03:06, 07/06/2019

KHƠI DẬY VỊ GIÁC VỚI NHỮNG MÓN BÁNH NỔI TIẾNG CỦA NGA VÀ TRUNG QUỐC

    Chúng ta đã biết đến những món ăn mặn trong nền ẩm thực vang danh của Nga và Trung Quốc, vậy còn những món bánh thì sao? Hãy cùng tìm hiểu những món bánh nổi tiếng không kém qua bài viết dưới đây.

 
 
       Chúng ta đã biết đến những món ăn mặn trong nền ẩm thực vang danh của Nga và Trung Quốc, vậy còn những món bánh thì sao? Hãy cùng tìm hiểu những món bánh nổi tiếng không kém qua bài viết dưới đây.
 
Nga có những món bánh đặc sản nào?
 
    Xứ sở Bạch Dương có những món bánh mặn đặc sản và tất nhiên là cả bánh tráng miệng. Nổi tiếng nhất là bánh bao đặc biệt của người Nga: Pelmeni hoặc Vareniki. Khác với bánh bao Việt Nam được làm nóng, bánh bao Nga lại được để trong tủ lạnh trước khi ăn. Bánh Pelmeni có nhân là hỗn hợp cá (hoặc thịt heo), tỏi, hành tây, muối nấu chín. Còn bánh Vareniki lại là bánh chay, thường được dung là món bánh khai vị hoặc bánh tráng miệng. Nhân bánh có khoai tây, dưa cải bắp, phô mai, nấm hoặc bắp cải; hoặc là nhân ngọt với phô mai và trái cây theo mùa.
 
    
Bánh Pelmeni của Nga
Bánh Pelmeni của Nga
Món tráng miệng giữ một vị trí đặc biệt trên bàn ăn và trong trái tim của nhiều người Nga. Nếu bạn thích ăn ngọt, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với những món bánh độc đáo này. Đầu tiên là bánh khoai tây – cái tên xuất phát từ vẻ bề ngoài của bánh trông giống củ khoai tây. Loại bánh truyền thống được tạo thành từ cốt bánh bông lan trộn với sữa đặc, trái cây khô và các loại hạt sau đó nặn thành viên bóng tròn. Những viên bánh này sau đó được phủ bằng ca cao và giữ cố định trong tủ lạnh.
 
    Tiếp đến là bánh Napoleon là một loại cổ điển của Nga ra đời năm 1812, các thợ làm bánh đã làm chiếc bánh sữa trứng có tầng bánh mỏng giòn rụm xếp chồng lên nhau. Bên trong bánh có nhân bơ kem them chút hạt óc chó đập vụn, và bên ngoài bánh được trang trí với vụn bánh phủ lên. Bánh mềm thơm và tan ngay trong miệng. Cũng là một món ăn sáng phổ biến, Syrniki là món bánh kếp phô mai ngọt được làm từ phô mai quark và tạo ngọt bằng đường và vani, sau đó phủ mứt, kem chua và quả mọng. Bánh Medovik hay còn gọi là bánh mật ong rất phổ biến ở Nga, được làm từ sữa đặc, bơ sữa, sữa trứng hoặc với kem chua. Sau đó phủ mật ong thành từng lớp để tầng bánh dính lại. Bạn sẽ tiếc hùi hụi nếu du lịch Nga mà không thưởng thức món bánh này đó!    
 
Phải nếm thử ngay những món bánh này khi đi Trung Quốc
 
    Do sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên và phong tục của các vùng khác nhau, bánh Trung Quốc dần hình thành các phong cách và hương vị đa dạng theo phong cách Bắc Kinh, Quảng Đông, Phúc Kiến… Nổi tiếng nhất là bánh thạch hoa quế mà các bạn hay thấy trong phim cổ trang Trung Quốc. Với lịch sử hơn 300 năm, bánh có nguyên liệu chính từ bột gạo nếp, đường và hoa quế khô hoặc mật hoa quế. Bánh thạch hoa quế nhìn thật đẹp mắt với phần thạch trong nhẵn mịn với vị thanh khiết của hoa quế. Có nhiều chủng loại bánh như hấp, trộn, nghiền, chiên,… tùy theo vùng. Tiếp đến là bánh đậu xanh thường được ăn vào mùa hè. Thời Trung Quốc cổ đại, không thể không có bánh đậu xanh cùng với bánh bao gạo và trứng vịt muối trong Lễ hội Thuyền rồng Trung Quốc. Loại nổi tiếng nhất là bánh đậu xanh làm theo kiểu Bắc Kinh với vị mềm và không cho dầu trong quá trình làm.
 
    Loại bánh phổ biến nhất miền Nam Trung Quốc là bánh đậu đỏ. Được làm từ đậu đỏ, đường và bột gạo, bánh ăn ngon nhất khi được ướp lạnh. Nếu đến Quảng Đông, bạn nhớ nếm thử món bánh củ năng nhé! Đây là một trong những món tráng miệng truyền thống phổ biến ở tỉnh Quảng Đông. Bánh rất dễ làm, chỉ cần trộn nước đường và bột củ sau đó đem hấp rồi thưởng thức món ăn ngon này ngay lập tức. Du lịch Trung Quốc mà không ăn một chiếc bánh ngàn lớp thì uổng phí ghê đó bạn à! Là một trong những món ăn nhẹ phổ biến ở Bắc Kinh, bánh có phần thân mềm với tầng bánh nhiều màu sắc cùng hương vị ngọt ngào và ngon miệng. 
M.A
 

Công ty Du lịch TransViet
 
Địa chỉ: 9 Đào Duy Anh, Quận Đống Đa, Hà Nội
 
Điện thoại: (024) 7305 7939