09:01, 26/01/2018

Nhóm hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật: Tự phát nhưng hiệu quả

Tuy mới hình thành từ tháng 9-2017, nhưng nhóm hướng dẫn viên du lịch chuyên đón khách Nhật trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những hoạt động thiết thực, qua đó tăng cường sự kết nối giữa các thành viên để từng bước nâng cao kỹ năng chuyên môn.
 
 

Tuy mới hình thành từ tháng 9-2017, nhưng nhóm hướng dẫn viên (HDV) du lịch chuyên đón khách Nhật trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những hoạt động thiết thực, qua đó tăng cường sự kết nối giữa các thành viên để từng bước nâng cao kỹ năng chuyên môn.
 
Anh Nguyễn Hữu Thành - Quản lý chi nhánh Công ty Gió nhẹ Miền Nam, người đứng đầu nhóm HDV du lịch tiếng Nhật cho biết: “ Chúng tôi đã liên lạc với nhau qua facebook từ 4 năm trước. Từ đó, những thành viên tích cực nhất đã thống nhất về việc thành lập một nhóm các bạn trẻ cùng làm chung công việc HDV cho khách Nhật và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đội ngũ này ở Nha Trang”. 
 
Tuy mới ra đời trong thời gian ngắn, nhưng 10 thành viên của nhóm đã có một số hoạt động khá ấn tượng. Ngoài công việc chính là HDV, các thành viên còn làm phiên dịch cho một số sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của các đại biểu Nhật Bản; đón và làm HDV cho đoàn doanh nghiệp du lịch Nhật Bản sang khảo sát hoạt động, dịch vụ du lịch ở Nha Trang; dẫn các đoàn làm phim từ Nhật Bản đến ghi hình ở Nha Trang… Đặc biệt, nhóm đã mở được 2 lớp đào tạo tiếng Nhật du lịch và kỹ năng làm HDV du lịch tiếng Nhật miễn phí cho 12 người. Sau mỗi giờ lên lớp, các học viên lại được tạo điều kiện tiếp xúc với khách Nhật để có trải nghiệm thực tế nhằm nâng cao kỹ năng. 

 

Thành viên của nhóm hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật dẫn khách tham quan chùa Long Sơn.
Thành viên của nhóm hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật dẫn khách tham quan chùa Long Sơn.
 
 
Được biết, hiện nay, ở Nha Trang có khoảng 30 người làm HDV du lịch tiếng Nhật. Năm 2017, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa đạt hơn 11.000 lượt. Dự kiến, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, lượng khách Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì thế, nhu cầu về HDV du lịch tiếng Nhật sẽ lớn hơn. 
 
Chị Rika Takeda (du khách Nhật) nhận xét: “TP. Nha Trang thật đẹp. Tôi mới đến đây nhưng đã được HDV giới thiệu nhiều điều thú vị về thành phố này. Tôi thấy, khả năng dẫn khách của HDV rất tốt, tạo được sự tin tưởng cho du khách”. Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phương Thắng cho biết, công ty ông thỉnh thoảng cũng đón những đoàn khách Nhật Bản. Tuy nhiên, do không có HDV tiếng Nhật nên công ty phải liên hệ với các thành viên trong nhóm. “Hoạt động của nhóm rất bài bản. Các bạn đã đưa ra được một mức giá chung và có sự hỗ trợ với nhau rất tốt” ông Thắng nhận xét. 
 
Tuy hoạt động của nhóm bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, nhưng đây vẫn chỉ là sự tập hợp mang tính tự phát. Theo anh Nguyễn Hữu Thành, thời gian tới, khi hoạt động đã ổn định, nhóm sẽ xúc tiến việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ cần thiết để xin phép thành lập câu lạc bộ và gia nhập vào một tổ chức xã hội nghề nghiệp. 
 
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, sự xuất hiện của nhóm HDV du lịch tiếng Nhật sẽ giúp cho việc đón và hướng dẫn đối tượng khách cao cấp này được tốt hơn. Nếu các thành viên trong nhóm muốn trở thành thành viên của hiệp hội thì hiệp hội du lịch sẵn sàng đón nhận.
 
NHÂN TÂM