10:09, 13/09/2019

Cơ cấu hợp lý thị trường khách du lịch

Thị trường khách du lịch quốc tế đang mất cân đối. Trước tình hình này, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cơ cấu thị trường khách du lịch đến Khánh Hòa hợp lý hơn...

Thị trường khách du lịch quốc tế đang mất cân đối. Trước tình hình này, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cơ cấu thị trường khách du lịch đến Khánh Hòa hợp lý hơn, nhất là khách quốc tế. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có thời gian...


Cơ cấu khách du lịch quốc tế mất cân đối


UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung các giải pháp nhằm cơ cấu hợp lý thị trường khách du lịch đến Khánh Hòa, nhất là khách quốc tế, đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ và sự phát triển du lịch bền vững, đồng thời phù hợp với sự đáp ứng hạ tầng phục vụ du lịch của địa phương.  Chỉ đạo của UBND tỉnh xuất phát từ thực tiễn cơ cấu thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa đang mất cân đối.

 

 Khách du lịch Thái Lan đến Khánh Hòa ngày càng nhiều.

Khách du lịch Thái Lan đến Khánh Hòa ngày càng nhiều.


Theo báo cáo của Sở Du lịch, đến hết tháng 7-2019, Khánh Hòa đón khoảng 4,23 triệu lượt khách lưu trú, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế chiếm gần 2,12 triệu lượt, tăng 29,4%. Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa. Tính đến ngày 31-7, Khánh Hòa đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng hơn 42,1% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 71,3% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Xếp sau Trung Quốc là khách Nga 277.000 lượt, tăng 4,5%, chiếm 13,1%; khách Hàn Quốc 124.000 lượt, tăng gần 336%, chiếm 5,9% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa.


Lượng khách Trung Quốc tăng nhanh trong thời gian qua đã đem lại nhiều cơ hội cho du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, về lâu dài, việc thị trường khách Trung Quốc chiếm đến 74% tồn tại rủi ro nhất định. Nếu có biến động lớn về thị trường khách Trung Quốc, du lịch Khánh Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, những lo lắng này là có cơ sở, bởi ngành du lịch Hàn Quốc, Thái Lan cũng từng gặp khó khăn khi lượng khách Trung Quốc suy giảm. Nhiều chuyên gia du lịch cũng lưu ý, Khánh Hòa cần mở rộng hơn thị trường khách du lịch quốc tế.

Cần điều chỉnh thị trường khách quốc tế


Tại cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu ngành Du lịch phải xây dựng cơ cấu thị trường khách quốc tế hợp lý, giảm sự phụ thuộc quá sâu vào một vài thị trường khách nhất định.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch luôn ý thức được những rủi ro khi lượng khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, sở chỉ giữ vai trò định hướng và quản lý, thị trường du lịch phát triển dòng khách nào phụ thuộc rất lớn ở các doanh nghiệp lữ hành, cũng như thị hiếu của khách. Hiện nay, Sở Du lịch đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Đề án tái cơ cấu du lịch Khánh Hòa, trong đó việc tái cơ cấu thị trường khách du lịch là một trong các nội dung trọng tâm. Quan điểm của ngành là cố gắng giữ những dòng khách đang có, phát triển thêm các thị trường mới. Trong thời gian qua, ngành Du lịch đã tăng cường công tác thông tin, xúc tiến thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ASEAN (Đông Nam Á) và đã có hiệu quả bước đầu. Lượng khách từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… đến Khánh Hòa đã tăng cao trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không để phát triển thêm các đường bay mới, đa dạng hóa nguồn khách quốc tế đến Khánh Hòa.


Trong khi đó, ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Charter Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa cho rằng, việc du lịch Khánh Hòa phụ thuộc vào một vài thị trường khách quốc tế là điều bình thường. Người Trung Quốc đi du lịch nhiều nhất thế giới, Việt Nam lại ở sát bên nên khách Trung Quốc đến Khánh Hòa nhiều là điều hiển nhiên. Du lịch Khánh Hòa cần giữ chân nguồn khách Trung Quốc, còn chuyện mơ ước những nguồn khách xa xôi là không thực tế. “Bao nhiêu khách Tây Âu, Bắc Mỹ sẽ đến Khánh Hòa? Liệu lượng khách này có bù đắp được lượng khách Trung Quốc sút giảm nếu chúng ta lơ là thị trường này?”, ông Tùng đặt vấn đề tại buổi tọa đàm về tái cơ cấu thị trường du lịch Khánh Hòa.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, để điều chỉnh cơ cấu thị trường khách quốc tế là vấn đề rất khó, nhưng không thể không làm. Việc điều chỉnh này không đồng nghĩa với việc giảm lượng khách Trung Quốc, mà là mở rộng thêm thị trường khách, nâng tỷ trọng các thị trường khách mới nổi như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan... Hiện nay, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch vẫn khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành giữ nguồn khách đang có và thu hút thêm khách từ các khu vực Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật…, đây là những nguồn khách có mức chi tiêu cao. Tuy nhiên, để điều chỉnh cơ cấu thị trường khách quốc tế cần phải có chiến lược và thời gian dài; phải đặt trong tổng thể của đề án tái cơ cấu du lịch Khánh Hòa.


XUÂN THÀNH