11:02, 17/02/2020

Khách Nga đến Khánh Hòa khá ổn định

Du lịch Khánh Hòa đang chịu nhiều tổn thất vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giữa bầu không khí ảm đạm đó, một điểm sáng là lượng khách Nga đến Khánh Hòa đang khá ổn định. Nhiều người cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần có thêm các giải pháp kích cầu để giữ vững và phát triển thêm thị trường khách Nga.

Du lịch Khánh Hòa đang chịu nhiều tổn thất vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giữa bầu không khí ảm đạm đó, một điểm sáng là lượng khách Nga đến Khánh Hòa đang khá ổn định. Nhiều người cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần có thêm các giải pháp kích cầu để giữ vững và phát triển thêm thị trường khách Nga.


Đón 25 chuyến bay/tuần từ Nga


Nga là thị trường khách lớn thứ 2 của du lịch Khánh Hòa (sau Trung Quốc). Năm 2019, Khánh Hòa đã đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5% so với năm 2018; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam (646.524 lượt khách). Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dòng khách Trung Quốc gần như ngừng hẳn, khách Hàn Quốc bắt đầu giảm, lượng khách du lịch Nga đến Khánh Hòa vẫn ổn định. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vẫn đón 25 chuyến bay/tuần từ Nga. Các công ty lữ hành chuyên về khách Nga sử dụng máy bay cỡ lớn như Boieng 777, 767 để vận chuyển khách, có những chuyến bay chở đến 520 khách… Sự ổn định của khách Nga đã giúp du lịch Khánh Hòa bớt thiệt hại vì dịch bệnh.

 

Khách Nga dạo phố Nha Trang.

Khách Nga dạo phố Nha Trang.


Theo bà Nguyễn Hương Thủy - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Việt Nam), trong tháng 1, công ty đã đưa 36.944 lượt khách Nga đến Việt Nam. Riêng tháng 2, số khách Nga có giảm nhẹ với 34.467 lượt khách. Tuy nhiên, tháng 3, số khách đăng ký đến nghỉ dưỡng ở Việt Nam tăng với 37.253 lượt khách. Tính riêng quý I/2020, Anex Việt Nam sẽ đưa hơn 108.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, trong đó phần lớn lưu trú tại Khánh Hòa. Hiện nay, công ty sử dụng hơn 6.200 phòng/ngày để phục vụ các đoàn du khách từ Nga lưu trú. Cùng với Anex Việt Nam, lượng khách Nga do Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam đưa đến Khánh Hòa cũng khá ổn định.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong tháng 1, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đón 54.000 lượt khách Nga, trong đó có 48.000 lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa, số khách còn lại đi Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự kiến, trong tháng 2 sẽ có 52.000 khách Nga bay đến Cam Ranh, trong đó có 46.000 khách sẽ lưu trú tại Khánh Hòa. Hiện nay, số lượng chuyến bay từ Nga đến Cam Ranh vẫn ổn định, nhưng số khách có giảm nhẹ so với tháng 1.


Vẫn cần các giải pháp kích cầu


Nhờ có lượng khách Nga, du lịch Khánh Hòa bớt phần ảm đạm. Hình ảnh những nhóm khách Nga dạo phố, đi mua sắm, tắm nắng trên bãi biển… là mảng màu tươi sáng trong bức tranh về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lúc này. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tính ổn định của thị trường khách Nga không cao, bởi hiện nay kinh tế Nga đang gặp nhiều khó khăn. Đại diện Công ty Anex Việt Nam cho biết, tuy không bị tác động nặng nề như các thị trường khác, nhưng tâm lý du khách vẫn bị ảnh hưởng khi Việt Nam công bố dịch Covid-19. Vì thế, các doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa nên thực hiện các giải pháp kích cầu để giữ chân khách Nga như: giảm giá phòng lưu trú, tặng thêm dịch vụ đi kèm…

 

Khách Nga dạo phố Nha Trang.

Khách Nga uống cà phê trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho rằng, trong tình hình hiện nay, phải giữ được thị trường khách Nga mới góp phần giúp du lịch Khánh Hòa vượt qua khó khăn. Qua khảo sát, khách Nga đến Khánh Hòa có thời gian lưu trú khoảng 14,1 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500USD/người, tương đương 110USD/ngày/khách.


Khách Nga lựa chọn xứ Trầm Hương làm điểm đến bởi có nhiều bãi biển đẹp, khí hậu ấm áp quanh năm, giá cả tiêu dùng tương đối rẻ so với các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Thời gian bay từ Nga đến Khánh Hòa tương đương với việc bay đến Thái Lan (điểm du lịch thu hút nhiều khách Nga nhất ở châu Á). Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, sự thân thiện của người dân Việt Nam cũng tác động đến sự lựa chọn của du khách Nga. Việc WHO đánh giá cao về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam cũng là một điều rất tích cực để giữ chân và thu hút khách Nga. “Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp du lịch nói chung và cơ sở lưu trú nói riêng cần có chính sách khuyến mãi để thu hút thêm lượng khách Nga. Đồng thời, các khách sạn kết hợp với đơn vị lữ hành làm tốt công tác tuyên truyền để khách an tâm đến nghỉ dưỡng”, bà Thanh bày tỏ.


XUÂN THÀNH