11:07, 12/07/2019

Ngành Du lịch hưởng ứng chống rác thải nhựa

Ngày 9-7, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức lễ phát động cuộc thi ý tưởng "Chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú du lịch", đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch ký biên bản cam kết tham gia phong trào "chống rác thải nhựa". Hoạt động này nhằm góp phần bảo vệ môi trường xứ Trầm Hương.

Ngày 9-7, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức lễ phát động cuộc thi ý tưởng “Chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú du lịch”, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch ký biên bản cam kết tham gia phong trào “chống rác thải nhựa”. Hoạt động này nhằm góp phần bảo vệ môi trường xứ Trầm Hương.


Doanh nghiệp hưởng ứng


Tại lễ phát động, 7 DN kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Nha Trang ký cam kết sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình để giảm thiểu các sản phẩm nhựa, túi ni lông tại cơ sở; phát động nhân viên, người lao động hành động và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa và túi ni lông dùng một lần”. Các DN cũng cam kết tăng cường tổ chức thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa và túi ni lông đã dùng để vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến khách du lịch về tác hại của đồ nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần và túi ni lông; vận động khách du lịch từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

 

Nhà hàng Ana Beach (Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara) phục vụ du khách ống hút bằng giấy, chai đựng nước bằng thủy tinh.

Nhà hàng Ana Beach (Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara) phục vụ du khách ống hút bằng giấy, chai đựng nước bằng thủy tinh.


Tham gia ký kết “chống rác thải nhựa”, ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang bày tỏ, việc ngành Du lịch tổ chức phát động “chống rác thải nhựa” là hết sức ý nghĩa. Từ trước tới nay, Khu du lịch Meperle Hòn Tằm luôn có ý thức trong việc hạn chế dùng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần, như việc sử dụng túi vải để đựng đồ. Hòn Tằm đang làm việc với các đối tác chuyên sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thay cho sản phẩm nhựa. Sắp tới, công ty có thể lắp đặt thêm các bảng tuyên truyền khuyến cáo du khách không mang túi ni lông ra đảo, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, với việc phát động hưởng ứng “chống rác thải nhựa và túi ni lông”, ngành Du lịch không chỉ muốn các DN hưởng ứng tích cực phong trào này mà còn muốn gửi thông điệp đến du khách về ý thức bảo vệ môi trường. Trước tiên, ngành phát động trong khối lưu trú, sau này sẽ làm tiếp với các đơn vị lữ hành, các điểm đến du lịch. Để có thể làm chuyển biến nhận thức của du khách thì trước tiên lãnh đạo, nhân viên, người lao động trong mỗi đơn vị du lịch cần thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường, không có các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Nhân viên du lịch gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; kiên quyết nói không với túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân và du khách.


Cần có lộ trình

 

7 đơn vị kinh doanh dịch vụ  lưu trú ký cam kết “Chống rác thải nhựa” gồm: Khách sạn Liberty Central Nha Trang, Khách sạn Rosaka, Khách sạn Green World, Khách sạn The Art Nest , Khu nghỉ dưỡng MerPerle Hòn Tằm, Khách sạn Trần - Viễn Đông, Khách sạn Nha Trang Horizon.

Ông Lê Văn Sơn - Tổng quản lý khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn - Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhìn nhận, việc Sở Du lịch tổ chức phát động cuộc thi ý tưởng “Chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú du lịch” rất thiết thực với các DN kinh doanh du lịch. Qua cuộc thi này, các cơ sở lưu trú sẽ có những giải pháp để hạn chế rác thải nhựa. Những người làm quản lý khách sạn có cơ sở để đề xuất với chủ đầu tư việc thay thế đồ nhựa dùng một lần sang các sản phẩm thân thiện với môi trường.


Tuy nhiên, một số DN cho rằng, để thực hiện được điều này cần có lộ trình, cần có vật liệu thay thế vừa an toàn, vừa có tính tiện lợi, nhất là việc ngừng sử dụng sản phẩm nước đóng chai bằng nhựa dùng một lần. Du khách, nhất là du khách nước ngoài rất e ngại với việc dùng chai nước sử dụng nhiều lần vì họ cho rằng không đảm bảo vệ sinh.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ, hành động “chống rác thải nhựa” là một quá trình bền bỉ, cần sự ủng hộ của toàn xã hội. Cùng với việc kêu gọi các DN hưởng ứng “chống rác thải nhựa”, thời gian tới, ngành sẽ tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường, kêu gọi không sử dụng túi ni lông, nước uống đóng chai một lần… và thu hút du khách cùng tham gia để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Ngành Du lịch mong muốn tất cả cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân và du khách hưởng ứng phong trào để góp phần phát triển du lịch bền vững, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp.


XUÂN THÀNH