05:05, 31/05/2019

Nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách quốc tế

Ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường khách để giảm phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga...

Ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường khách để giảm phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga. Bước đầu, những nỗ lực ấy đã có hiệu quả khi khách du lịch Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… tăng nhanh. Các hãng hàng không cũng đang phối hợp với các công ty lữ hành tìm kiếm thị trường để mở thêm đường bay mới.
 
Khách du lịch Thái Lan bay thẳng từ Bangkok đến Cam Ranh bằng máy bay của Air Asia.
Khách du lịch Thái Lan bay thẳng từ Bangkok đến Cam Ranh bằng máy bay của Air Asia.
 
Hiệu quả từ đường bay thẳng 
 
Năm 2018, Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2017; trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 37,9%. Lượng khách Trung Quốc và Nga chiếm hơn 80% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa trong vài năm gần đây đã khiến những người làm du lịch Khánh Hòa trăn trở. Không thể phủ nhận, lượng khách từ 2 thị trường này đã đem lại thu nhập cho đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào 2 thị trường Trung Quốc và Nga có thể dẫn đến những rủi ro nhất định vì Trung Quốc là thị trường khách có sự ổn định không cao do các biến động chính trị. Bên cạnh đó, hiệu quả khai thác khách Trung Quốc cũng chưa cao do chưa kiểm soát tốt các tour giá rẻ và việc thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt của khách có thể gây thất thu thuế. 
 
Trước tình trạng đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp để đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch đã đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường Hàn Quốc, Malaysia; phối hợp với ngành hàng không mở thêm nhiều đường bay thẳng từ các nước này đến Khánh Hòa. Hiện nay, mỗi tuần có gần 50 chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh. Tương tự, mỗi tuần sân bay Cam Ranh đón 8 chuyến bay đến từ Bangkok (Thái Lan), hơn 10 chuyến bay đến từ Kuala Lumpur (Malaysia). Nhờ có đường bay quốc tế, lượng khách từ Hàn Quốc và Malaysia đến Khánh Hòa bắt đầu tăng cao từ đầu năm 2018 đến nay. Thị trường khách du lịch Thái Lan, Đài Loan cũng rất hứa hẹn với việc Bangkok Airways, Air Asia mở đường bay Bangkok - Cam Ranh, Vietjet mở đường bay Đài Bắc - Cam Ranh từ đầu năm. Theo thống kê của Sở Du lịch, 4 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đã đón gần 56.500 khách Hàn Quốc, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018; hơn17.000 khách Malaysia, tăng gần 2% và 3.659 khách Thái Lan, tăng  gấp 3 lần. “Lượng khách này vẫn còn thấp nếu so với lượng khách Trung Quốc và Nga, nhưng cũng sẽ giảm bớt sự mất cân đối trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa”, bà Thanh bày tỏ.
 
Cần thu hút thêm khách Tây Âu, Bắc Mỹ
 
Tuy được đánh giá có tiềm năng để đón khách từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc, nhưng những năm qua, lượng khách từ các khu vực này đến Khánh Hòa tiếp tục suy giảm. Theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Phương Thắng, nguyên nhân khiến các thị trường khách này bị sút giảm là do các sản phẩm du lịch văn hóa phù hợp với dòng khách này ngày càng ít; thiếu các đường bay trực tiếp, chưa kết nối thường xuyên với các hãng lữ hành quốc tế lớn để tìm hiểu sâu về các phân khúc thị trường để quảng bá một cách hiệu quả, có trọng điểm. Đó là những điều mà ngành Du lịch phải giải quyết trong các năm tới. 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, du lịch Khánh Hòa vẫn rất coi trọng việc phát triển khách ở các khu vực này nhưng do hạn chế về kinh phí nên thời gian qua công tác xúc tiến các thị trường này còn yếu. Những năm tới, ngoài các hoạt động xúc tiến thị trường trọng điểm từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á, ngành Du lịch sẽ nghiên cứu, đề xuất các chuyến đi xúc tiến tại các thị trường quốc tế tiềm năng như: Bắc Mỹ, Tây Âu, Úc. Mới đây, Sở Du lịch cũng tổ chức đợt khảo sát các điểm du lịch mới ở Cam Ranh (Khu du lịch - KDL - Sao Biển), Diên Khánh (Suối Tiên, nhà xưa ông Hai Thái), Ninh Hòa (KDL Ba Hồ), Nha Trang (KDL Galina Lake View, KDL Tàu ngầm Nha Trang) để phục vụ cho việc xây dựng các tour, tuyến du lịch mới. Mỗi thị trường khách luôn có những nét đặc thù riêng nên chúng ta cần có sự khảo sát, xây dựng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách khác nhau. Vấn đề hạn chế về đường bay có thể được tháo gỡ trong thời gian tới. Tại hội nghị du lịch được tổ chức tại Nha Trang mới đây, ông Sulaiman Bin Zainul Abidin - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, công ty đã làm việc với các hãng hàng không để mở thêm đường bay kết nối với UAE, Úc… đến sân bay Cam Ranh. Đây sẽ là những điểm trung chuyển, đưa khách Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc đến với Khánh Hòa.
 
Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, bên cạnh khách châu Á, du lịch Khánh Hòa cần nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cho thị trường khách Âu, Mỹ, Úc; xúc tiến việc quảng bá du lịch theo chiều sâu hướng vào các phân khúc mục tiêu chiến lược và tối ưu hóa các kênh quảng bá trực tuyến; tập trung phát triển loại hình du lịch M.I.C.E… để thu hút nguồn khách từ các thị trường mới.
 
THÀNH NGUYỄN