10:11, 22/11/2019

Đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa

Cùng với đà tăng trưởng ổn định khách quốc tế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa. Sở Du lịch đặt mục tiêu giữ được 50% tổng lượng khách du lịch đến Khánh Hòa là khách nội địa.

Cùng với đà tăng trưởng ổn định khách quốc tế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa. Sở Du lịch đặt mục tiêu giữ được 50% tổng lượng khách du lịch đến Khánh Hòa là khách nội địa.


Khách nội địa chỉ tăng 0,4%


Theo ước tính của Sở Du lịch, 10 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón gần 6,13 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế hơn 3,05 triệu lượt, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2018; khách nội địa khoảng 3,08 triệu lượt, tăng 0,4%. Đến thời điểm này, khách quốc tế đã chiếm 49,8% tổng lượng khách du lịch của Khánh Hòa. Với đà tăng trưởng cao như hiện nay, thời điểm lượng khách quốc tế vượt 50% tổng lượng khách đến xứ Trầm Hương có lẽ không còn xa. Chính vì vậy, mới đây, tại hội thảo Cơ cấu du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch của tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến thị trường khách nội địa, cố gắng giữ tỷ lệ khách nội địa 50% trên tổng lượng khách để du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững.

 

Khách du lịch tham quan Khu du lịch Tàu Ngầm Nha Trang.

Khách du lịch tham quan Khu du lịch Tàu Ngầm Nha Trang.

 
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, việc lo lắng cho thị trường khách du lịch nội địa là không thừa. Bởi trong quá khứ, du lịch Khánh Hòa đã từng có những lần lao đao khi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách quốc tế. Giai đoạn 2014 - 2016, khách Nga sụt giảm đã khiến du lịch Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, du lịch Khánh Hòa đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường khách Trung Quốc (được đánh giá là ít bền vững). Chính vì vậy, bên cạnh việc đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch tỉnh cần đẩy mạnh việc hút khách nội địa để giữ cơ cấu khách hợp lý, đảm bảo sự an toàn tương đối cho du lịch Khánh Hòa.  


Cần có chính sách ưu đãi cho khách nội địa


Thời gian qua, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các doanh nghiệp du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, liên kết để phát triển thị trường khách nội địa. Sắp tới, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ cùng một số doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ 2019 (tổ chức từ ngày 29-11 đến 1-12). “Hội chợ có hơn 300 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức du lịch đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây sẽ là cơ hội để du lịch Khánh Hòa giới thiệu quảng bá sản phẩm, thu hút khách du lịch trong nước, đặc biệt là khách du lịch đến từ đồng bằng sông Cửu Long”, ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ.


Trước đó, tháng 4-2019, Sở Du lịch đã phối hợp với hãng hàng không Vietjet tổ chức chuyến famtrip kết hợp xúc tiến du lịch tại Cần Thơ nhằm thu hút lượng khách du lịch đến từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Khánh Hòa và các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long có sự khác biệt về điều kiện tự nhiên, văn hóa nên sản phẩm du lịch có nhiều khác biệt. Tiềm năng để du lịch Khánh Hòa thu hút khách du lịch từ khu vực này khá lớn, tuy nhiên do hạn chế về kết nối giao thông nên lượng khách từ miền Tây Nam Bộ chưa nhiều. Hiện nay, Vietjet Air mở đường bay Cần Thơ - Nha Trang đã rút ngắn thời gian di chuyển của khách nên khả năng để đón khách từ đây sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã có những hoạt động liên kết để đẩy mạnh khách từ miền Bắc và Bắc miền Trung…


Theo những người có kinh nghiệm làm du lịch, để thu hút khách nội địa, du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Trong đó, Nha Trang - Khánh Hòa cần có những công trình, điểm check-in mang tính biểu tượng buộc khách phải đến. Đặc biệt, cần thực hiện các chính sách giảm giá để kích cầu khách du lịch nội địa, đẩy mạnh truyền thông để chuyển tải thông tin du lịch của tỉnh đến khách nội địa. “Du lịch Khánh Hòa cần có chính sách ưu đãi cho khách nội địa. Vinpearl đã có ưu đãi vé tham quan cho khách du lịch là người miền Trung, nên chăng Hiệp hội Du lịch vận động các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh thực hiện chính sách tương tự cho các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, du lịch Khánh Hòa nên có chính sách ưu đãi về giá phòng cho khách du lịch đến từ các khu vực xa, có mức thu nhập bình quân đầu người thấp như Tây Nam Bộ, Tây Bắc…”, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc điều hành khách sạn Rosaka Nha Trang bày tỏ.


XUÂN THÀNH