07:05, 09/05/2018

Cần cách ứng xử nhân văn

Vụ việc nhân viên nhà hàng Let's Go (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) và khách du lịch Trung Quốc đánh nhau trên hè phố do mâu thuẫn từ việc tính tiền đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Điều đáng nói, vụ việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vốn nổi tiếng là thân thiện, mến khách…

Vụ việc nhân viên nhà hàng Let’s Go (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) và khách du lịch Trung Quốc đánh nhau trên hè phố do mâu thuẫn từ việc tính tiền đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Điều đáng nói, vụ việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vốn nổi tiếng là thân thiện, mến khách…


Mâu thuẫn từ việc tính tiền


Theo tìm hiểu của phóng viên, tối 6-5, nhóm khách của Công ty TNHH Du lịch Khang Thái (trụ sở ở số 6 Dã Tượng, Nha Trang) đến nhà hàng để ăn tối. Đến khi tính tiền, cho rằng nhà hàng tính không đúng nên nhóm khách không chịu trả đúng số tiền mà nhà hàng yêu cầu nên xảy ra kình cãi, sau đó dẫn đến đánh nhau. Ông Thạch Ngọc Tĩnh - chủ nhà hàng cho biết: “Nhóm khách Trung Quốc 17 người đến nhà hàng gọi khá nhiều món hải sản, cùng 48 chai bia Sài Gòn, 7 lon bia Tiger và 1 chai rượu với tổng số tiền phải thanh toán  hơn 9 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhân viên tính tiền, khách không trả tiền mà ra ngoài đứng, rồi sau đó bỏ về. Vì thế, nhân viên chạy theo đòi tiền nên hai bên lời qua tiếng lại, rồi do bất đồng ngôn ngữ, không rõ ý của nhau nên dẫn đến xô xát. “Địa điểm xô xát ở bên ngoài nhà hàng nên không rõ ai đánh ai. Khi đó, có nhiều người dân cũng bức xúc với việc khách ăn uống nhưng không trả tiền… Còn người bị đánh trong clip thì đã say xỉn từ lúc ở trong nhà hàng”, ông Tĩnh nói.

 

Nhà hàng Let’s Go - nơi xảy ra vụ lộn xộn.

Nhà hàng Let’s Go - nơi xảy ra vụ lộn xộn.


Tuy nhiên, theo thông tin từ Công ty TNHH Du lịch Khang Thái, việc khách không đồng ý trả tiền xuất phát từ việc nhà hàng đã tính tiền cao hơn với mức báo giá ban đầu. Ông Mạc Hùng Anh - phụ trách phiên dịch của công ty đã cung cấp hình ảnh chụp hóa đơn của nhà hàng Let’s Go lúc 21 giờ ngày 6-5 với tổng số tiền thanh toán là 9.950.000 đồng, trong đó giá một số món ăn cao hơn so rất nhiều với hóa đơn mà ông Tĩnh cung cấp cho báo chí với tổng tiền thanh toán là 9.010.000 đồng (được in lúc 10 giờ 11 phút ngày 7-5). Cụ thể, trong hóa đơn phía đơn vị lữ hành cung cấp, tôm sú có giá 800.000 đồng/kg nhưng ở hóa đơn nhà hàng cung cấp giá 250.000 đồng/kg; tương tự, ốc hương giá 1 triệu đồng/kg thay vì 300.000 đồng/kg. Cùng với sự sụt giảm về giá cả, số lượng thực phẩm ở hóa đơn mà nhà hàng cung cấp lại tăng lên…


Theo ông Hùng Anh, nhóm khách Trung Quốc có kể lại, khi xảy ra kình cãi họ đã gọi điện cho Đại sứ quán Trung Quốc để nhờ can thiệp nhưng không liên lạc được nên bỏ về. Sau đó, nhân viên của quán đuổi theo, dùng gậy gỗ, ghế gỗ để đánh nhóm khách. Qua quan sát clip thì khách cũng chống trả lại… Vụ việc ẩu đả đã khiến 3 người khách bị thương, trong đó có một người bị gãy xương cổ tay. Ngay sau đó, phiên dịch của công ty đã báo công an để giải quyết vụ việc.


Mong muốn được giải quyết êm đẹp


Được biết, làm việc với Công an phường Lộc Thọ, đại diện nhóm du khách Trung Quốc bày tỏ mong muốn được giải quyết công minh theo luật pháp của Việt Nam. Nhóm khách đồng ý trả đầy đủ tiền ăn uống cho nhà hàng, tuy nhiên yêu cầu nhà hàng phải bồi thường viện phí. Theo Công ty TNHH Du lịch Khang Thái, số tiền để khám, chữa trị chấn thương cho 3 du khách Trung Quốc tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec khoảng 40 triệu đồng, trong đó công ty đã hỗ trợ 17 triệu đồng. Sáng 7-5, nhóm khách Trung Quốc đã về nước, ủy quyền lại cho công ty này đại diện giải quyết vụ việc. Hiện nay, vụ việc lộn xộn, ẩu đả giữa khách Trung Quốc và nhà hàng Let’s Go đã được chuyển đến Công an TP. Nha Trang để điều tra xử lý.

 

Liên quan đến vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Sở đang chờ kết quả điều tra, xử lý của Công an TP. Nha Trang. Tuy nhiên, dù kết quả giải quyết thế nào thì việc này cũng ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trong những trường hợp này, du khách và đại diện các công ty du lịch nên gọi vào đường dây nóng của Sở Du lịch (02583.528.000 và 0947528000) để được hỗ trợ xử lý. Sở Du lịch sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách.  

Đại diện Công ty Khang Thái cho rằng, trước khi đưa khách du lịch, công ty lữ hành đã phổ biến về các vấn đề an ninh và yêu cầu phải chấp hành các quy định pháp luật của Việt Nam. Trường hợp khách xảy ra xô xát là do khách đi lẻ, nằm ngoài chương trình tour và có sự bồng bột xuất phát cá nhân. Đáng lý, khi xảy ra sự việc khách phải thông báo cho công ty để được hỗ trợ giải quyết, thay vì tự giải quyết nên dẫn đến sự việc đáng tiếc nói trên. “Việc khách sử dụng dịch vụ ăn uống chưa trả tiền mà đi về là sai. Tuy nhiên, việc nhân viên nhà hàng đuổi đánh khách là cách hành xử không nên có. Nhà hàng có thể báo với công an, hoặc liên lạc với công ty chúng tôi để tìm hướng giải quyết”, ông Hùng Anh nói.


Đề cập đến hướng giải quyết vụ việc trên, ông Thạch Ngọc Tĩnh bày tỏ, việc va chạm với nhóm du khách Trung Quốc là điều mà nhà hàng không hề mong muốn. “Ở đây, không chỉ là chuyện cá nhân mà là cả cộng đồng du lịch giữa người Việt và người Trung Quốc. Mong muốn của chúng tôi là giải quyết sự việc một cách êm đẹp nhất”, ông Tĩnh chia sẻ .


Vụ việc ẩu đả giữa nhân viên nhà hàng Let’s Go và nhóm thực khách du lịch Trung Quốc là bài học kinh nghiệm cho cả những người làm dịch vụ và du khách. Mọi việc nên được giải quyết một cách rõ ràng, có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Bởi việc giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực luôn để lại hình ảnh xấu và hệ lụy về sau.


THÀNH NGUYỄN