11:07, 21/07/2019

Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh: "Khát" lao động dịch vụ

Hiện nay, các khu du lịch, resort, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động nên có nhu cầu lớn về lao động. Tuy các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp; các ngành chức năng tích cực hỗ trợ nhưng lượng lao động tuyển được vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Hiện nay, các khu du lịch (KDL), resort, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí ở KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động nên có nhu cầu lớn về lao động. Tuy các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp; các ngành chức năng tích cực hỗ trợ nhưng lượng lao động tuyển được vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.


Cần nhiều lao động


Để sẵn sàng đưa vào hoạt động khu biệt thự và khách sạn nghỉ dưỡng Melia Cam Ranh Bay (huyện Cam Lâm), Công ty Cổ phần Sài Gòn - Cam Ranh đang cần tuyển dụng hơn 300 lao động cho nhiều vị trí công việc, từ kế toán trưởng đến nhân viên kỹ thuật, nhà hàng, an ninh, phục vụ…; yêu cầu về trình độ, chuyên môn của người lao động (NLĐ) từ phổ thông đến tốt nghiệp đại học. Mức lương cho người ứng tuyển theo từng vị trí từ 4 đến 45 triệu đồng/người/tháng. Sau khi được tuyển dụng, NLĐ sẽ được đơn vị đào tạo, bồi dưỡng thêm kiến thức phù hợp với mô hình hoạt động của công ty. Khi vào làm việc, NLĐ được công ty bảo đảm đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật và có nhiều chương trình phúc lợi ngoài luật như: ăn ca, sinh nhật, hiếu hỷ, đưa đón đi làm…

 

Doanh nghiệp tư vấn, tuyển dụng lao động tại các phiên giao dịch việc làm.

Doanh nghiệp tư vấn, tuyển dụng lao động tại các phiên giao dịch việc làm.


Tương tự, để chuẩn bị đi vào khai thác Khu biệt thự nghỉ dưỡng Movenpick Resort Cam Ranh (huyện Cam Lâm) trong quý IV năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang đang cần tuyển hơn 320 lao động cho nhiều vị trí khác nhau. Đơn vị không đưa ra yêu cầu khắt khe về trình độ của NLĐ mà chỉ cần lao động phổ thông, một số vị trí cần trình độ trung cấp, cao đẳng; mức lương khởi điểm từ 4 đến hơn 8 triệu đồng/tháng tùy theo từng vị trí công việc. Công ty cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật và có nhiều phúc lợi dành cho NLĐ khi vào làm việc. Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang cho biết, hiện nay, nguồn lao động phục vụ cho du lịch, dịch vụ ở Khánh Hòa đang rất thiếu, mặc dù đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng vẫn không thu hút đủ lao động theo mong muốn.


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện nay, nhiều dự án ở KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đã và đang đưa vào hoạt động nên rất cần lao động. Đơn vị đã tiếp nhận nhu cầu tuyển khoảng 3.000 lao động của khoảng 10 doanh nghiệp (DN) tại đây. Do nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ đang khan hiếm nên các DN không yêu cầu khắt khe về trình độ. Nhiều đơn vị chỉ cần có lao động, kể cả lao động phổ thông, chưa qua đào tạo đều tuyển dụng ngay.


Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, với nhu cầu cần nhiều lao động của các DN ở KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, thời gian gần đây, trung tâm đã tăng cường mở các phiên giao dịch việc làm xuống các địa phương, trong đó tập trung tổ chức tại huyện Cam Lâm, Diên Khánh và TP. Cam Ranh. Mục đích của việc mở các phiên giao dịch việc làm là để kết nối NLĐ với người sử dụng lao động. Đồng thời, qua đó tư vấn, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để thu hút NLĐ tìm đến các DN. Tại mỗi phiên giao dịch, các DN tuyển dụng được hàng trăm lao động.


Bên cạnh đó, căn cứ trên nhu cầu tuyển dụng của các DN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các trường nghề trên địa bàn tỉnh tăng cường tư vấn, tuyển sinh và liên kết với các DN để đào tạo theo nhu cầu, tạo đầu ra cho học viên và giúp DN tuyển được nguồn nhân lực. Theo lãnh đạo Trường Trung cấp Nghề Cam Lâm, những năm qua, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền học nghề để tuyển sinh học viên. Đồng thời, liên kết với khoảng 10 DN, trong đó chủ yếu ở KDL Bắc bán đảo Cam Ranh để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho họ. Tuy nhiên, việc tuyển sinh, đào tạo vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khá lớn về nhân lực của các DN. Do vậy, thời gian tới, nhà trường sẽ đổi mới hình thực tư vấn, tuyển sinh đào tạo để góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN. Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ mở rộng liên kết với những tỉnh lân cận để tuyển dụng lao động cho các DN trong tỉnh.


PHÚ AN