10:11, 23/11/2020

Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Cuối tháng 11-2020, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) sẽ phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức chuỗi sự kiện về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Trao đổi về hoạt động này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết:

Cuối tháng 11-2020, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) sẽ phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức chuỗi sự kiện về bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động du lịch. Trao đổi về hoạt động này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết:

 


- Trong những năm qua, du lịch Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh chóng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động du lịch cũng gây những tác động không nhỏ đến môi trường, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam nói chung và hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt khách du lịch trong nước và quốc tế. Vấn đề về chất thải, nước thải phát sinh trong lĩnh vực du lịch chưa được thu gom và xử lý kịp thời theo quy định. Việc phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa được thực hiện đồng bộ, hoặc có thực hiện nhưng không thường xuyên tại các khu, điểm du lịch. Nước thải từ các cơ sở du lịch vẫn còn tình trạng chưa được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày một gia tăng trong những năm qua cũng làm giảm sự hấp dẫn các điểm đến của du lịch Việt Nam. Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giao Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa thực hiện nhiệm vụ “Tổ chức phát động BVMT trong hoạt động du lịch” cùng một số hoạt động liên quan nhằm nâng cao nhận thức về công tác BVMT trong hoạt động du lịch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam bền vững.


 - Xin bà cho biết, ngành Du lịch sẽ tổ chức những hoạt động gì ở Nha Trang trong đợt này?


- Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì phối hợp tổ chức lễ phát động BVMT tập trung tại bãi biển Nha Trang; tổ chức diễu hành, cổ động bằng xe đạp có gắn cờ tuyên truyền BVMT trong hoạt động du lịch sau lễ phát động; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) sẽ chủ trì tổ chức hội thảo khoa học và triển lãm về “Giảm thiểu phát thải khí nhà kính, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch”. Dự kiến, hội thảo sẽ có khoảng 130 đại biểu đến từ Vụ Khách sạn, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch lớn ở các tỉnh, thành Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, doanh nghiệp về công nghệ môi trường… tham gia.

 

Người dân, du khách tham gia nhặt rác trên biển Nha Trang. Ảnh: BKH

Người dân, du khách tham gia nhặt rác trên biển Nha Trang. Ảnh: BKH


- Trong những năm qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã có những hoạt động gì góp phần BVMT, thưa bà?


- Những năm qua, Sở Du lịch rất quan tâm đến việc tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao BVMT trong hoạt động du lịch. Đặc biệt, Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức cuộc thi ý tưởng về hạn chế rác thải nhựa trong hoạt động du lịch (năm 2019), tổ chức Ngày chạy vì cuộc sống xanh - sạch - đẹp kêu gọi chung tay BVMT (năm 2020)… Theo đó, các doanh nghiệp ngày càng có ý thức hơn trong hạn chế rác thải, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động du lịch. Nhiều doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Khu Du lịch Champa Island… còn xây dựng công viên rác thải, vườn hoa bằng rác thải nhựa để tuyên truyền ý thức BVMT cho người dân và du khách.


- Xin cảm ơn bà!


X.T (Thực hiện)