10:04, 14/04/2017

Tìm giải pháp giữ chân du khách

Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa luôn giữ được mức tăng trưởng cao về số lượng khách lưu trú. Tuy nhiên, dù lượng khách đến đông, số ngày lưu trú vẫn không nhiều.

Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa luôn giữ được mức tăng trưởng cao về số lượng khách lưu trú. Tuy nhiên, dù lượng khách đến đông, số ngày lưu trú vẫn không nhiều.


Khách tăng, nhưng ngày ở thấp


Năm 2015, trung bình mỗi khách du lịch lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa khoảng 2,21 ngày, trong đó khách quốc tế 3,27 ngày/người, khách nội địa 1,88 ngày/người. Đến cuối năm 2016, số trung bình ngày khách lưu trú nhích lên 2,28 ngày/người, trong đó khách quốc tế 3,49 ngày/người, khách nội địa 1,86 ngày/người. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, trung bình ngày khách lưu trú 2,65 ngày/người, khách quốc tế 3,82 ngày/người, khách nội địa 1,78 ngày/người.

 

Du khách làm thủ tục đặt phòng tại khách sạn Liberty Central Nha Trang
Du khách làm thủ tục đặt phòng tại khách sạn Liberty Central Nha Trang


Những con số trên cho thấy, tuy lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế tăng trưởng cao, nhưng số ngày khách ở lại để khám phá, tìm hiểu, tham quan, sử dụng các dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch còn thấp. Chỉ tính riêng ở khối các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, trên địa bàn tỉnh có tổng số 643 cơ sở với 25.054 phòng, trong đó có 84 cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao với 13.290 phòng. Đến cuối năm 2016, công suất sử dụng buồng phòng trên địa bàn tỉnh chỉ đạt gần 60%. 3 tháng đầu năm 2017, công suất sử dụng buồng phòng được nâng lên gần 69%. Trong khi cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao có thể đạt từ 70% trở lên, nhưng phân khúc khách sạn 2 sao trở xuống chỉ ở mức từ 30 đến 50%. Việc không giữ chân được du khách ở lại Nha Trang - Khánh Hòa dài ngày thực sự là một hạn chế của ngành Du lịch tỉnh trong việc khai thác nguồn khách.


Cần sự vào cuộc đồng bộ


 Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: “Để có thể giữ chân khách ở lại lâu hơn, ngành Du lịch cần thực hiện tốt các khâu bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường để tạo sự an tâm, thoải mái cho khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch. Bên cạnh đó, luôn quan tâm đến việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để ngày càng có nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn và có chất lượng cao”.


Cùng chung quan điểm trên, ông Tạ Kinh Đông - Phụ trách Marketing của Tắm bùn Tháp Bà cho rằng: “Nếu có nhiều sản phẩm tốt để du khách lựa chọn thì số ngày khách ở lại chắc chắn sẽ tăng lên. Lâu nay, khách nước ngoài đến chủ yếu để nghỉ dưỡng nên ngày khách có cao hơn, còn khách nội địa chủ yếu sử dụng các sản phẩm du lịch thì chúng ta lại chưa có nhiều sản phẩm đáp ứng được nhu cầu”.


Theo ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ Travel, hiện nay, khách Nga và khách Trung Quốc là 2 đối tượng khách có thời gian ở lại Nha Trang - Khánh Hòa dài ngày. Bên cạnh đó còn một lượng lớn khách du lịch nội địa và các quốc gia khác. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, sản phẩm du lịch của chúng ta vẫn chỉ xoay quanh tour biển đảo, tour tham quan thành phố, còn những tour tuyến khác dù có cũng chưa phát triển, chưa thể thu hút khách. Đó là chưa kể đến việc hoạt động của tour biển đảo và tour thành phố đang có những tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng tour.

 

Năm 2016, tổng lượng khách lưu trú đến Nha Trang - Khánh Hòa đạt 4,5 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 1,2 triệu lượt, tăng 21%, khách nội địa đạt 3,3 triệu lượt, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tiếp tục đà tăng trưởng đó, quý I/2017, tổng lượng khách lưu trú đến Nha Trang - Khánh Hòa các chỉ tiêu về lượng khách lưu trú cũng có sự tăng trưởng cao so với quý I/2016. Cụ thể, tổng lượng khách tăng 26,5%, trong đó khách quốc tế tăng 84,7%, khách nội địa tăng 2,4%.
 

Theo bà Catherine Racsko - Tổng quản lý khách sạn Sheraton Nha Trang, để kéo dài ngày khách lưu trú, chúng ta nên xem xét đến việc phân khúc thị trường và tập trung vào thị trường khách quốc tế có thời gian lưu trú dài hơn. Bên cạnh khách Nga, khách Trung Quốc, ngành Du lịch địa phương cần hướng tới các thị trường khách khác như: Anh, Thụy Điển... Đặc biệt là ở những nước châu Âu được Chính phủ Việt Nam miễn thị thực với thời gian lên đến 30 ngày.


Một vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người chính là chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân lực du lịch trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, thái độ, cách ứng xử của người dân địa phương đối với du khách sẽ góp phần không nhỏ trong việc khách du lịch quyết định ở dài ngày hay ngắn ngày.


Có thể thấy, mời gọi được du khách đã khó, nhưng để giữ chân du khách và để họ sẵn sàng quay trở lại Nha Trang - Khánh Hòa là điều không dễ. Nên chăng, các cơ quan chức năng, DN du lịch cần có những giải pháp thiết thực để tháo gỡ hạn chế này.


N.T