10:12, 15/12/2020

Khám phá Ninh Hòa!

Cách Nha Trang không xa, Ninh Hòa phù hợp để khách có những chuyến du lịch đi - về trong ngày. Muốn có thời gian tìm hiểu sâu hơn và trải nghiệm thú vị về văn hóa - du lịch xứ Trầm hương, khách nên lựa chọn những tour có lưu trú qua đêm ở các điểm đến như: Ba Hồ, Dốc Lết, Ninh Vân…

Cách Nha Trang không xa, Ninh Hòa phù hợp để khách có những chuyến du lịch đi - về trong ngày. Muốn có thời gian tìm hiểu sâu hơn và trải nghiệm thú vị về văn hóa - du lịch xứ Trầm hương, khách nên lựa chọn những tour có lưu trú qua đêm ở các điểm đến như: Ba Hồ, Dốc Lết, Ninh Vân…

 

Một góc bãi biển ở Ghềnh Nhảy.

Một góc bãi biển ở Ghềnh Nhảy.


Sáng lên rừng, chiều xuống biển


Mới đây, ông Nguyễn Tứ Xuyên - hướng dẫn viên du lịch tự do tổ chức tour khám phá rừng, biển Ninh Hòa cho nhóm khách TP. Hồ Chí Minh. Từ Nha Trang, nhóm thuê xe ra Ba Hồ. Chặng đường từ Nha Trang đi Ba Hồ như ngắn lại, khi anh Xuyên tranh thủ giới thiệu lịch sử vùng đất Ninh Hòa trong tiến trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt. Chuyện về những món ăn nổi tiếng như: Bún lá cá dầm, nem Ninh Hòa mà ai đến đây cũng muốn nếm thử…

8 giờ sáng, đoàn khách đến Ba Hồ. Những tia nắng mai chiếu xuống dòng nước trong veo làm dòng suối thêm trong xanh, có thể nhìn thấy những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội. Những nhân viên văn phòng quanh năm ngồi phòng máy lạnh, sống ở thành phố lớn đường phố chật ních phương tiện giao thông nay được thoải mái sải bước chân theo con đường mòn men theo bờ suối, hít căng lồng ngực không khí trong lành của núi rừng, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ nên ai cũng đều thích thú. Ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của suối Ba Hồ lắng nghe tiếng chim rừng hót líu lo, sau những giờ phút vui chơi thỏa thích với thuyền kayak, lăn bóng nước…, đoàn ăn trưa tại nhà hàng bên bờ suối. Món gà Ninh Hòa nướng chấm muối ớt đã làm những thực khách sành ăn tấm tắc ngợi khen về ẩm thực xứ Trầm hương.

 

Một góc ảnh tuyệt đẹp ở Ba Hồ.

Một góc ảnh tuyệt đẹp ở Ba Hồ.

 
Chia tay Ba Hồ, đoàn du khách Sài thành hướng đến bãi biển Dốc Lết (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa). Biển Dốc Lết trong xanh, những bãi cát trắng mịn màng đã làm những du khách phương Nam như quên hết mệt nhọc. Xe vừa đến nơi, du khách đã ào ra tắm biển. Trong khi cánh phụ nữ mải mê với những bức ảnh sống ảo với sóng nước, mây trời, cánh nam giới xả stress với trò chơi jesky (mô tô nước). Khi bụng bắt đầu cồn cào, du khách sà đến các quầy bán đồ hải sản ngay trên bờ biển. Sau ít phút chọn lựa, những con mực tươi rói, sò… được đặt nướng trên than hồng đã thơm nhức mũi.

 

Theo ông Nguyễn Tứ Xuyên, tour Ba Hồ - Dốc Lết là tour hấp dẫn nhất để khám phá Ninh Hòa. Tùy theo nhu cầu của mỗi đoàn để có thể thiết kế tour trong ngày hoặc lưu trú qua đêm tại Dốc Lết. Với đoàn khách này, anh thiết kế cho khách nghỉ đêm ở Dốc Lết để khách có thời gian đi chợ hải sản, khám phá đời sống ngư dân, ngắm bình minh trên biển. Trên đường về, khách có thể thử luôn món nem ngay chính trên quê hương Ninh Hòa.


Nhiều tour du lịch khám phá


Ninh Hòa là vùng đất nhiều tiềm năng du lịch. Vì thế, các công ty lữ hành có thể tổ chức nhiều tour cho khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử vùng đất phía bắc Nha Trang. Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion cho biết, phổ biến nhất là các tour du lịch sinh thái có sự kết hợp giữa rừng và biển. Ngoài tour Ba Hồ - Dốc Lết, khách du lịch đến Ninh Hòa còn có thể đi tour Ba Hồ - Đảo Hoa Lan, Ghềnh Nhảy - Ninh Vân, hồ Đá Bàn - biển Dốc Lết.


Với tour Ghềnh Nhảy - Ninh Vân, du khách sẽ được khám phá cung đường đèo tuyệt đẹp men theo Hòn Hèo nối từ Ninh Phước sang Ninh Vân; khám phá đời sống người dân làng biển Ninh Vân; tham quan Khu lưu niệm di tích tàu C235 - nơi ghi dấu sự hy sinh oanh liệt của thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và đồng đội. Trên đường trở về, khách sẽ khám phá khu du lịch Ghềnh Nhảy (Ninh Phước). Nằm khuất dưới chân núi, Ghềnh Nhảy đốn tim du khách bằng bãi biển hoang sơ với bờ cát mịn màng, làn nước màu ngọc lam ánh lên dưới nắng trưa và bờ đá tự nhiên trải dài ảo diệu. Khách đến đây có thể tự chọn một góc nào đó nằm nghỉ ngơi hoặc có nhu cầu thì có thể thuê chòi để nghỉ ngơi. Các căn chòi này nằm dưới bóng cây, view biển thoáng, gió thổi lồng lộng, mát mẻ. Khách đến đây cũng có thể trải nghiệm thêm dịch vụ lặn biển. Hiện tại, nhiều công ty du lịch thiết kế tour mở rộng Ninh Vân - Ghềnh Nhảy - Dốc Lết.

 

Du khách chơi bóng chuyền ở Dốc Lết.

Du khách chơi bóng chuyền ở Dốc Lết.

 

Ngoài các tour du lịch sinh thái, khách yêu mến Ninh Hòa có thể đi tour du lịch văn hóa lịch sử với các điểm đến như Lăng Bà Vú - Phủ đường Ninh Hòa -  Khu lưu niệm di tích tàu C235. Với tour này sẽ lần theo dấu tích văn hóa lịch sử Ninh Hòa từ thời phong kiến cho đến hiện đại. Khách sẽ được tìm hiểu kiến trúc lăng mộ của triều Nguyễn cùng câu chuyện dân gian về nhũ mẫu của vua Gia Long (Nguyễn Ánh) ở Lăng Bà Vú, cuộc biểu tình ngày 16-7-1930 ở Phủ đường Ninh Hòa, chuyện đón những chuyến tàu không số chở vũ khí chi viện chiến trường miền Nam ở bến Hòn Hèo thời chiến tranh chống Mỹ. Đương nhiên, cùng với việc tìm hiểu văn hóa lịch sử, du khách cũng được ngắm nhìn những phong cảnh tuyệt đẹp xung quanh các di tích lịch sử, cảm nhận sự đổi thay của đời sống người dân Ninh Hòa hôm nay.


Bên cạnh các tour du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, một số công ty lữ hành đã khai thác tour du lịch cộng đồng ở Ninh Vân. Thay vì di chuyển nhiều nơi, khách lưu trú ở Ninh Vân dành thời gian thăm thú làng biển, khám phá đời sống của ngư dân. Khách cũng có thể đạp xe thăm cánh đồng tỏi, đi biển đánh cá cùng ngư dân, tham quan Khu lưu niệm di tích tàu C235. Các công ty lữ hành cũng đang nghiên cứu để xây dựng tour tham quan rừng ngập mặn, đánh bắt thủy sản cùng ngư dân ở Ninh Ích; tour khám phá đời sống diêm dân Hòn Khói… “Các chuyên gia du lịch đánh giá rất cao tiềm năng du lịch của Ninh Hòa. Các tour du lịch khám phá Ninh Hòa sẽ góp phần làm đa dạng hơn sản phẩm du lịch của Khánh Hòa. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, ngày càng có nhiều du khách sẽ đến với Ninh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch bày tỏ.


THÀNH NGUYỄN