11:04, 19/04/2019

Chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang đã được cải thiện

Các doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực nâng cao chất lượng tour đảo ghép vịnh Nha Trang.

 

Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang nỗ lực nâng cao chất lượng tour đảo ghép vịnh Nha Trang. Dự kiến, sắp tới các DN sẽ cho ra đời quy chuẩn (nội bộ) về chất lượng tour đảo ghép.


Cuối tháng 2-2019, 10 DN lữ hành đã ký cam kết thống nhất giá tour, cùng nhau nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang.

 

Khách chèo thuyền Kayak tại Khu du lịch Đảo Robinson.

Khách chèo thuyền Kayak tại Khu du lịch Đảo Robinson.


Mới đây, chúng tôi đã có chuyến khảo sát lại chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tứ Hải (Công ty Tứ Hải), một trong những đơn vị cam kết nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang.  Với giá vé 250.000 đồng/khách, khách được đi tour với lịch trình: tham quan hang yến, vui chơi và ăn trưa tại Khu du lịch Đảo Robinson, Hòn Mun và Khu du lịch Hòn Sỏi (Hồ cá Trí Nguyên). Du khách có dịp thưởng ngoạn vẻ đẹp của biển đảo Nha Trang, trải nghiệm chèo thuyền kayak, phao chuối, thưởng thức tiệc rượu vang trên biển, ăn trưa trên đảo… Khách ngắm san hô ở Khu Bảo tồn biển Hòn Mun với việc đăng ký sử dụng dịch vụ lặn biển, đi tàu đáy kính. So với những tour biển đảo trước đây, chất lượng tour đã được nâng cao hơn: lịch trình tour được thông báo rõ ràng, chất lượng bữa ăn tốt hơn, nhân viên mặc đồng phục của công ty, thái độ phục vụ tận tình. Thăm dò ý kiến khách đi tour, hầu hết đều hài lòng với dịch vụ. Ông Albert Leroux (Việt kiều Pháp) đánh giá: “Tour tham quan các đảo vịnh Nha Trang có chất lượng khá tốt, tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Chúng tôi được tận mắt nhìn ngắm vẻ đẹp của biển đảo Nha Trang, đặc biệt tôi rất thích vẻ đẹp của san hô ở đây… Tuy nhiên, nhà vệ sinh ở Hòn Mun không được sạch sẽ lắm”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài Công ty Tứ Hải, các đơn vị như: Công ty Nha Trang, Công ty Let’s Fly Travel… cũng đang nỗ lực để nâng cao hơn nữa chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang. Vợ chồng anh Nguyễn Minh Nhật (du khách đến từ Hà Nội) cũng rất hài lòng sau khi đi tour của Let’s Fly Travel. “Xe đưa đón là xe du lịch máy lạnh đời mới, tàu rộng rãi, hướng dẫn viên nhiệt tình. Điều thích thú nhất là chúng tôi được lặn biển ngắm san hô và chơi các trò chơi hấp dẫn như mô tô nước...”, anh Nhật chia sẻ.

 

Tour đảo ghép tham quan vịnh Nha Trang đã hình thành và phát triển cách đây khoảng 30 năm với giá bán ban đầu là 7USD/khách, tương đương 70.000 đồng theo tỷ giá lúc đó. Tuy là tour du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách biết đến nhưng do qua nhiều tầng nấc khai thác, những người trực tiếp làm tour đảo ghép thu về lượng tiền rất thấp, chất lượng tour bị giảm sút. Nhiều khách du lịch, cơ quan báo chí phàn nàn về chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang. Với sự vận động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, chiều 20-2-2019, 10 DN đã cùng nhau ký cam kết nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang; nói không với các hành vi, chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.
 

Ông Quảng Văn Thuận - Giám đốc Công ty Let’s Fly Travel cho biết, khi mức giá tour được các DN thống nhất tăng lên đồng nghĩa với việc chất lượng tour sẽ được nâng cao, du khách hưởng đúng giá trị tour với số tiền đã bỏ ra. “Giờ đây, khách du lịch đến với Nha Trang sẵn sàng bỏ tiền để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Thực tế, các tour đảo bằng thuyền gỗ ngày càng ít, mà đi canô, du thuyền ngắm hoàng hôn… rất nhiều. Do đó, trong tương lai chúng tôi đang hướng đến những dịch vụ cao cấp để thu hút du khách và có nhiều “món” hơn cho khách lựa chọn. Từ đó nâng tầm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Thuận nói.


Ông Trương Thiết Vũ - Phó Giám đốc Công ty Tứ Hải, Trưởng Ban giám sát của nhóm các công ty khai thác tour đảo ghép vịnh Nha Trang cho biết, đang lấy ý kiến của các thành viên để xây dựng quy chế hoạt động tour đảo ghép, trong đó sẽ có các quy chuẩn về chất lượng dịch vụ tour: đăng ký lịch trình tour,  bữa ăn, trang phục của nhân viên, áo phao… Nhóm cũng dự định sẽ ra logo chung để quảng bá thương hiệu tour đảo ghép vịnh Nha Trang. Bên cạnh logo của đơn vị cung cấp dịch vụ, các tàu, ca nô du lịch sẽ gắn thêm logo của tour đảo ghép vịnh Nha Trang.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: “Sắp tới, hiệp hội sẽ khảo sát lại chất lượng của tour du lịch đảo ghép vịnh Nha Trang. Yêu cầu của hiệp hội là các đơn vị phải xây dựng được quy chuẩn về chất lượng tour, nâng cao chất lượng tour so với trước để góp phần giữ vững chất lượng du lịch biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa”.


THÀNH NGUYỄN