10:07, 07/07/2017

Khách sạn Bavico thất tín với khách hàng

Sử dụng căn hộ của khách hàng để kinh doanh du lịch, nhưng chủ đầu tư không trả tiền hợp tác kinh doanh như trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên. Đó là tình trạng đang xảy ra tại Khách sạn Bavico, số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang.

Sử dụng căn hộ của khách hàng để kinh doanh du lịch, nhưng chủ đầu tư không trả tiền hợp tác kinh doanh như trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên. Đó là tình trạng đang xảy ra tại Khách sạn Bavico, số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang.


Khách hàng không đòi được tiền


Ông Đỗ Ngọc Tín (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vừa có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa phản ánh, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (gọi tắt là Công ty Bạch Việt) đã không thanh toán tiền chia lợi nhuận khi khai thác kinh doanh căn hộ mà ông Tín mua ở dự án Khách sạn Bavico.

 

Theo ông Tín, ngày 22-6-2015, ông ký hợp đồng mua căn hộ du lịch (condotel) 35m2 của Công ty Bạch Việt tại Khách sạn Bavico với giá 1,232 tỷ đồng. Theo hợp đồng, sau khi mua, ông Tín giao lại căn hộ cho Công ty Bạch Việt khai thác, kinh doanh để được nhận lợi nhuận 15% giá trị căn hộ trong 12 tháng đầu tiên (được trừ vào số tiền mua căn hộ). Từ tháng 13 trở đi, chủ căn hộ được hưởng lợi nhuận ít nhất bằng 15% giá trị căn hộ/năm vào tháng đầu tiên của năm…


Đến nay, ông Tín đã thanh toán đủ giá trị hợp đồng, nhưng vẫn chưa được nhận sổ sở hữu và cũng không được chia lợi nhuận đủ theo cam kết. Cụ thể, ông Tín chỉ được hưởng lợi nhuận của năm 2015 (được trừ vào giá trị thanh toán căn hộ). Bắt đầu từ năm 2016, khi bị thúc ép, Công ty Bạch Việt mới thanh toán 142,4 triệu đồng, trong khi số tiền phải thanh toán là 184,8 triệu đồng. Theo thỏa thuận công ty phải thanh toán đầy đủ cho ông Tín vào tháng 1-2016, nhưng công ty lại chia làm 4 đợt, đợt đầu vào ngày 21-10-2016, đợt thứ 4 vào tháng 12-2016. Đầu năm 2017 đến nay, ông Tín không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ căn hộ của mình.


Trong văn bản ngày 28-9-2016, Công ty Bạch Việt gửi ông Tín giải thích: do hiện nay công ty đang tập trung dòng tài chính để đầu tư một số dự án tại các địa phương: Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh nên việc thanh toán lợi nhuận với ông Tín bị chậm trễ và mong khách hàng… thông cảm, chia sẻ. Văn bản có đoạn: “mong muốn hai bên sẽ có những thương lượng để giải quyết vấn đề một cách thiện chí và hợp tác…”.


Vậy thực tế ra sao? “Tôi đã liên hệ rất nhiều lần với người đại diện của Công ty Bạch Việt, nhưng phía công ty chỉ hẹn mà không chịu giải quyết. Thậm chí ông Đinh Tiến Sử - Giám đốc Công ty Bạch Việt còn nhắn tin trả lời tôi hết sức thiếu trách nhiệm. Vì vậy, tôi đã thuê Văn phòng luật sư Quang Thái ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh để bảo vệ quyền lợi cho tôi”, ông Tín cho hay.

 

Khách sạn Bavico có nhiều sai phạm chưa được giải quyết

Khách sạn Bavico có nhiều sai phạm chưa được giải quyết


Yêu cầu trả lại căn hộ, hoàn tiền theo hợp đồng


Theo Luật sư Trần Quang Thái - Trưởng Văn phòng luật sư Quang Thái, Công ty Bạch Việt đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đỗ Ngọc Tín. Theo điểm d, khoản 12.2 Điều 12 của hợp đồng: “Trường hợp bên bán chậm thanh toán tiền lợi nhuận từ hoạt động hợp tác kinh doanh thì bên bán bị phạt 0,4%/ngày, tính trên số tiền lợi nhuận của tổng giá trị hợp đồng mua bán căn hộ du lịch, được tính từ ngày phải thanh toán theo thỏa thuận đến ngày bên bán phải thanh toán cho bên mua; nhưng thời gian chậm thanh toán không quá 60 ngày. Nếu sau 60 ngày mà bên bán vẫn không thanh toán thì bên bán nhận lại căn hộ, trả lại toàn bộ số tiền mua với giá mua ban đầu đã có thuế giá trị gia tăng, cộng với lợi nhuận chưa thanh toán, phần tiền phạt 0,4%/ngày nhân với số ngày chậm trả và cộng thêm 50% giá trị căn hộ”.


Căn cứ theo điều khoản trên, ông Tín có thể yêu cầu Công ty Bạch Việt nhận lại căn hộ và hoàn trả số tiền theo hợp đồng. Mới đây, được sự ủy nhiệm của ông Tín, Văn phòng luật sư Quang Thái đã gửi công văn đến Công ty Bạch Việt yêu cầu công ty trả lại toàn bộ số tiền theo quy định tại khoản 3.1, Điều 3 và khoản lợi nhuận chưa thanh toán theo nội dung hợp tác kinh doanh giữa hai bên trong năm 2016 và 2017. Tuy nhiên đến nay, Công ty Bạch Việt chưa có văn bản trả lời. “Tôi ra Nha Trang xin gặp đại diện lãnh đạo Công ty Bạch Việt thì không được tiếp đón. Tôi muốn giải quyết một cách thiện chí, nhưng nếu công ty không thực hiện thì tôi sẽ kiện ra tòa”, ông Tín nói.


Ngày 6-7, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Khách sạn Bavico khi đi vào hoạt động có báo cáo hàng tháng tình hình kinh doanh cho sở với công suất phòng đạt khá. Tuy nhiên, từ khi có văn bản của UBND tỉnh yêu cầu ngừng hoạt động thì chủ đầu tư không báo cáo nữa. Trong sáng 6-7, Sở Du lịch cùng Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, Khách sạn Bavico vẫn hoạt động đón khách bình thường. Thanh tra Sở Du lịch đang làm việc để thống kê công suất phòng khách sạn tại đây, báo cáo UBND tỉnh để chấm dứt hoạt động. Về vấn đề khách hàng mua căn hộ kiện Công ty Bạch Việt vì không chia lợi nhuận hợp tác kinh doanh, Sở Du lịch đã nắm được và đang từng bước xử lý theo thẩm quyền.


Như vậy, rõ ràng trong thời gian khách hàng khiếu nại, tình hình hoạt động kinh doanh của Khách sạn Bavico bình thường, vẫn có doanh thu. Tuy nhiên, không hiểu sao công ty vẫn không chịu thanh toán cho khách hàng? Để tìm hiểu câu trả lời, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo công ty nhưng đều không thành công. Đến sáng 5-7, ông Đinh Tiến Sử mới bắt máy và hẹn chiều cùng ngày sẽ gặp phóng viên. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi lại thì ông Sử không bắt máy, còn khi nhắn tin thì chỉ nhận được tin nhắn: “Giờ tôi không thể nói chuyện. Gọi lại sau nhé”. Ngày 6-7, chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Sử nhưng vẫn bất thành.


VĂN KỲ