09:10, 26/10/2018

Kết nối du lịch Khánh Hòa - Ninh Bình

Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình và tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc gặp mặt, trao đổi về việc hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương. Khả năng kết nối, hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Ninh Bình là rất lớn.

Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình và tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc gặp mặt, trao đổi về việc hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương. Khả năng kết nối, hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Ninh Bình là rất lớn.


Trong chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nha Trang, lãnh đạo và các doanh nghiệp du lịch Ninh Bình đã khảo sát một số sản phẩm du lịch của Nha Trang như: tour 4 đảo, tắm bùn, Khu du lịch Vinpearl… Đây là những hoạt động bước đầu nhằm kết nối du lịch 2 địa phương. Ông Bùi Thành Đông - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, hiện nay, Ninh Bình đã có sự thay đổi trong định hướng phát triển kinh tế, chú trọng phát triển du lịch. Trong thời gian gần đây, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển khá nhanh, hiện tại đã có hơn 6.000 phòng lưu trú. Năm 2017, Ninh Bình đã đón hơn 7 triệu lượt khách tham quan, doanh thu khoảng 2.450 tỷ đồng. Các chuyên gia du lịch đều nhận định, tài nguyên du lịch của Ninh Bình rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, để khai thác tốt tiềm năng du lịch thì cần đẩy mạnh liên kết với các trung tâm du lịch lớn trong nước, đầu tư về cơ sở hạ tầng. Việc liên kết với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những bước đi quan trọng trong kế hoạch phát triển du lịch của Ninh Bình.

 

Một phần của thắng cảnh Tràng An.

Một phần của thắng cảnh Tràng An.

 

Ninh Bình (cách Hà Nội 90km về phía nam) là vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và môi trường sinh thái tự nhiên có giá trị. Các điểm đến hấp dẫn như: cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, nhà thờ Phát Diệm, rừng quốc gia Cúc Phương... đã thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, quần thể khu di tích - danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Ninh Bình còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa phi vật thể với hàng trăm lễ hội dân gian, nhiều ngành nghề truyền thống, là đất tổ của nghệ thuật chèo, hát xẩm…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng, việc kết nối giữa Khánh Hòa và Ninh Bình là rất có tiềm năng. Với sự khác biệt về điều kiện tự nhiên và văn hóa lịch sử, sản phẩm hai bên không có sự trùng lắp nên du khách sẽ không nhàm chán. Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm của du lịch Nam Trung bộ và Tây Nguyên, nên nếu kết nối tốt thì Ninh Bình không chỉ thu hút được khách ở Khánh Hòa mà còn ở các tỉnh lân cận. Lãnh đạo Sở Du lịch gợi ý tỉnh Ninh Bình nên đăng ký tham gia các sự kiện vào Năm du lịch quốc gia Nha Trang - Khánh Hòa 2019.


Các doanh nghiệp lữ hành của Khánh Hòa cũng đánh giá rất cao tiềm năng của du lịch Ninh Bình, tuy nhiên do khoảng cách về địa lý, thiếu sự kết nối nên lượng khách của Khánh Hòa đến với Ninh Bình chưa nhiều. Đây thật sự là điều rất đáng tiếc. Ông Bùi Minh Thắng- Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Phương Thắng cho biết: “Lâu nay, các công ty lữ hành ở Khánh Hòa vẫn đưa khách đến với Ninh Bình nhưng đa phần qua các đối tác ở Hà Nội. Do điều kiện lưu trú chưa tốt nên khách chủ yếu đi tour liên tỉnh Hà Nội - Ninh Bình - Quảng Ninh, Hà Nội - Ninh Bình - Lào Cai chứ không lưu trú qua đêm. Để thu hút được nhiều khách, Ninh Bình cần cải thiện rất nhiều về dịch vụ”. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Công ty TNHH Du lịch Việt Promotion cho rằng du lịch Ninh Bình cần xây dựng các tour dài ngày, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ lưu trú và giải trí về đêm để giữ chân du khách.


Bà Dương Thị Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã mời lãnh đạo ngành Du lịch cùng các doanh nghiệp lữ hành của Khánh Hòa tham quan, trải nghiệm các sản phẩm của du lịch Ninh Bình. Từ đó, hai bên sẽ có những sự góp ý, hợp tác cụ thể hơn. Dự kiến, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tổ chức đoàn famtrip để khảo sát du lịch Ninh Bình vào đầu tháng 12.


XUÂN THÀNH