nhằm đưa hoạt động trông giữ xe và đặt dù, ghế trên bãi biển thành phố đi vào nề nếp theo quy định.

Năm 2021, UBND TP. Nha Trang đã ký kết hợp đồng cho 31 cơ sở kinh doanh lưu trú 4 - 5 sao thuê mặt bằng để đặt dù, ghế với số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch, UBND thành phố đang kiến nghị UBND tỉnh miễn thu tiền mặt bằng bãi biển trong năm 2021 cho đến khi Đề án quy hoạch, khai thác các điểm trông giữ xe trên tuyến công viên bờ biển TP. Nha Trang và mặt bằng tiếp giáp để tổ chức các hoạt động dịch vụ được phê duyệt.


Liên quan vấn đề này, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN kinh doanh dịch vụ du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Các đường bay quốc tế đều đang tạm ngừng, chưa xác định thời gian bay trở lại nên lượng khách du lịch đến Nha Trang còn ít. Việc UBND TP. Nha Trang kiến nghị với UBND tỉnh tiếp tục miễn tiền thuê bãi biển để đặt dù, ghế nghỉ mát cho các cơ sở kinh doanh lưu trú đã thể hiện sự chia sẻ của chính quyền địa phương với DN.


Theo ông Ngô Khắc Thinh, hiện nay, trên tuyến công viên bờ biển TP. Nha Trang vừa có điểm giữ xe có thu phí, vừa có điểm đỗ xe miễn phí. Ở các điểm đỗ xe miễn phí, người dân đỗ xe lộn xộn, mất mỹ quan đô thị, có nguy cơ bị trộm cắp, mất an ninh trật tự. Vì vậy, Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND thành phố sẽ xóa sổ các điểm đỗ xe tự do, bố trí hợp lý các điểm giữ xe có thu phí. Mức giá thuê mặt bằng ở các điểm giữ xe, bãi biển cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.


XUÂN THÀNH