11:01, 19/01/2021

Nhạt nhòa City tour Nha Trang

Tour tham quan thành phố (city tour) là một trong những tour nền tảng giúp du khách có cái nhìn tổng quát về vùng đất, nhất là lịch sử văn hóa. Nhưng  dường như city tour của Nha Trang đang ngày càng kém hấp dẫn, nhạt nhòa đối với du khách!

Tour tham quan thành phố (city tour) là một trong những tour nền tảng giúp du khách có cái nhìn tổng quát về vùng đất, nhất là lịch sử văn hóa. Nhưng  dường như city tour của Nha Trang đang ngày càng kém hấp dẫn, nhạt nhòa đối với du khách!

 

Kém hấp dẫn


Chị Nguyễn Thanh Hằng (Hà Nội) vừa trở lại du lịch Nha Trang. Mùa này biển động nên gia đình chị Hằng không đi tour tham quan biển, đảo mà chọn city tour Nha Trang. Và sau một buổi đi quanh thành phố biển, du khách đến từ Hà thành nhận xét: “City tour của Nha Trang ngày càng nhạt!” Lời nhận xét khá “phũ phàng” nhưng không phải không có lý khi nhìn lại tour du lịch có tính nền tảng này của Nha Trang.

Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, city tour luôn lấy các điểm đến giàu giá trị văn hóa, lịch sử để làm xương sống. So với nhiều trung tâm du lịch lớn ở Việt Nam, city tour của Nha Trang không có nhiều điểm đến. Từ trước đến nay, các công ty lữ hành muốn giới thiệu về thành phố biển đa phần sẽ dẫn khách tham quan: Viện Hải dương học, Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, chùa Long Sơn, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, Khu di tích lầu Bảo Đại, XQ Nha Trang… Thời gian gần đây, city tour của Nha Trang còn “teo tóp” hơn khi Khu di tích lầu Bảo Đại đang thực hiện dự án cải tạo nâng cấp; Trung tâm XQ Sử quán - điểm đến giàu giá trị văn hóa truyền thống đã đóng cửa.

 

Khách du lịch quốc tế tham quan chùa Long Sơn.

Khách du lịch quốc tế tham quan chùa Long Sơn.

 


Trao đổi với phóng viên, nhiều doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên (HDV) du lịch có kinh nghiệm đều đánh giá, city tour của Nha Trang không đặc sắc. Với việc mất đi 2 điểm đến là Khu di tích lầu Bảo Đại và XQ Sử quán, sức hút city tour của Nha Trang với du khách ngày càng giảm. Đa phần, các công ty chỉ dành nửa ngày để khách đi city tour. “Mỗi lần thiết kế city tour cho khách du lịch châu Âu chúng tôi rất “đau đầu” bởi có quá ít sự lựa chọn. Đó là chưa nói, trước dịch Covid-19, lượng khách đến các điểm quá đông đúc và ồn ào nên rất khó để tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử của di tích”, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH  DV-DL-TM Phương Thắng chia sẻ.


Chưa có những công trình có tính biểu tượng

 

City tour là một trong những tour chủ đạo của một thành phố du lịch. Bên cạnh việc giúp du khách tìm hiểu về lịch sử văn hóa của vùng đất, city tour còn cung cấp cho du khách cái nhìn tổng quan về điểm đến từ cảnh quan đô thị, giao thông công cộng, các tuyến phố chính, chơi gì, ăn ở đâu… Khách du lịch (đặc biệt là khách quốc tế) muốn hiểu về một điểm đến bao giờ cũng phải đi city tour trước khi đi các tour, điểm du lịch chuyên biệt khác.

Theo các đơn vị lữ hành, điểm yếu lớn nhất của city tour Nha Trang là thành phố chưa có những công trình có tính biểu tượng. Bảo tàng tỉnh chưa trở thành điểm đến hấp dẫn. Một điều đáng buồn, Bảo tàng tỉnh (16 Trần Phú, TP. Nha Trang) tuy vị trí rất tiện lợi và được miễn phí vé tham quan nhưng do hạn chế về cơ sở vật chất, cách trưng bày, giới thiệu hiện vật cũng rất “cũ kỹ” nên các công ty lữ hành không chọn. Ông Nguyễn Quang Thắng chia sẻ: “Theo tôi, để tăng sức hấp dẫn cho city tour của Nha Trang, tỉnh cần sớm xây dựng Bảo tàng mới xứng tầm với vị thế của Nha Trang - Khánh Hòa; phải biến bảo tàng thành điểm đến hấp dẫn, hái ra tiền như Quảng Ninh đang làm”.


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ khó khăn của các đơn vị lữ hành ở Nha Trang trong việc xây dựng city tour. Lãnh đạo ngành Du lịch cũng rất mong mỏi Khánh Hòa sẽ sớm xây dựng mới Bảo tàng tỉnh, thành phố sẽ có thêm những điểm tham quan mang dấu ấn văn hóa truyền thống như Làng nghề Trường Sơn… để tăng sức hấp dẫn cho city tour. Tuy nhiên, bà Thanh cho rằng, trong việc xây dựng city tour, các doanh nghiệp cần linh động hơn để tạo nên tour tham quan có sức hút với du khách. Trong đó, các đơn vị lữ hành có thể mở rộng cho khách tham quan Thành cổ Diên Khánh để hiểu hơn về lịch sử Nha Trang - Khánh Hòa; hay tổ chức city tour bằng xích lô, xe điện… để tạo sự mới mẻ với du khách. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cần đào tạo, nâng cao chất lượng HDV để tăng “chất” city tour của Nha Trang, bởi kinh nghiệm cho thấy sự thành công hay thất bại của city tour phụ thuộc rất lớn vào khả năng dẫn dắt, sự am hiểu văn hóa lịch sử của HDV dẫn tour.


THÀNH NGUYỄN